Vượt nghịch cảnh, cô gái khiếm thị chinh phục bàn cờ vua với những thành tích “khủng”

Đối với cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Hồng (1998, Hà Nội), cờ vua không chỉ giúp em thay đổi cuộc sống, mà còn giúp em hoàn thiện tích cách và tìm thấy một nửa cuộc đời mình.

Diệu Nguyễn
16:06 17/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể về tuổi thơ của mình, Hồng cho biết, em là con thứ 2 trong một gia đình có 4 anh chị em. “Từ khi nhận thức được, biết mình bị khiếm thị do thoái hóa võng mạc sắc tố em đã rất tự tin, sống thu mình lại, không dám tiếp xúc với ai”, Hồng chia sẻ.

Dù không thể nhìn thấy nhưng Hồng rất thích học và khát khao được đến trường như những bạn bè cùng trang lứa. Năm Hồng 7 tuổi, ước mơ của em đã thành hiện thực. Năm đầu tiên theo học tại trường mang lại kết quả không mong muốn. Nên sau nhiều bàn tính, bố mẹ Hồng quyết định xin cho con theo học tại trường Nguyễn Đình Chiểu, ngôi trường có chức năng giáo dục hòa nhập ở Hà Nội. Đối với một cô gái khiếm thị từ quê ra phố thì đây là một hành trình không đơn giản, để có thể hòa nhập được với môi trường mới, Hồng đã phải nỗ lực rất nhiều.

Khi còn chưa biết đến cờ vua, cuộc sống của Hồng là những chuỗi ngày tự ti. Hồng chia sẻ, khi ấy em cảm thấy buồn với tủi thân lắm, nhưng sau này lớn lên em lại thầm cảm ơn những ngày đi học xa gia đình ấy đã giúp em tôi luyện sự độc lập, tự tin và mạnh mẽ.

co-gai-khiem-thi-chinh-phuc-ban-co-vua-voi-nhung-thanh-tich-khung

Năm 10 tuổi, cơ duyên được tiếp xúc với cờ vua đã thay đổi cuộc đời của cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Hồng. Khi nhóm sinh viên tình nguyện của một trường đại học ở Từ Sơn, Bắc Ninh đến mở lớp dạy cờ vua, Hồng đã đăng ký đi học. Ngày đầu, mọi thứ vô cùng khó khăn khi Hồng phải ghi nhớ các quân cờ bằng cách cảm nhận ngón tay. Phải mất đến 2 tháng Hồng mới làm quen được hết các quân trên bàn cờ.

Trong một lần thử sức thi đầu cờ khi đang theo học văn hóa tại trường THPT, cô gái khiếm thị 9X đã lọt vào mắt xanh của các chuyên gia bởi trình độ và tư duy nhay nhạy của mình. Không lâu sau đó, Hồng đã chính thức có mặt trong đổi tuyển thể thao người khuyết tật của TP. Hà Nội. Tại đây, cô gái khiếm thị được đi thi đấu tại các đại hội thể thao thường niên.

Giải đấu nào Hồng cũng đem về từ 2 đến 4 huy chương. Lần ấn tượng nhất phải kể đến là 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc cá nhân và 3 Huy chương vàng đồng đội ở ASEAN Para Games năm 2022 được tổ chức tại Indonesia. Đây là lần đầu tiên Hồng được đi thi đấu ở nước ngoài.

co-gai-khiem-thi-chinh-phuc-ban-co-vua-voi-nhung-thanh-tich-khung
Cừa vua đã se duyên cho đôi bạn trẻ Hồng và Đạt

Thành tích đáng tự hào của cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Hồng chính là kết sau nhiều năm tháng nỗ lực tập luyện đầy vất vả. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng cô gái trẻ chưa một lần cảm thấy nản lòng hay muốn từ bỏ. Càng tìm hiểu sâu, Hồng càng nhận ra cờ vua đã giúp mình hoàn thiện tích cách, dạy Hồng về sự kiên trì, tỉ mỉ. Cờ vua đã thay đổi cuộc đời của một cô gái khiếm thị, đem lại cho Hồng sự tự hào khi nghe tiếng quốc ca vang lên nơi đấu trường nước bạn. Và đặc biệt, hơn 10 năm gắn bó với ngôi nhà cờ vua còn giúp cô gái 9X tìm được một nửa hạnh phúc của cuộc đời mình.

Hồng hy vọng, trong tương lai bản thân sẽ truyền cảm hứng và lan tỏa niềm đam mê cờ vua tới nhiều bạn trẻ hơn, đặc biệt là những bạn khuyết tật như mình.

Theo Đại đoàn kết

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, cô họa sĩ khuyết tật dùng màu vẽ nên cuộc đời mình

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận