Chiếc bánh bao có giá một viên sỏi – Câu chuyện ý nghĩa nhân văn

“Chiếc bánh bao có giá một viên sỏi” là câu chuyện ngắn thú vị nhưng cũng đầy tính nhân văn, hãy cứ cho đi rồi bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn thế!

Diệu Nguyễn
06:00 27/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Chiếc bánh bao có giá một viên sỏi”

Vương Phương là một người phụ nữ mạnh mẽ, chưa từng khuất phục trước vận mệnh. Trớ trêu thay, chồng bà mất sớm, chỉ để lại một cậu con trai. Bà một mình gồng gánh nuôi con trai khôn lớn, quả thật không dễ dàng chút nào.Thế nhưng Vương Phương vẫn rất kiên cường, cố gắng lăn lộn đủ đường để con trai có thể sống những ngày tháng vui vẻ, đủ đầy nhất.

Ngày bé, bà từng theo cha học vài món điểm tâm từ bột mình, nên bà dự định mở một tiệm đồ ăn sáng. Sau khi mở tiệm, thu nhập hàng tháng của hai mẹ con tương đối tốt. Bởi món ăn của tiệm Vương Phương vừa ngon, giá cả lại hợp lý.

Chiec-banh-bao-co-gia-mot-vien-soi-cau-chuyen-y-nghia-nhan-van-2

Một ngày nọ, vẫn như mọi ngày, bà vui vẻ mời chào thực khách ghé quán. Đột nhiên, có một cô bé nhỏ tới mua một chiếc bánh bao. Nhưng điều kỳ lạ là khi trả tiền, cô bé lại móc ra một viên sỏi nhỏ thay vì tiền mặt. Thấy vậy, dù trong lòng không hiểu lắm nhưng Vương Phương cũng không có phản ứng gì khác lạ. Bà vẫn bỏ chiếc bánh bao vào túi và đưa cho vị khách nhỏ cầm đi. Bà thầm nghĩ, chắc cô bé này có hoàn cảnh khó khăn nên mới làm như thế.

Vài năm sau, cậu con trai trưởng thành, lo mẹ vất vả nên không muốn mẹ tiếp tục công việc kinh doanh cửa hàng nữa. Bà thương con nên cũng không tiếp tục kinh doanh nữa. Nưng cái duyên với nghề của Vương Phương vẫn chưa dừng ở đó…

Chiec-banh-bao-co-gia-mot-vien-soi-cau-chuyen-y-nghia-nhan-van-1

20 năm sau, người con trai lập nghiệp thất bại, nợ nần chồng chất. Thấy vậy bà Vương lại xắn tay bắt đầu lại sự nghiệp mở cửa hàng ăn sáng của mình. Một hôm, có một khách hàng nữ bước vào quán của bà, mua một chiếc bánh bao xong liền nhét vào tay bà một tấm thẻ và một mảnh giấy rồi đi luôn.

Bà ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra, cứ nhìn theo vị khách nữ ấy. Sau đó, bà mở tờ giấy ra thì thấy bên trên viết dòng chữ ngay ngắn: “Cảm ơn bác. Năm đó, gia đình cháu khó khăn, bất đắc dĩ cháu phải mang sỏi tới quán của bác để mua bánh bao. Thật may bác đã không vạch trần  hành động đó của cháu, vẫn đưa cho cháu chiếc bánh bao. Hôm nay, cuộc sống của cháu đã tốt lên rất nhiều. Trong tấm thẻ này có 100.000 tệ (khoảng 350.000 triệu đồng), cháu gửi trả bác. Cháu phải làm theo cách này vì sợ nếu cháu đưa trực tiếp thì bác sẽ không nhận”.

Đọc xong mẩu giấy, bà Vương sững người lại, lục lại ký ức mãi bà mới nhớ lại câu chuyện cũ khi ấy. Lúc này, người phụ nữ lớn tuổi vừa ngạc nhiên, vừa xen lẫn niềm vui trong lòng. Bà thật không thể ngờ hành động nhỏ bé của bà năm đó lại khiến cô bé xúc động và ghi nhớ lâu tới vậy.

Lời bình câu chuyện “Chiếc bánh bao có giá một viên sỏi”

Câu chuyện “Chiếc bánh bao có giá một viên sỏi” khép lại bằng một cái kết thật ấm áp và nhân văn. Câu chuyện ngắn này một lần nữa chứng minh cho chân lý, cứ cho đi đừng tính toán. Bởi rất có thể vào thời khắc không ngờ nhất, bạn sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp hơn.

Mỗi người hãy giữ cho mình một tấm lòng lương thiện hãy để gió cuốn đi. Để rồi một ngày, cơn gió mát lành ấy sẽ quay lại, làm tươi mát cuộc sống của chính bạn.

Câu chuyện tuy ngắn gọn, giản dị nhưng lại lan tỏa sâu sắc giá trị của lòng biết ơn đến với tất cả mọi người. Dù xã hội thay đổi từng ngày, nhưng những giá trị đạo đức, những lẽ sống này vẫn sẽ mãi là kim chỉ nam trong cuộc sống của mỗi người. Lòng tốt, sự lương thiện và lòng biết ơn, những phẩm chất đó sẽ cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Xem thêm: Đừng bao giờ để ý ánh mắt người khác – Câu chuyện nhân văn cảm động

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận