Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, mang hàm ý gì?

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, ý chỉ điều đại kỵ trong phong thủy cần tránh khi xây nhà. Vậy cụ thể lời răn dạy này của người xưa có ý nghĩa gì?

Diệu Nguyễn
17:30 03/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Nhà hứng lệ” mà cổ nhân nói trong câu là gì?

Nhà cửa là nền tảng để con người sính ống, dù nghèo hay giàu người ta cũng đều phấn đấu để sớm có một ngôi nhà mà “lạc nghiệp”. Để xây một ngôi nhà sinh sống truyền đời, người xưa rất chú trọng trong việc xem xét các yếu tố liên quan, dù là địa hình hay hình dáng ngôi nhà đều phải lựa chọn kỹ càng.

Nói về kinh nghiệm xây nhà, cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”. Vậy hàm ý của cụm từ “nhà hứng lệ” ở đây là gì?

Chúng ta đều biết rằng, xây nhà ở thời xưa không giống như thời hiện địa. Người xưa làm nhà cần phải nghiên cứu rất nhiều thứ, không chỉ là nguyên liệu, địa điểm,… mà còn phải xem cả phong thủy bát trạch. Bởi đối với họ, ngôi nhà không chỉ để ở cho thế hệ này, mà nó còn là nơi đại gia đình sống qua nhiều thế hệ khác nhau.

Co-nhan-noi-xay-nha-hung-le-ba-nam-khoc-hai-lan-co-y-nghia-gi-1

Thời cổ đại, các ngôi ngôi nhà được xây gồm các gian phòng được chia riêng rẽ và bao quanh nhà chính. Nhà chính thường rộng hơn những gian phòng khác, là nơi dành cho người lớn tuổi nhất trong nhà sinh sống. Các ngôi nhà nhỏ ngay sát cạnh, thấp hơn và được lợp bằng ngói xếp chồng lên nhau dành cho người ít tuổi trong nhà sống được gọi là nhà hứng lệ.

Kiểu nhà này được gọi là nhà hứng lệ, đó là khi trời mưa, nước mưa từ mái của nhà chính sẽ rơi xuống những căn nhà nhỏ hơn. Nhìn từ xa trông giống như giọt nước mắt đang rơi, chính vì thế người xưa gọi nó là “nhà hứng lệ”.

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần” có hàm ý gì?

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, là có liên quan đến phong thủy thời xưa. Đại ý câu nói này là khuyên người ta không nên xây nhà hứng lệ. Trong trường hợp muốn xây thì phải tuân thủ nguyên tắc phong thủy để phần nào tránh được những điều xui xẻo cho gia chủ.

Người xưa rất tin vào phong thủy và sức mạnh vô hình, họ tin rằng mưa là một điều may mắn, bởi nó có thể gột sạch những thứ ô uế, xui xẻo. Việc nước mưa rơi xuống liền thấm vào đất có ý nghĩa phong thủy rất tốt. Bởi nó có nghĩa là những điều xui xẻo và ô uế của ngôi nhà bị cuốn trôi đi. Còn nếu để nước mưa lắng đọng thành vũng, không thoát đi được thì điều đó có nghĩa là những điều không may, ô uế sẽ bị ngưng tụ và đem đến vận rủi.

Khi xây nhà hứng lệ ngay sát nhà chính, khi trời đổ mưa to, nước từ mái nhà chính rơi xuống nhà hứng lệ nhiều, không thoát đi được, tạo thành tù đọng trên mái nhà. Trong phong thủy xưa, đây là điều kiêng kỵ.

Co-nhan-noi-xay-nha-hung-le-ba-nam-khoc-hai-lan-co-y-nghia-gi-2

Bên cạnh khía cạnh phong thủy, cũng có một lý do thực tế hơn để không xây nhà hứng lệ đó là, thời xưa chưa có xi măng nên người ta thường xây nhà bằng cỏ và tro củi trộn lẫn với một ít đất, nên những ngôi nhà này tương đối không an toàn. Nếu thời tiết tốt, ngôi nhà có thể dùng để sính sống bình thường. Nhưng nếu có mưa to, mưa lâu ngày sẽ khiến ngôi nhà không chống chọi được. Chưa kể, nếu nhà chính quá gần nhà hứng lệ sẽ khiến lượng mưa trút xuống nhiều hơn, khiến nước đọng nhiều, lâu ngày dễ bị ẩm làm nhà dễ bị sập, không an toàn.

Trong câu cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, cụm từ “ba năm khóc hai lần”, ý chỉ cứ 3 năm qua đi, nếu thời tiết không thuận hòa và khoảng cách giữa nhà chính là nhà hứng lệ không đảm bảo thì nhà hứng lễ sẽ sập 2 đến 3 lần, khiến gia chủ vất vả, đau khổ xây dựng lại từ đầu.

Ngoài ra, trong câu nói của người xưa còn có một thâm ý khác liên quan đến khía cạnh đón ánh sáng mặt trời. Vì nhà hứng lệ thường thấp hơn và nhỏ hơn nhà chính nên lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào nhà hứng lệ không nhiều. Việc sống trong căn nhà u tối sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của người ở. Thậm chí, việc thiếu ánh nắng mặt trời còn có thể sinh bệnh cho người ở.

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần” có lẽ đúng nhiều hơn vào thời cổ đại, khi người xưa chưa có vật liệu xây dựng chắc chắn. Tuy nhiên, nếu xét về yếu tố ánh sáng và không khí thoáng cho một ngôi nhà để ở thì lời răn dạy này vẫn còn giá trị.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Một nhà có hai cửa, tiền tài khó giữ”, vì sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận