Chàng trai 32 tuổi không lấy được vợ dù có cả nhà và công việc tốt: Hệ lụy đến từ sự giáo dục nghèo nàn của bố mẹ!

Bác sĩ tâm lý chỉ ra nguyên nhân khiến chàng trai 32 tuổi mãi không lấy được vợ là do sự nuôi dạy nghèo nàn từ vật chất đến tư tưởng của bố mẹ. Điều này khiến Tiểu Vũ khó có thể giành được sự ưu ái của các cô gái dù có công việc, nhà riêng đầy đủ.

Diệu Nguyễn
09:00 31/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện của chàng trai 32 tuổi không lấy được vợ

Ở Trung Quốc lâu nay mọi người hay truyền tụng nhau quan niệm: Nuôi con trai thì nên dùng nghèo để con hiểu giá trị cuộc sống để cố gắng, phấn đấu. Nuôi con gái trong sự giàu có, đủ đầy sẽ giúp con lớn lên không bị choáng ngợp bởi hư vinh, cũng không vì những thứ đó mà con đánh mất bản thân mình sau này.

Tuy nhiên, bà Lý Mai Cẩn – Giáo sư tâm lý tội phạm Đại học Công an Trung Quốc cho rằng, việc "Dùng nghèo để nuôi con trai" nếu thực hiện một cách mù quáng sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng.

Chẳng hạn, trường hợp của chàng trai 32 tuổi – Tiểu Vũ. Thấy những thanh niên xung quanh đều đã lập gia đình, sinh con còn con mình vẫn mãi độc thân nên bố mẹ Tiểu Vũ đã nhờ mọi người giới thiệu đối tượng. Phải nói điều kiện của Tiểu Vũ rất tốt, công việc ổn định, có một căn nhà hai phòng ngủ, dù không phải đặc biệt đẹp trai nhưng ngoại hình cũng dễ nhìn. Nhưng điều đáng nói là dù gặp gỡ bao nhiêu người vẫn không đi đến kết quả.

Chang-trai-32-tuoi-mai-khong-lay-duoc-vo-du-day-du-dieu-kien-2

Một lần, Tiểu Vũ tham gia một buổi hẹn hò giấu mặt và cả hai bên đều có ấn tượng tốt về nhau. Thế là họ hẹn gặp nhau vài ngày liên tiếp. Sau đó, người phụ nữ phát hiện ra, mỗi lần hai người hẹn hò Tiểu Vũ đều mặc chung một bộ đồ. Khi bàn luận đến những vấn đề xã hội, câu trả lời của Tiểu Vũ luôn "không hiểu", "không biết" và "chưa bao giờ nghe nói về nó".

Có lần, cô gái hỏi Tiểu Vũ có sở thích gì, Tiểu Vũ suy nghĩ hồi lâu rồi lắc đầu. Lúc cả hai đi siêu thị, cô gái tự bỏ tiền ra mua một loại sữa rửa mặt có giá hơn 100 tệ (khoảng 350 ngàn đồng), Tiểu Vũ kinh ngạc hỏi: “Làm sao lại có loại sữa rửa mặt đắt tiền như vậy?”. Sau đó, anh ngăn cô gái mua nó.

Sau một tháng, cô gái bảo tính tình không hợp nên hai người không gặp gỡ nhau nữa. Cũng giống như nhận xét của các cô gái trước, họ đều không thích Tiểu Vũ – một chàng trai 32 tuổi nhưng lại không có kiến thức, không có tầm nhìn, không có khiếu thẩm mỹ lại còn keo kiệt. Qua đó, ta không khó để nhận ra Tiểu Vũ chính là một đứa trẻ được nuôi dạy “nghèo nàn” từ vật chất đến tư tưởng. Thế nên anh rất khó có thể giành được sự ưu ái của các cô gái.

Từ nhỏ Tiểu Vũ đã được bố mẹ truyền cho suy nghĩ là "đừng tiêu tiền bừa bãi" và "nhà chúng ta không có tiền". Thực tế, cha mẹ của Tiểu Vũ có hai ba căn nhà, vậy làm sao họ có thể thiếu tiền? Lớn lên trong cách giáo dục gia đình như vậy, Tiểu Vũ trở thành người tự ti và hèn nhát.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lý Mai Cẩn từng có những quan điểm vô cùng xác đáng. Theo bà, nuôi dạy con trai nghèo khó không phải không tốt, nhưng nếu áp dụng một cách mù quáng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hạn chế sự phát triển sau này của trẻ. Nhiều đứa trẻ dù có năng lực cũng không dám thực hiện do tâm lý nhát gan gây ra.

Giáo sư Lý cho biết, các gia đình nuôi dạy con trai không được "nghèo" ít nhất 3 mặt là ngoại hình, tầm nhìn và trách nhiệm, để tương lai sau này đứa trẻ bớt khổ.

1.   Ngoại hình bé trai phải sạch sẽ, gọn gàng

Tâm lý chung của cha mẹ đều cảm thấy việc chi nhiều tiền hơn cho ngoại hình con gái là đúng đắn. Nhưng khi nói đến con trai, phụ huynh thường nghĩ đơn giản hơn, họ cho rằng con trai không cần quá đầu tư về trang phục, miễn là có vài bộ quần áo cần thiết là được.

Chang-trai-32-tuoi-mai-khong-lay-duoc-vo-du-day-du-dieu-kien-3

Người xưa có câu: “Người dựa vào quần áo, ngựa dựa vào yên ngựa”, việc ăn mặc của con trai cũng nên được cha mẹ coi trọng. Điều này không có nghĩa là cho con trai ăn mặt quá mức cao sang, trang nhã mà chỉ cần bề ngoài trông sạch sẽ, gọn gàng là được. Bởi suy cho cùng, ngoại hình chính là “danh thiếp” tốt nhất để hòa hợp với những người khác.

Bé trai thường năng động, thích leo trèo, nô đùa khắp nơi nên quần áo của bé cần được giặt giũ, thay mới hàng ngày. Bố mẹ khi mua quần áo cho bé trai thay vì chú trọng về số lượng thì nên chú trọng vào chất lượng.

2.   Kiến thức và tầm nhìn của bé trai nên phong phú

Khi đối mặt với những thắc mắc và chế giễu của người khác, một cậu bé có thể trả lời thoải mái, trong khi cậu bé khác lại chỉ biết nấp sau lưng mẹ. Bạn sẽ thích cậu bé nào hơn? Câu trả lời đã rất rõ ràng phải không!

Chang-trai-32-tuoi-mai-khong-lay-duoc-vo-du-day-du-dieu-kien-5

Tầm nhìn của một người sẽ quyết định “chiều cao” của người đó. Hãy để con trai được hiểu biết. đầy đủ ngay từ khi còn nhỏ. Kiến thức không chỉ giới hạn trong sách vở mà còn phải để trẻ tiếp cận với nhiều khía cạnh kiến thức khác nhau trong cuộc sống.

3.   Ý thức trách nhiệm của con trai cần phải “giàu có”

Một cậu bé khi gặp chuyện chỉ biết phụ thuộc vào cha mẹ, khi gặp khó khăn chỉ biết co rúm lại không dám tiến lên,… Đây là những điều không một phụ huynh nào mong muốn con mình gặp phải.

Cha mẹ nên biết ý nghĩa quan trọng của “nghèo” nuôi con trai chính là thông qua cảm nhận sự nghèo khó và gian khổ để rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất ý chí cho con. Điều này có nghĩa là khi giáo dục con trai cha mẹ nên nghiêm khắc hơn, đặc biệt đối với vật chất.

Chang-trai-32-tuoi-mai-khong-lay-duoc-vo-du-day-du-dieu-kien-4

Nhưng cha mẹ cũng không nên để con quá thiếu thốn vật chất để con sinh ra tâm lý tự ti, e sợ. Nuôi con trai cha mẹ nên biết cách buông tay đúng lúc để con tự lập, mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Những đứa trẻ có sự độc lập và tự chủ như vậy sau này khi trưởng thành chúng sẽ hiểu được thế nào là tinh thần trách nhiệm và có sự bình tĩnh, ung dung khi gặp khó khăn trên đường đời.

Xem thêm: Lá thư đặc biệt từ mẹ gửi tỷ phú Richard Branson: Nhìn cách mẹ ông dạy dỗ mới hiểu vì sao con trai lại thành tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận