Cải thiện trí tuệ cảm xúc là cách để mở rộng con đường thành công

Người biết cải thiện trí tuệ cảm xúc, giúp chỉ số EQ cao hơn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến, tăng thu nhập hơn ở nơi làm việc và được mọi người yêu quý. Bởi họ có thể nắm bắt tốt các cơ hội và xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp.

Diệu Nguyễn
11:00 01/09/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Cách cải thiện trí tuệ cảm xúc: Xóa bỏ những nhận thức tiêu cực về bản thân

Bước đầu tiên là phải thay đổi nhận thức về tình trạng hiện tại của bạn bằng việc xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Hầu hết chúng ta đều có những tiếng nói chỉ trích trong đầu xoay quanh các điều tiêu cực không đúng sự thật.

Cai-thien-tri-tue-cam-xuc-la-cach-mo-rong-con-duong-thanh-cong

Để có thể đối phó với nội tâm phê phán, bạn hãy thách thức suy nghĩ tiêu cực bằng một bài tập đơn giản do bác sĩ tâm thần nổi tiếng Daniel Amen gợi ý: “Bất cứ khi nào bạn cảm thấy buồn phiền phát điên, lo lắng hoặc mất kiểm soát thì hãy viết ra những suy nghĩ của mình. Sau đó, hãy đặt câu hỏi về suy nghĩ của bạn “Nó có đúng không?”. Điều này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng đối với cuộc đời của bạn!”. Cách này có thể làm thay đổi cách nhìn, các mối quan hệ và hiệu quả công việc mà bạn đang làm.

2.   Cách cải thiện trí tuệ cảm xúc: Ngừng phán xét người khác

Khi những người hay phán xét xem việc chỉ trích người khác là một sở thích thì họ không nên mong đợi ai đó đến cho lời khuyên và giải quyết vấn đề giúp họ.

Người hay phán xét người khác sẽ khiến đồng nghiệp tại nơi làm việc xa lánh. Muốn cải thiện mối quan hệ với mọi người cách tốt nhất là dừng ngay việc vội vàng đưa ra kết luận trước khi nghe tất cả sự thật và bắt đầu lắng nghe để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn.

Hãy nhớ điều này: Khi chúng ta phán xét bất kỳ điều gì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta cũng sẽ nhận được cái nhìn đánh giá từ người khác.

3.   Cách cải thiện trí tuệ cảm xúc: Sống theo các giá trị của bạn

Các giá trị sẽ giúp chúng ta kiểm tra và làm việc đúng đắn. Để sống theo các giá trị của bạn, đầu tiên cần phải xác định bản thân là ai. Lập danh sách những điều không thể thương thảo trong các hoạt động kinh doanh, công việc, các mối quan hệ, hôn nhân, nuôi dạy con cái,…

Cai-thien-tri-tue-cam-xuc-la-cach-mo-rong-con-duong-thanh-cong-3

Sau đó, bạn hãy xem những giá trị này có đang được thực hiện trong cuộc sống của bạn ngay bây giờ không? Một khi bạn đã hiểu rõ điều đó, hãy ưu tiên những giá trị đó. Tiếp theo, bạn kiểm tra xem trong danh sách đó 5 giá trị quan trọng nhất là gì và bạn có đang dành một phần thời gian đáng kể của mình để sống từ chúng không?

4.   Cách cải thiện trí tuệ cảm xúc: Học cách trưởng thành từ thất bại

Hay nói cách khác là bạn thử nghiệm, thất bại, thử lại và học hỏi từ những sai lầm của mình. Bạn chấp nhận rằng đó là một phần của quá trình phát triển mà không có bất kỳ sự xấu hổ nào kèm theo.

Tất cả chúng ta đều cần xác định lại thất bại và việc phạm sai lầm qua lăng kính mới, xem nó như một phần quan trọng của việc học một cách sống mới. Điều này sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, nỗ lực tiến về phía trước.

5.   Cách cải thiện trí tuệ cảm xúc: Thực hành tha thứ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, thực hiện tha thứ ở nơi làm việc có tác động tích cực. Trong một nghiên cứu liên quan đến hơn 200 nhân viên, sự tha thứ "có liên quan đến việc tăng năng suất, giảm tỷ lệ vắng mặt (ít ngày làm việc hơn) và ít các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần hơn như buồn và đau đầu”.

Cai-thien-tri-tue-cam-xuc-la-cach-mo-rong-con-duong-thanh-cong-1

Sự tha thứ sẽ nâng cao nhận thức của chúng ta về kết quả sau một cuộc xung đột với những người còn giữ lại cảm xúc tiêu cực. Nếu họ không thể giải quyết bằng cách tha thứ, họ có khả năng buông thả, thiếu hợp tác và hành động hung hăng

Xem thêm: Cách giao tiếp thông minh giúp rút ngắn quãng đường tới thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận