Lá thư đặc biệt từ mẹ gửi tỷ phú Richard Branson: Nhìn cách mẹ ông dạy dỗ mới hiểu vì sao con trai lại thành tài

Tỷ phú Richard Branson từng nghịch ngợm đến mức thầy cô giáo phải "bất lực". Vậy mà mẹ ông - một người phụ nữ vĩ đại đã dạy dỗ ông trở thành người tài giỏi và giàu có.

Đỗ Thu Nga
11:32 29/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vị tỷ phú với tuổi thơ có nhiều điều đặc biệt

Tỷ phú Richard Branson sinh ngày 18.7.1950, là một doanh nhân và nhà đầu tư người Anh, là nhà sáng lập của Virgin Group - tập đoàn có 400 doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề. Tạp chí Forbes đánh giá, tài sản của ông khoảng 4,9 tỷ USD và ông là một trong 7 người giàu nhất nước Anh.

Ông cũng là người đầu tiên chinh phục vũ trụ thành công cùng tàu không gian của chính ông mang tên Virgin Galactic.

Thế nhưng ít ai biết được, vị tỷ phú này từng có một tuổi thơ với rất nhiều điều đặc biệt. 

Cụ thể, Richard Branson bị mắc chứng khó đọc bẩm sinh, không thể đọc hay nhớ những gì viết trong sách. Do đó, điểm số của ông lúc nào cũng thấp. Cho đến bây giờ, vị tỷ phú này vẫn gặp khó khăn trong việc nhớ tên mọi người và các thuật ngữ kinh doanh.

Hoc-cach-day-con-dinh-cao-cua-me-ty-phu-Richard-Branson-6
Richard Branson khi còn trẻ

Thượng đế đóng một cánh cửa trước mặt ông, nhưng lại mở ra cả một vòm trời mới.

Từ nhỏ, ông đã bộc lộ năng khiếu thể thao, đạt nhiều thành tích trong các môn cricket, bóng đá và bóng bầu dục. Tuy nhiên, trời không chiều lòng người. Một chấn thương đầu gối nghiêm trọng đã cướp đi tương lai trở thành một vận động viên chuyên nghiệp của ông.

Là một người mạnh mẽ, Branson tin rằng mình còn nhiều tài năng khác cần được khám phá.

Một lần nọ, ông được mẹ đưa cho 4 bảng Anh để đi thanh toán tiền điện thoại. Trong 1 giây lóe sáng, ông đã dùng số tiền này để thành lập tạp chí Student cùng bạn bè. Đây không chỉ là một diễn đàn để học sinh trong trường bày tỏ ý kiến, mà còn là nơi đánh giá đủ thành phần người trong xã hội, từ các chính trị gia cho đến ngôi sao điện ảnh.

Tạp chí nổi tiếng đến nỗi thầy hiệu trưởng đã trực tiếp viết thư gửi Branson: "Nếu không phải vào tù, em sẽ làm nên chuyện lớn!".

Ở tuổi 18, Branson đã phỏng vấn được những tên tuổi lớn như Mick Jagger hay John Lennon. Doanh số bán ra của tạp chí Student lên tới gần 100.000 bản. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm điều hành, dự án khởi nghiệp đầu tiên của vị tỷ phú này nhanh chóng lụi bại.

Bức thư đặc biệt của từ mẹ 

"Tôi có được ngày hôm nay nhờ được phép thất bại", Richard Branson từng nói. Trên trang cá nhân, Branson chia sẻ một bức thư của mẹ mình, bà Eve Branson, về kinh nghiệm để con thất bại.

"Ricky thân yêu,

Cha mẹ đã nhìn trước được tương lai ngay từ giây phút con bắt đầu biết nói. Cha mẹ biết mình sẽ bận bịu ra sao ngay từ khi con mới tập đi. Dù chỉ là một đứa trẻ, con đã luôn muốn làm mọi việc theo ý mình.

Lớn lên, con có rất nhiều ý tưởng điên rồ, với ước muốn thay đổi thế giới hoặc kiếm rất nhiều tiền. Thỉnh thoảng, cha mẹ sẽ bảo: "Đừng kỳ cục như thế, Ricky ạ! Chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra đâu". Tuy nhiên, cha mẹ vẫn tiếp tục để con được học hỏi từ sai lầm của mình, cho phép con trồng cây thông, nuôi chim hay bất cứ ý tưởng kinh doanh nào kỳ lạ và tuyệt vời mà con nghĩ ra. Hầu hết các ý tưởng kinh doanh đều kết thúc trong thảm họa và bố mẹ lại phải xắn tay dọn dẹp chúng - cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Thế nhưng, cha mẹ vẫn hy vọng con sẽ rút ra được nhiều bài học có ích cho cuộc đời sau này.

Hoc-cach-day-con-dinh-cao-cua-me-ty-phu-Richard-Branson-0

Rốt cuộc, điều đó cũng trở thành hiện thực. Sau khởi đầu gian nan, cuối cùng con đã thành công với Virgin. Cha mẹ tự hỏi, chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta quá hà khắc và kiểm soát như cách người ta vẫn mong đợi ở một cặp phụ huynh "tốt"? Nếu cha mẹ không để con phạm những sai lầm ngớ ngẩn, không cho phép con bỏ học ở tuổi 16, bắt con phải ổn định và hoàn thành việc học? Thầy hiệu trưởng của con đã từng tiên đoán rằng, đến năm 21 tuổi, con sẽ đi tù hoặc trở thành triệu phú. Cha mẹ rất lo lắng về tương lai nào đang chờ đợi con phía trước.

Dĩ nhiên, giờ thì cha mẹ chẳng cần lo lắng nữa. Hóa ra, sự nghịch ngợm, luôn tự làm theo ý mình hồi bé của con chính là dấu hiệu của một doanh nhân thành đạt trong tương lai. Nếu nhận ra điều đó từ sớm, có lẽ hồi đó cha mẹ đã không phải mất ngủ đến vậy!

Yêu con,

Mẹ"

Rút cuộc, mẹ tỷ phú Richard Branson đã dạy con điều gì?

Chia sẻ trên Business Insider tại văn phòng của Virgin tại New York, ngài tỷ phú cho biết: “Bà ấy luôn yêu thương và ủng hộ tôi, nhưng mọi cơ hội bà dành cho tôi, bà sẽ đẩy tôi đến giới hạn”.

Trong 1 bài đăng trên blog Virgin từ năm 2013, Branson bộc bạch, ngày đó, mẹ đã “đá” ông ra khỏi xe, trừng phạt vì tội “nghịch ngợm ở ghế sau”. Vì lẽ đó, chuyến thăm bà ngoại tưởng chừng vui vẻ lại biến thành “cuộc du ngoạn” cô đơn, đáng sợ và trở thành một kinh nghiệm xương máu. Nhờ đó, ông trùm Virgin học được cách kiểm soát cảm xúc và dựa vào chính mình để có được những gì mình cần.

Hình ảnh người mẹ kiên cường, cá tính luôn khiến Branson nể phục. Bà Eve từng "thử nghiệm" qua tàu lượn, nhảy dù và là một trong những nữ tiếp viên hàng không đầu tiên trên một chiếc máy bay phản lực.

Hoc-cach-day-con-dinh-cao-cua-me-ty-phu-Richard-Branson-8

"Bà ấy luôn thích mạo hiểm và mong muốn con trai mình cũng vậy. Trước khi tôi được sinh ra, bà thậm chí đã chuẩn bị cho tôi trở thành… thủ tướng. Tôi nghĩ, để xứng đáng là con trai của bà, tôi phải làm điều gì đó thật khác biệt".

Người mẹ tuyệt vời này đã rèn luyện con mình vừa biết cam chịu, kiên cường  khi đối mặt với thách thức. "Những gì tôi làm đều suy nghĩ cho con. Nó không được phép tức giận, không được phép ghen tị, sợ hãi lại càng không. Tất cả những điều đó đều phải bị đè bẹp" – bà chia sẻ.

Trong suốt sự nghiệp, "người phụ nữ quyền lực" này luôn đồng hành cùng tỷ phú Branson trên mọi chặng đường. Dù đã 93 tuổi, bà vẫn tham gia cuộc phiêu lưu của con trai. Tỷ phú tiết lộ: "Chúng tôi chỉ cần làm một chuyến đi xe đạp 1.500 dặm từ phía bắc Ý về phía nam Ý, bà cùng các cháu lái xe phía sau. Thật tuyệt vời khi mẹ tôi có thể tham gia những hoạt động đó".

Xem thêm: Nhà bác học huyền thoại Stephen Hawking và bí kíp dạy con "không chỉ thành công mà còn luôn hạnh phúc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận