Cốt cách quyết định vận mệnh đời người: Có 3 dấu hiệu này, bạn sẽ được vạn người ngưỡng mộ!

Cốt cách quyết định kết quả cả một đời người, phàm là người có cốt cách lớn sẽ được mọi người kính trọng, yêu mến, làm việc gì cũng sẽ thành công.

Diệu Nguyễn
17:30 25/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cốt cách của một người càng lớn bao nhiêu, đường tương lai sẽ càng rộng ở bấy nhiêu. Ngược lại, người có cốt cách nhỏ, bất kể anh ta có khả năng đến đâu thì sau tất cả cũng sẽ không thể trở thành dòng nước lớn. Cốt cách không phải trời sinh mà có, nó được hình thành qua quá trình rèn luyện, đúc kết.

Một người có 3 dấu hiệu này chứng tỏ cốt cách con người đang phát triển, tương lai làm gì cũng được trọng dụng:

1.   Thay vì phàn nàn, nhẹ nhàng thay đổi bản thân

Trước kia tôi có một người bạn cùng phòng, mỗi ngày tan làm cô ấy nhất định phải làm một việc. Đó là kéo bất kỳ người quen nào xung quanh lại để nói xấu sếp hoặc là đồng nghiệp nào đấy trong công ty. Ban đầu, mọi người còn khuyên bảo, an ủi cô ấy. Nhưng hết lần này đến lần khác, mọi người không còn cảm thấy ngạc nhiên nữa. Những lúc cô ấy phàn nàn, những người xung quanh dù họ không nói ra với nhưng tất cả đều hiểu ngầm trong lòng với nhau.

Xung chúng ta cũng không thiếu những người như vậy. Khi gặp phải sự tình thì cảm thấy bản thân bị oan ức, sau đó liền buồn bực than trách như thể cả thế giới đều đang mắc nợ họ vậy. Thỉnh thoảng phàn nàn một chút là cách để bộc lộ tâm tình thì không sao. Nhưng cứ mãi phàn nàn theo thói quen mà không tìm cách khắc phục sẽ khiến mọi người xung quanh xa lánh, khó chịu.

Cot-cach-quyet-dinh-van-menh-doi-nguoi-lam-gi-cung-thanh-cong

Lúc bạn phàn nàn, bạn có từng nghĩ đến tại sao người khác cũng rơi vào trường hợp như bạn nhưng họ lại rất ít phàn nàn không? Bởi vì họ biết người, biết việc và biết thời thế. Người không phàn nàn không phải họ không khó chịu, mà là họ dùng sự khoan dung để nhìn nhận mọi vấn đề xảy ra. Đó chính là yếu tố làm nên cốt cách của một người.

Đời người ai cũng phải trải qua khó khăn, gian khổ. Nhưng khi bạn biết cách không phàn nàn nữa, lấy thái độ lạc quan đối mặt với cuộc sống thì bạn mới thực sự hiểu và tận hưởng cuộc sống này. Thay vì mở miệng phàn nàn thì tốt hơn hết hãy thay đổi bản thân mình để thích nghi với ngoại cảnh.

2.   Ít so đo tính toán, mở lòng nhiều hơn

Một lần, tôi xem một bộ phim điện ảnh, trong đó có một phân đoạn thế này: Người đàn ông – chủ của chiếc ipad bị mất, thông qua định vị thì phát hiện của ipad của mình rơi vào tay một tên đồ tể. Trong túi người đàn ông lúc đó chỉ có 1500 tệ, nhưng anh muốn đổi lấy chiếc ipad nên nói người đồ tể kia bán rẻ lại một chút. Tên đó đồng ý, nhưng ngay lập tức lấy dao xoẹt một nhát lên chiếc ipad, rồi nói “Giá trị này đúng với giá tiền”.

Xem phân đoạn này hẳn không ít người bất ngờ, chắc phải là người so đo tính toán lắm mới làm ra hành động như vậy. Bởi vì món lợi trước mắt mà xét nét từng tí một, người như vậy nhân cách quả thật rất đáng ngại.

Cot-cach-quyet-dinh-van-menh-doi-nguoi-lam-gi-cung-thanh-cong-3

Tôi cũng từng nghe một câu chuyện như này: Có một người thu được một viên ngọc trai rất lớn. Nhưng anh ta vẫn không hài lòng, vì trên bề mặt viên ngọc có một đốm nhỏ. Thế là anh đem viên ngọc đi bào mòn với hy vọng loại bỏ chỗ đốm đó. Thế nhưng, dù có chà xát hết lớp này đến lớp khác thì vết đốm vẫn không biến mất. Cho đến cuối cùng, khi cái đốm được bào mòn hết thì viên ngọc trai cũng bị phá hủy chẳng còn giá trị gì.

Phàm là người có lòng tính toán, chi li thiệt hơn, vì cái lợi trước mắt mà không nhìn thấy đại cục phía sau, cuối cùng thiệt thòi lại càng nhiều. Nếu bạn cứ mãi ích kỷ thì mỗi ngày trôi qua sẽ đều là những ngày u tối, buồn tẻ. Còn nếu bạn biết mở lòng hơn với đời, với người tự nhiên mọi việc tốt đẹp sẽ đến. Cuộc sống trôi qua cũng vì thế mà dễ dàng, vui vẻ hơn.

Người xưa nói, cốt cách quyết định vận mệnh đời người. Một người có thể loại bỏ tính ích kỷ, sân si của mình thì nhân cách tốt đẹp sẽ ngày càng được bộc lộ, cốt cách vì cũng vì thế mà lớn hơn.

3.   Bắt đầu biết chịu trách nhiệm với hành động của bản thân

Tôi quen một người bạn, đồng nghiệp xung quanh đều đánh giá cô ấy là người có thể gánh vác mọi việc. Mọi nhiệm vụ lãnh đạo công ty giao cho cô ấy, bất kể thời gian khẩn cấp thế nào, công việc khó khăn đến đâu, cô ấy đều có thể đưa ra thành quả khiến mọi người hài lòng. Bài viết quảng cáo sản phẩm của công ty, cô ấy thường viết theo 6-7 cách khác nhau, mà phản hồi nhận lại đều rất tốt. Thời gian đến công ty chưa đầy một năm, cô ấy đã được thăng chức.

Những người có tinh thần chịu trách nhiệm, khi làm việc họ thường khiến người khác yên tâm. Người như vậy mới có thể được người khác tin tưởng, ủy thác cho những trọng trách to lớn. Khi bạn ghét bỏ công việc vừa bận vừa mệt mình đang làm, thì liệu bạn có biết trong đó là khảo nghiệm cũng là cơ hội không? Người dám chịu trách nhiệm, khi gặp bất cứ sự việc gì họ đều coi đó là cơ hội. Tầm nhìn cao hay thấp, cốt cách lớn hay nhỏ, một cái nhìn liền biết.

Cot-cach-quyet-dinh-van-menh-doi-nguoi-lam-gi-cung-thanh-cong-1

Người có trách nhiệm không chỉ là họ dám nhận trọng trách, mà còn dám chịu trách nhiệm trước những thất bại, bất lợi, những lời phê bình, chỉ trích khi làm sai. Kẻ mạnh thực sự là người dám chấp nhận cuộc đua, không trốn tránh, càng không bào chữa. Họ biết rút kinh nghiệm từ những thất bại để tạo nền tảng giành lại chiến thắng cho lần sau. Người như vậy là người có cốt cách lớn. Mà cốt cách quyết định kết quả một đời người. Nên phàm là những người gặp chuyện không hoảng loạn, dũng cảm chịu trách nhiệm thì chắc chắn làm gì cũng thành công. Người như vậy đi đến đâu cũng đều có thể tạo ra vùng trời riêng cho mình!

Cốt cách quyết định vận mệnh đời người

Tôi có đọc một câu nói như thế này: “Khi cốt cách của một người đủ lớn thì họ sẽ không bị chìm lẫn vào với những điều tầm thường của cuộc sống”.

Một người ngừng phàn nàn, nuốt vào những oan ức hiện tại, mới có thể nuôi lớn cốt cách của bản thân. Một người dám chịu trách nhiệm, hiểu rõ dũng cảm là huy chương sáng giá nhất trong đời, cũng là tấm danh thiếp cá nhân bán chạy nhất, nhất định sẽ thành công.

Cốt cách quyết định đến độ rộng của cuộc sống. Một người có thể tự gầy dựng cho mình một cốt cách đủ lớn thì người đó sẽ nhận được những khả năng vô hạn. Người như vậy sẽ được vạn người yêu mến, làm gì cũng được trọng dụng, tương lai tiền đồ rộng mở.

Xem thêm: Rèn giũa 3 thói quen này, không cần ô dù chống lưng bạn vẫn làm nên chuyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận