Chia tài sản nhưng vẫn mang tiếng ăn bám – Câu chuyện đầy chua xót của những người làm cha mẹ

“Chia tài sản nhưng vẫn mang tiếng ăn bám” là câu chuyện đầy xót xa của những người làm cha làm mẹ ở đời khiến không ít người con phải hổ thẹn.

Diệu Nguyễn
07:59 15/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Chia tài sản nhưng vẫn mang tiếng ăn bám”

Tôi năm nay đã 68 tuổi, có cháu nội cháu ngoại đề huề. Hôm nay, tôi xin được chia sẻ câu chuyện của mình đến mục tâm sự của quý báo.

Ngày xưa, tôi làm nhà nước nhưng vì đồng lương không đủ nên xin nghỉ, ra ngoài làm lụng buôn bán để nuôi con. Hai vợ chồng tích cóp nhiều năm cũng mua được một ngôi nhà rộng rãi, nuôi các con ăn học thành tài. Năm nào gia đình tôi cũng được nhận giấy khen “gia đình văn hóa” của địa phương.

Từ ngày các con lập gia đình riêng tôi chưa bao giờ có ý định sống cùng. Tuy tôi sinh ở thế hệ trước nhưng tư tưởng vẫn rất văn minh, tiến bộ. Phần nhiều, tôi cũng ngại chuyện va chạm mẹ chồng nàng dâu, ảnh hưởng đến không khí gia đình. Nên khi con dâu hay con gái sinh cháu thì tôi đến ẵm bồng chăm sóc vài tháng rồi lại về nhà mình.

Tôi thấy cuộc sống riêng như vậy khá thoải mái, hai vợ chồng già chăm sóc lẫn nhau, thỉnh thoảng thì đi du lịch tận hưởng cuộc sống.

Chia-tai-san-nhung-van-mang-tieng-an-bam-Cau-chuyen-chua-xot-1

Cách đây 2 năm, chồng tôi mất. Khi ông ấy qua đời các con động viên tôi sang nhà ở cùng, chúng sợ tôi một mình tuổi thân rồi nghĩ quẩn, già ốm không ai chăm sóc. Tôi cứ lưỡng lự mãi chưa đồng ý thì con trai gặp chuyện làm ăn, nợ người ta số tiền lớn. Vợ chồng cũng vì thế mà lục đục liên miên vì tiền bạc.

Thời điểm đó, khu nhà tôi đang giải phóng mặt bằng để làm đường. Nhà tôi từ nhà trong ngõ thành nhà mặt phố, giá trị cũng vì thế mà tăng lên vùn vụt. Tôi được người ta đến hỏi mua nhà nên đồng ý luôn. Số tiền bán căn nhà được 10 tỷ, tôi đem chia tài sản. Tôi cho mỗi đứa 4 tỷ còn giữ lại 2 tỷ gửi tiết kiệm để dưỡng già.

Sau đó, tôi chuyển về sống cùng con trai cả. Thời gian đầu mọi chuyện sinh hoạt, tình cảm mẹ con vẫn rất tốt đẹp, không khí trong nhà cũng rất đầm ấm, yên vui.

Nhưng dần, mối quan hệ ngày một xấu đi. Con trai tôi nợ nần, 4 tỷ đủ trả ngân hàng nhưng nợ lãi bên ngoài vẫn còn hơn 2 tỷ, con dâu thấy vậy ngọt nhạt hỏi vay nốt số tiền mà tôi gửi tiết kiệm, hẹn 2 năm sẽ trả đủ. Số tiền ấy tôi vốn dành để lúc già yếu, ốm đau không phải nhờ các con nên tôi cũng khá lưỡng lự.

Những ngày hỏi vay tiền mẹ con dâu tôi tỏ ra rất có hiếu, chăm sóc mẹ tận tình. Bữa cơm nào bưng lên phòng cũng có đồ ăn ngon, hoa quả tươm tất. Khi tôi đồng ý cho vay nhưng chỉ cho vay một nửa con dâu cũng tỏ thái độ ra mặt, trách tôi chắc lép.

Tôi buồn vì lời lẽ của con dâu nên tâm sự với con trai cả. Tôi thật không ngờ con trai chẳng động viên mẹ một câu mà còn quay ra mắng: “Bà chắc làm gì quá đáng mới để vợ con nói như thế? Giờ bà than thở chỉ làm con thêm mệt. Công việc của con đã bế tắc lắm rồi!”

Tôi thấy con trai bênh vợ thế là im lặng luôn, ôm nỗi buồn một mình. Con gái lại ở xa, bận rộn với 3 đứa con nên tôi cũng chẳng muốn làm nó phải suy nghĩ. Lúc này, sổ tiết kiệm của tôi còn hơn 1 tỷ, tôi thấy cuộc sống với con cái nhiều lúc bí bách, không thoải mái nên định tìm viện dưỡng lão nào tốt tốt để ở, gửi tấm thân những năm tháng cuối đời.

Qua một người quen, tôi tìm được viện dưỡng lão đúng ý mình, thế là tôi họp gia đình bàn bạc với các con thì chúng phản đối. Các con cho rằng tôi làm bẽ mặt chúng nó, họ hàng mà biết thì kiểu gì cũng bảo chúng bất hiếu.

Quan hệ mẹ chồng nàng dâu ngày một tồi tệ, những va chạm hàng ngày phát sinh khiến hai mẹ con không tìm được tiếng nói chung. Tôi buồn bực trong lòng, tự mua đồ về nấu ăn riêng. Tình hình nợ nần của con trai cũng ngày càng bi đát, chủ nợ đến nhà réo gọi suốt ngày. Con trai cũng vì thế mà bơ phờ, bỏ ăn uống chỉ hút thuốc suốt ngày. Tôi xót con, thế là rút sạch số tiền còn lại trong sổ tiết kiệm trả hết nợ cho con.

Chia-tai-san-nhung-van-mang-tieng-an-bam-Cau-chuyen-chua-xot-4

Nhờ đó con trai tôi bớt áp lực, có thời gian vực dậy chuyện làm ăn. Con lo cho tôi ăn uống nhưng những khoản ma chay, đám hỏi, tham gia hoạt động với câu lạc bộ người cao tuổi lại không có. Tôi bảo con: “Mẹ có 2 tỷ, trước cho con vay 1 tỷ, còn 1 tỷ gần đây mẹ trả nợ cho con thì xem như mẹ cho. Giờ mỗi tháng con đưa vài triệu cho mẹ tiêu vì mẹ không có lương hưu”.

Ấy vậy mà chẳng ngờ, con trai tôi quát lên: “Bà già rồi có việc gì cần mà tiêu tiền, ở nhà chỉ việc ăn với ngủ mà còn sách nhiễu. Bà đang phụ thuộc vợ chồng con thì đừng đòi hỏi. Một tỷ bà cho vay bao giờ có con trả”.

Tôi nghe con nói mà điếng người, từ người có tiền, có tài sản vì thương con tôi đem chia tài sản nhưng vẫn mang tiếng ăn bám. Tôi nghĩ mà thấy cay đắng cho bản thân mình quá. Xin hãy cho tôi lời khuyên!

Xem thêm: Ở tuoior 60 hãy sống cho mình đừng mải mê tiết kiệm cho con cháu nữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận