Điều mẹ thật sự cần – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Không có thời gian về thăm nên tháng nào người con trai cũng gửi 22 triệu cho mẹ tiêu xài. Đến khi bà qua đời, cầm trên tay giấy sao kê ngân hàng anh mới nhận ra điều mẹ thật sự cần là gì.

Diệu Nguyễn
16:00 08/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân trong làng đều thầm hâm mộ dì Tông vì dì có một cậu con trai vừa giỏi giang lại vừa hiếu thảo. Con trai dì Tông được mọi người gọi với tên thật mật là Tiểu Hàng. Ngay từ năm 3 đại học, Tiểu Hàng đã bắt đầu khởi nghiệp và đến năm 27 tuổi cậu ấy đã tự thành lập công ty riêng. Nhiều người trong làng còn phải nhờ cậy Tiểu Hàng để tìm việc cho con cháu.

Chồng dì Tông qua đời khi Tiểu Hàng mới 15 tuổi. Một mình dì Tông bôn ba vất vả nuôi con. Sau nhiều năm cuối cùng dì Tông cũng nhận được quả ngọt.

Có sự nghiệp thành đạt, con trai dì Tông mua nhà, mua xe ở thành phố. Anh nhiều lần ngỏ ý bảo mẹ lên thành phố sống cùng, nhưng dì Tông từ chối vì lý do thích cuộc sống nhàn nhã, yên bình ở quê. Đến năm Tiểu Hàng 38 tuổi, anh kết hôn với một cô gái thông minh, xinh đẹp và rất hiền hậu. Thấy con yên bề gia thất dì Tông vui sướng và hạnh phúc vô cùng.

Thế nhưng, kể từ khi kết hôn số lần về quê của Tiểu Hàng ngày càng ít dần. Từ ấy, người dân trong làng thường xuyên thấy dì Tông buồn rầu, chẳng mấy khi cười nói như xưa. Có lần, họ thấy dì ngồi trước cửa nhà, mắt nhìn xa xăm vô định trông rất cô đơn. Thấy dì Tông buồn, con trai lại ít về quê nên nhiều người suy đoán có lẽ Tiểu Hàng làm ăn thất bại trên thành phố nên không có mặt mũi về quê và không thể phụng dưỡng mẹ. Nhưng thực tế không phải vậy, mỗi tháng Tiểu Hàng vẫn đều đặn gửi về cho mẹ 22 triệu để mẹ tiêu xài. Thậm chí, có những tháng anh còn gửi thêm để mẹ lo ma chay, cỗ cúng và sắm thêm đồ đạc mới.

Sau khi thăm hỏi, mọi người mới biết Tiểu Hàng vì công việc bận rộn nên không thể về quê đều đặn như xưa. Có lần dì gọi điện để hỏi thăm, nhưng chỉ nói được vài câu Tiểu Hàng đã vội tắt máy vì cuộc họp gấp. Thậm chí những ngày lễ lớn con trai cũng chẳng thể dành thời gian để về ăn với dì bữa cơm. Nên dì Tông mới trông buồn rầu, cô đơn đến vậy.

Dieu-me-that-su-can-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Một ngày nọ, người hàng xóm đi ngang qua nhà thì thấy dì Tông  nằm dưới đất, mặt mày tím tái. Người này hốt hoảng gọi dân làng đến để đưa dì Tông đi bệnh viện, sau đó liền gọi điện thoại báo tin cho Tiểu Hàng. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận dì Tông bị xuất huyết não đột ngột, do không đưa đến viện kịp thời nên không thể cứu được nữa. Sự ra đi của dì Tông khiến dân làng không khỏi thương tiếc. Nhận được tin dữ, Tiểu Hàng bàng hoàng, lập tức trở về quê lo tang lễ cho mẹ.

Khi sắp xếp đồ đạc của mẹ, Tiểu Hàng thấy thẻ ngân ngàng của mẹ, lúc kiểm tra anh vô cùng bất ngờ khi trong thẻ không có lấy một đồng. Hơn 10 năm trời, tháng nào anh cũng gửi tiền về nhà cho mẹ tiêu xài. Dù mẹ chi tiêu nhiều thế nào thì ít nhất cũng còn vài trăm mới đúng. Thấy lạ, Tiểu Hàng đến ngân hàng để sao kê tài khoản. Khi nhận được thông tin, Tiểu Hàng mới biết mẹ mình đã dành toàn bộ số tiền mà anh gửi hàng tháng để quyên góp nuôi các em nhỏ trong cô nhi viện gần nhà.

Đến cô nhi viện, Tiểu Hàng được quản lý tại đây cho biết, cuối tuần nào mẹ anh cũng đến đây để chơi, chăm sóc và trò chuyện cùng các em nhỏ. Bà nói với mọi người trong cô nhi viện là bản thân thấy vui và bớt cô đơn khi được trông thấy những đứa trẻ này. Số tiền mà dì Tông gửi đến cô nhi viện hàng tháng đều được dùng để mua đồ ăn, đồ chơi và bánh kẹo cho các bé. Nghe đến đây, Tiểu Hàng bật khóc nhận ra sai lầm của mình, điều mẹ thực sự cần không phải là số tiền anh gửi hàng tháng mà chính sự quan tâm, thăm hỏi của anh. Nhưng anh lại không làm được…

Với người già, không gì quý hơn khoảnh khắc vui vẻ, ăn bữa cơm nhà cùng những người thân yêu của mình. Chắc hẳn, trong những năm tháng cuối đời dì Tông đã trải qua khoảng thời gian vô cùng cô đơn và khó khăn. Mong rằng câu chuyện này sẽ khiến nhiều người con nhận ra điều mẹ thật sự cần là gì, đó chính là những phút giây êm ấm bên gia đình.

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: 2 triệu cho mẹ dưỡng già – Câu chuyện gia đình đáng ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận