Trong tâm có ơn, cuộc đời sẽ có phúc

Cổ nhân nói “Trong tâm có ơn, cuộc đời sẽ có phúc”, câu nói tưởng chừng như đơn giản nhưng lại ẩn chứa bài học thấm thía, đến ngày nay vẫn còn giữ nguyên giá trị.

Diệu Nguyễn
07:57 25/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân nói “Trong tâm có ơn, cuộc đời sẽ có phúc”, vì sao?

Người xưa có câu “Biết ơn để báo đáp, đó chính là việc thiện”, cũng vì lẽ đó mà cổ nhân nói “Trong tâm có ơn, cuộc đời sẽ có phúc”.

Cuộc sống là những mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Chúng ta từ khi sinh ra đã cảm nhận “lòng tốt” đến từ mọi người. Khi đến với thế giới này, trước khi chúng ta có thời gian làm bất cứ việc gì thì cũng đã bắt đầu nhận được những thành quả về vật chất và tinh thần của những bậc tiền nhân đêm đến. Chính vì thế, mỗi người trong chúng ta đều phải có tấm lòng biết ơn.

Những người tin vào "kiếp trước và kiếp sau" nói rằng: "Tất cả những cuộc gặp gỡ trên thế giới đều là những cuộc đoàn tụ sau một thời gian dài xa cách".

Cuộc đời là một hành trình dài, được gặp bất cứ người nào cũng là một sự tình cờ đẹp đẽ. Do đó, bạn hãy trân trọng từng người và biết ơn những người mà chúng ta được gặp.

Co-nhan-noi-Trong-tam-co-on-cuoc-doi-se-co-phuc-co-y-nghia-gi-2

Trong lòng có ơn cũng là một trí thức trong cuộc sống. Trong lòng có ơn, biết đến ơn thì sẽ dễ hài lòng và hạnh phúc. Cũng như cổ nhân nói trong lòng có bao nhiêu sự biết ơn thì sẽ có bấy nhiêu phúc, trong lòng có bao nhiêu oán thì sẽ có bấy nhiêu khổ.

Trong lòng có ơn, sẽ biết nghĩ đến điểm tốt của người khác, đây gọi là tích lũy ánh sáng. Ánh sáng đi lên và thể hiện trên gương mặt, đó chính là nụ cười. Gương mặt khi cười thì giống như hình thỏi vàng, miệng giống như là hoa sen, chắc chắn là có phúc. Còn nghĩ xấu người khác, than phiền người khác, ghen ghét đố kỵ thì được gọi là tụ âm. Âm khí chìm xuống, biểu hiện trên gương mặt sẽ là mặt lạnh và mặt khổ, người như thế ắt sẽ gặp xui xẻo.

Cổ nhân cho rằng trong cuộc sống có 10 cái ơn mà chúng ta cần phải ghi nhớ

Ơn trời đất: Trời đất hóa sinh cho vạn vật và sinh ra sự sống, đây là đại đức nhân từ vĩ đại của trời đất. Con người đứng giữa trời và đất, cùng với trời đất được mệnh danh là "tam tài". Con người biết ơn trời đất, thuận theo đạo trời, đối với vạn vật sinh linh cần phải có tấm lòng từ bi và bảo vệ.

Ơn dưỡng dục của cha mẹ: Trong cuốn “Thi Kinh” có câu "Ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao". Ý nghĩa là cha mẹ sinh ra chúng ta vô cùng vất vả. Ơn dưỡng dục của cha mẹ lớn hơn trời và sâu hơn biển cả. Cha mẹ còn thì cuộc đời vẫn còn, cha mẹ mất đi cuộc đời chỉ còn con đường về mà thôi. Vì thế, phải nghe lời cổ nhân nói, biết ơn dưỡng dục của cha mẹ, đừng trở thành một người con bất hiếu.

Ơn nghĩa huynh đệ: Một giọt máu đào hơn ao nước lã, anh chị em như tay với chân, đều cùng dòng máu cha mẹ sinh ra, lớn lên trong một gia đình. Tình thân là mảnh đất màu mỡ để sinh mệnh trưởng thành. Anh chị em ruột, cùng một cội một nguồn nên phải luôn nhớ đến ân tình huynh đệ.

Co-nhan-noi-Trong-tam-co-on-cuoc-doi-se-co-phuc-co-y-nghia-gi-3

Ơn vợ chồng: Vợ chồng là người khó khăn hoạn nạn cùng nương tựa lẫn nhau, kết tóc phu thê, yêu thương lo lắng, chăm sóc lẫn nhau. Nên phải luôn nhớ đến ơn vợ chồng để cùng chung trách nhiệm, cùng nhau đối diện khó khăn, cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ơn người tri kỷ, tâm giao: Trong biển người có bạn tâm giao, dù xa xôi cách trở cũng thấy gần. Tâm giao là gì? Đó là thực sự hiểu một ai đó, và trân trọng nhau trong tâm hồn. Cuộc đời không có bạn tâm giao sẽ cô đơn lắm. Vì thế mà sau khi Chung Tử Kỳ chết đi, Du Bá Nha đã đập đàn đi và đến cuối đời cũng không chơi đàn nữa.

Ơn dạy dỗ của thầy cô: Tục ngữ có câu: "Một ngày làm thầy, cả đời là cha". Nếu như nói cha mẹ là người nuôi lớn chúng ta, vậy thì người thầy chính là người cho chúng ta kiến thức và sự hiểu biết. Nên ta phải luôn ghi nhớ công ơn dạy dỗ của thầy cô, tôn trọng và kính yêu họ như cha mẹ của mình.

Ơn quý nhân giúp đỡ: Quý nhân là những người đánh giá cao bạn, có thể nhìn ra giá trị thật trong con người của bạn và là người tìm ra cơ hội để cho bạn thể hiện. Trên đời này thiên lý mã thì luôn có, nhưng Bá Nhạc thì lại rất ít. Nếu trên đời mà không có Bá Nhạc thì thiên lý mã cũng sẽ trầm mặc cả đời rồi ra đi trong lặng lẽ. Vì thế mà đối với ân của quý nhân, làm sao chúng ta có thể không thấy biết ơn được chứ

Ơn chỉ dẫn của những người thông thái: Đời người khó tránh khỏi những lần bối rối, không biết phải làm gì, nhất là khi chúng ta còn trẻ. Khi chúng ta đang lầm đường lạc lối mà có ai đó dẫn lối, chỉ đường thì ta phải biết ơn họ rất nhiều.

Ơn cứu nguy, cứu mạng: Cuộc sống sẽ luôn ẩn chứa những chuyện bất cờ, con người thì có người gặp may, kẻ gặp xui xẻo. Trong lúc hoạn nạn vẫn có người sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ, ân nghĩa này đúng là một đời khó quên. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Ơn cứu mạng cả đời báo đáp.

Ơn “thêm hoa vào gấm”: Đó là sự cảm ơn đối với lòng tốt giúp đỡ từ mọi người xung quanh, trong cái giá lạnh ngày tuyết có người đem than hồng tới sưởi ấm đó là đại ân đại đức bạn suốt đời không được quên.

Xem thêm: Cổ nhân nói "Đàn ông sợ quả hồng, đàn bà sợ quả lê" có hàm ý gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận