Nhà bác học huyền thoại Stephen Hawking và bí kíp dạy con "không chỉ thành công mà còn luôn hạnh phúc"

Nhiều cha mẹ hiện đại uốn ắn con học đủ mọi thứ để sau này trở thành "ông nọ, bà kia". Nhưng nhà bác học huyền thoại Stephen Hawking chỉ dạy con cách trân trọng cuộc sống.

Đỗ Thu Nga
09:59 22/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà bác học huyền thoại Stephen Hawking (1943 - 2018) là một nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học và tác giả người Anh. Ông từng nắm giữ chức vụ giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết ở Đại học Cambridge vào thời điểm ông qua đời. Ông cũng là Giáo sư Toán học Lucasian tại Đại học Cambridge từ năm 1979 đến năm 2009.

Ông được cả thế giới kính phục bởi trí tuệ uyên bác. Ông chính là người đã phát minh và nghiên cứu ra hàng loạt định luật vật lý, là tác giả của nhiều cuốn sách có ảnh hưởng lớn tới khoa học.

Stephen Hawking còn được biết đến nhiều vì căn bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) và thoái hóa thần kinh của mình. Dù gần như cả đời phải chống chọi với tình trạng sức khỏe hiếm gặp, thiên tài người Anh vẫn làm việc, cống hiến hết mình và để lại nhiều di sản.

Chưa hết, bí kíp dạy con của ông cũng được các bậc cha mẹ trên khắp thế giới ngưỡng mộ. Bí kíp khuyên dạy con cái của ông không chỉ để chúng thành công mà hơn cả đó là luôn hạnh phúc.

Stephen-Hawking-va-bi-kip-day-con-dinh-cao-0

Vào năm 2010, khi tham gia chương trình phỏng vấn với nhà báo Diane Sawyer của đài ABC News, Hawking được hỏi rằng ông đã truyền lại những bí quyết khôn ngoan nào cho các con của mình.

Thay vì đưa ra những lời hoa mỹ, ông đáp: "Đây là những lời khuyên quan trọng nhất tôi từng nói với các con. Một, hãy luôn nhìn lên các vì sao trên bầu trời chứ đừng nhìn xuống dưới chân mình. Hai, đừng bao giờ từ bỏ việc lao động. Công việc mang lại cho con ý nghĩa và mục đích sống. Cuộc đời con sẽ trống rỗng nếu không làm việc. Ba, nếu con may mắn đến mức tìm được tình yêu, hãy nhớ phải giữ chặt vì nó rất hiếm có".

Lời khuyên đơn giản của ông không chỉ là kim chỉ nam cho những người con gái của ông giúp họ đạt được thành công, và quan trọng hơn nữa là hạnh phúc trong cuộc sống mà còn truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Bất kỳ ai cũng có thể học được 1 hoặc 2 điều hữu ích từ bí kíp sống của nhà bác học.

Dù có là người cha luôn bận rộn với công việc và cơ thể bệnh tật cần người chăm sóc 24/7, cả 3 người con của ông đều trở thành những người giỏi giang, thành công trong xã hội, ngay cả khi không ai nối nghiệp cha. Nhà bác học đã dạy các con bằng những phương pháp cũng không khác người thường là mấy. Ông chưa từng thúc ép hay bắt các con phải học hành và trở thành một người như mình.

Robert, Lucy và Timothy Hawking đều dành tình yêu thương, kính trọng lẫn ngưỡng mộ tới người cha nổi tiếng của họ, ngay cả khi chưa bao giờ được cha chăm sóc vì khiếm khuyết sức khỏe của ông.

Vào năm 2018, khi nhà vật lý qua đời, 3 người con đã cùng tri ân cha như sau: "Ông ấy là một nhà khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường. Di sản mà cha để lại sẽ còn tồn tại trong nhiều năm. Lòng dũng cảm, sự bền bỉ cùng với sự thông minh và hài hước của ông ấy đã truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới".

Xem thêm: Những lời tiên tri đáng sợ nhất của giáo sư Stephen Hawking về tương lai tăm tối của thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận