Cổ nhân dạy: “Đàn ông tóc tốt không lập xuân, đàn bà béo tốt không soi đèn”, nghĩa là gì?
Cổ nhân dạy “Đàn ông tóc tốt không lập xuân, đàn bà béo tốt không soi đèn”, là câu nói bày tỏ quan niệm của người xưa thông qua việc xem tướng mặt. Cụ thể câu nói này bày tỏ quan niệm gì, thì hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân dạy : Đàn ông tóc tốt không lập xuân
Ở vế đầu tiên, cổ nhân dạy “Đàn ông tóc tốt không lập xuân”, đây là lời dặn dò phụ nữ thời xưa khi tìm chồng cần phải chọn người đàn ông có mái tóc chắc khỏe. Những người đàn ông này thường cường tráng, thể chất tốt. Mái tóc chắc khỏe là do nội tiết tố nam tiết ra nhiều, nên những người đàn ông như vậy cũng thường can đảm vào dũng cảm hơn.

Đáng chú ý, từ “lập xuân” trong câu nói này còn có liên quan đến một phong tục tập quán thời xưa. Cụ thể, lúc khai xuân mọi người sẽ cầm một cái dây thừng đánh vào con bò làm bằng đất đặt trước nha môn. Khắp người con bò này được đính đầy lương thực, ai có thể dùng dây thừng đánh nó sẽ lấy được một phần lương thực tương đương.
Hiểu đơn giản thi phong tụ này là cách người xưa gửi gắm may mắn, hy vọng năm mới tới mùa màng sẽ bội thu. Những người tham gia những hoạt động này đều là những nông dân nghèo khổ, túng thiếu hoặc không có cơm ăn áo mặc. Một người đàn ông có mắc tóc chắc khỏe là người khỏe mạnh, có thể dựa vào sức mình để thay đổi điều kiện sống của gia đình mà không cần trông chờ vào những hoạt động như thế này.
Cổ nhân dạy: Đàn bà béo tốt không soi đèn
Vế sau của câu, cổ nhân dạy “đàn bà béo tốt không soi đèn”, có nghĩa là những người phụ nữ béo tốt sẽ không tham gia những hoạt động như soi đèn. Điều này có liên quan tới mỹ học cổ xưa. Cụ thể, vào thời nhà Hán và thời nhà Đường, người đời quan niệm phụ nữ tốt thường có thân hình đầy đặn, điển hình như Dương Quý Phi - một trong tứ đại mỹ nhân nổi tiếng thời phong kiến Trung Hoa.

Theo quan niệm của cổ nhân, phụ nữ mập mạp thì khỏe mạnh, tính tình chất phát, lương thiện. Đây là những người mang tướng vượng phu ích tử, đảm đang, biết chăm lo cho gia đình chồng con, biết vun vén chuyện nhà cửa.
Còn về hoạt động “soi đèn” thì giống như một bữa tiệc hoặc trò chơi đặc biệt thời xưa mà những nam nữ độc thân đều thích tham gia để tìm kiếm bạn đời. Nhưng trong mắt người xưa, đó được coi là hành vi phi đạo đức. Phụ nữ tham gia những bữa tiệc kiều này sẽ bị coi là không có đạo đức.
Xem thêm: Cổ nhân dặn: “Chọn chồng cứ 3 to, 2 dài mà lấy”, vậy đó là gì?
Đọc thêm
Cổ nhân dặn “Chọn chồng cứ 3 to, 2 dài mà lấy”, đây là kinh nghiệm chọn chồng được người xưa truyền lại. Vậy “3 to, 2 dài” ở đây là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Cổ nhân dạy giúp đỡ người khác tức là đang tích nghiệp lành cho mình, nhưng nếu trong lòng chứa 3 tạp niệm sau sẽ hứng chịu báo ứng nặng nề.
Cổ nhân dạy “Đàn ông sợ mài, đàn bà sợ ngâm, con gà sợ ném, con chó sợ liếm”, câu nói này của cổ nhân là một bức chân dung về cuộc sống. Vậy bức chân dung này mang hàm ý gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Tin liên quan
Cổ nhân dạy “Nam dựa vào ăn, nữ dựa vào ngủ”, nam nữ có sự khác biệt, nên cần có sự điều dưỡng khác nhau để cơ thể được khỏe mạnh, cường tráng.
Cổ nhân dặn “Lưng dài phò tá vua, chân dài bôn ba khắp chốn”, câu nói này không chỉ là kinh nghiệm sống, mà còn phản ánh thẩm mỹ của tổ tiên ngày xưa. Ý nghĩa của câu nói này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Cổ nhân dạy “40 không tham dục, 50 không tham tình, 60 không tham thực”, câu nói này hàm chứa triết lý nhân sinh sâu sắc không phải ai cũng biết.
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.