Cốc nước muối của vị thiền sư – Câu chuyện đáng suy ngẫm

“Cốc nước muối của vị thiền sư” là một câu chuyện ngắn vô cùng ý nghĩa, đọc và suy ngẫm sẽ mang đến lợi ích rất lớn, giúp bạn tránh xa được khổ đau trong đời.

Diệu Nguyễn
12:00 02/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Cốc nước muối của vị thiền sư”

Có một vị thiền sư lớn tuổi sống cùng một người đồ đệ lúc nào cũng than thở về mọi thứ. Một buổi sáng nọ, vị thiền sư sai người đồ đệ của mình đi lấy muối. Khi cậu miễn cưỡng mang muối về, ông lại bảo rằng hãy đổ muối vào cốc nước và uống nó. Sau đó, hãy cho ông biết mùi vị của cốc nước muối ra sao.

Người đồ đệ làm theo và thốt lên: “Mặn chát!”

Vị thiền sư già chỉ cười rồi bảo cậu hãy mang một nắm muối đi theo ông. Đến một hồ nước lớn, ông nói: “Bây giờ con hãy ném nắm muối đó xuống hồ, rồi thử nếm nước trong hồ xem?”

Sau khi thấy đồ đệ làm theo, vị thiền sư lại hỏi mùi vị thế nào. Lần này, cậu đáp: “Thưa thầy, nước mát và ngọt lắm!”

Coc-nuoc-muoi-cua-vi-thien-su-cau-chuyen-dang-suy-ngam-1

Vị thiền sư hỏi: “Con có thấy mặn chút nào không?”

Đồ đệ trả lời: “Dạ không ạ!”

Sau đó, thiền sự tới ngồi bên cạnh người đồ đệ hay than vãn của mình, nắm chặt tay cậu và nói: “Con của ta ơi, sự đau khổ trong cuộc đời cũng giống như chỗ nước muối này, chỉ có một lượng nhất định, không nhiều mà cũng chẳng ít. Và sức chứa của lòng ta sẽ quyết định mức độ đau khổ. Vì thế, khi con cảm thấy đau khổ, hãy mở rộng tấm lòng cho đến khi nó to bằng hồ nước, chứ không phải để nó mãi nhỏ bé tựa như một cốc nước”.

Lời bình câu chuyện “Cốc nước muối của vị thiền sư”

Quả đúng như vậy, sự đau khổ của đời người cũng giống như số muối kia. Sở dĩ chúng ta luôn cảm thấy đau khổ và phiền não là do lòng dạ ta vẫn còn hẹp hòi. Nếu tấm lòng ta có thể rộng lớn như hồ nước, hết thảy mọi đau khổ rồi sẽ nhanh chóng trở nên phai nhạt. Như khi ta đổ số muối đó vào hồ, nước hồ vẫn giữ nguyên vị ngọt ban đầu, chẳng hề có chút thay đổi.

Sự đau khổ trên đời là hữu hạn, nhưng tấm lòng của ta lại có thể rộng lớn vô cùng. Với tấm lòng khoan dung độ lượng, ta có thể dễ dàng biến chuyện lớn thành chuyện nhỏ, biến chuyện nhỏ thành không. Và khi ấy ta sẽ thấy, lòng ta có thể bao dung cho vạn vật, kể cả những khổ đau không như ý.

Coc-nuoc-muoi-cua-vi-thien-su-cau-chuyen-dang-suy-ngam-2

Khoan dung chính là khoan nhượng và chấp nhận mọi thứ của người khác như giá trị quan, lời nói, cũng như các hành xử của họ. Bởi trên thế gian này, mỗi người mỗi vẻ, ai cũng có tính cách của riêng mình. Bất kể họ là ai, họ đều xứng đáng được đối xử một cách khoan dung.

Khoan dung là một đức tính, đồng thời nó cũng là biểu hiện của tấm lòng rộng lượng và một nhân cách vàng. Đó còn là mức độ tu dưỡng, là cảnh giới vô ngã, là sức mạnh đạo đức cao thượng. Sức mạnh ấy bắt nguồn từ tấm lòng bình thản, rộng lượng, tự tin và trái tim nhân từ, độ lượng, bác ái. Người biết bao dung cho những gì đã qua mới có thể làm nên nghiệp lớn.

Có một câu nói như thế này: “Tấm lòng của bạn rộng đến đâu, thế giới trong mắt bạn sẽ rộng tới đó".  Thay vì để lòng mình mãi nhỏ bé như một cốc nước muối, hãy để nó được mở rộng trở thành một hồ nước mênh mông chứa đựng được tất cả. Đó mới là tâm thái nên có của bậc trí giả ở đời!

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Tay nam một đường thành vàng bạc, tay nữ một đường bỏ người nuôi”, nghĩa là gì?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận