Chú ngã có đau không? – Câu chuyện hay về tấm gương của Bác

Đối với các chiến sĩ, Bác như một người cha già, khi biết có chiến sĩ ngã, bất chấp thời tiết lạnh giá, Bác chạy vội ra để giúp rồi ân cần hỏi han. Tình thương của Bác khiến mọi người càng thêm yêu mến và trân trọng vị lãnh tụ tuyệt vời của dân tộc.

Diệu Nguyễn
10:00 18/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào đầu năm 1954, thời tiết từ đông chuyển sang xuân, nhưng ở Việt Bắc cái lạnh vẫn còn nồng nàn. Gió bấc thổi mạnh, mưa phùn lâm râm làm cái lạnh càng thêm tê tái, Bác Hồ khoác chiếc áo bông đã cũ, miệt mài làm việc rất khuya, điếu thuốc lá luôn nằm trong miệng, tiếng máy chữ lách tách, lách tách đều đều…

Mặc dù trời lạnh nhưng được đứng gác bên Bác tôi cảm thấy rất vui, trong lòng như được sưởi ấm. Tôi nhẹ bước chân đi vòng quanh lán, vừa đi vừa nghĩ thế là tôi bị hụt chân rơi vào một cái hố tránh máy bay. Trong lúc đang tìm cách bò lên, tôi nghe thấy tiếng bước chân đến gần. Một câu hỏi phát ra:

“Chú ngã có đau không?”

Chu-nga-co-dau-khong-cau-chuyen-hay-ve-tam-guong-cua-Bac

Chưa kịp nhận biết đó là ai, thì tôi đã thấy hai tay Bác luồn vào hai nách, chòm râu bác chạm nhẹ vào má tôi. Trong lúc tôi đang ngỡ ngàng, định miệng trả lời câu hỏi của Bác thì nhận ra Bác không khoác áo bông, một chân có guốc một chân không, nước mắt tôi trào ra. Kéo tôi lên, Bác lại hỏi:

“Thế chú ngã thế nào, có đau lắm không?”

Nói rồi Bác sờ soạng khắp cơ thể tôi, vô nhẹ chân tay tôi, rồi Bác nói:

“Ngã thế kia chắc là chú đau lắm. Nào ngồi xuống đây, để Bác bóp chân giúp chú. Ngồi xuống…ngồi xuống!”.

Tôi tròn mắt, không tin vào tai mình nữa. Thầm nghĩ có thật là Bác nói như vậy không? Bác ơi! Bác thương chúng cháu quá.

Tôi rưng rưng, giọng nghẹn ngào trả lời Bác: “Thưa Bác, cháu không có việc gì “. Rồi tôi cố gắng bước đi để Bác yên lòng. 

Bác thấy vậy thì cười hiền hậu rồi căn dặn: “Bất cứ làm việc gì chú cũng phải thật cẩn thận”. Rồi Bác quay vào tiếp tục làm việc.

Tôi đứng nhìn theo Bác cho đến lúc lại nghe tiếng máy chứ của Bác kêu lên lách tách, đều đều giữa đêm mưa phùn Việt Bắc.

Sưu tầm

Xem thêm: Lấp lánh những tượng đài Bác Hồ trên khắp thế giới

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận