Bố mẹ chồng dọn ra riêng – Câu chuyện nhân văn cảm động

Chúng tôi muốn bố mẹ chồng ở lại căn nhà khang trang, nơi ông bà đã gắn bó hơn nửa đời người, còn chúng tôi sẽ dọn sang căn nhà lâu nay vẫn cho thuê. Nhưng bố mẹ chồng tôi không chịu.

Diệu Nguyễn
16:00 24/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà chồng tôi có 3 anh em trai, chồng tôi là em út. Khi tôi cưới, các anh chị đều ra ở riêng cả. Nên tôi nghĩ vợ chồng tôi sẽ sống cùng bố mẹ và cũng xác định trước tư tưởng như vậy.

Nhưng vài tháng sau ngày cưới, sau bữa cơm tối, bố mẹ gọi chúng tôi ra bàn ngồi uống trà, rồi chậm rãi nói: “Bố mẹ đã thống nhất với nhau rồi. Các con còn trẻ, cần có không gian riêng của mình. Sắp tới, nhà bên kia sửa xong bố mẹ sẽ dọn sang đó ở”.

Quyết định đột ngột của bố mẹ chồng khiến tôi vừa ngạc nhiên vừa lo lắng. Không biết thời gian quan vợ chồng tôi có làm gì khiến bố mẹ phật lòng không…

Chắc hiểu được tâm trạng lo lắng của tôi nên mẹ chồng nhẹ giọng giải thích: “Các con đừng nghĩ nhiều về việc này. Các con ai cũng hiếu thảo, ngoan ngoãn hết, có các con sống cùng bố mẹ rất vui. Thế nhưng bố mẹ già rồi, tính khí thay đổi, thói quen sinh hoạt cũng không còn được như trước nên việc sống cùng sẽ có những lúc bất tiện, không thoải mái cho cả hai bên”.

bo-me-chong-don-ra-rieng-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong

Bố mẹ đã nói vậy rồi vợ chồng chúng tôi cũng không thể thay đổi được gì. Nhưng thay vì để bố mẹ chuyển sang nhà mới, chúng tôi muốn bố mẹ ở ngôi nhà này, nơi ông bà gắn bó cả nửa đời người. Nhưng bố mẹ chồng không chịu, bảo: “Các con ở đây cho tiện đi làm, với sau này cũng tiện cho con cái học hành. Hơn nữa, bố mẹ thích ở trong căn nhà nhỏ nhỏ, để đỡ phải dọn dẹp”.

Hai tháng sau, bố mẹ chồng tôi dọn ra riêng. Những ngày đầu tôi thấy hụt hẫng vô cùng. Từ những thói quen nhỏ hằng ngày như mỗi sáng thay vì dắt ra cổng rồi nổ máy đi luôn, thì nay tôi phải xuống khóa cổng nhà. Hay tối đi làm về, tôi chỉ việc vào bếp phụ mẹ dọn bà ăn, rồi ăn uống, nói chuyện vui vẻ thì nay phải tất bật bếp núc, ngôi nhà cũng thiếu tiếng nói cười.

Chỗ bố mẹ cách chỗ ở vợ chồng tôi không xa, nên mỗi tuần chúng tôi đều sang thăm ông bà. Vừa là để thăm bố mẹ, vừa xem ông bà thiếu thì thì mua thêm. Nhưng thường khi trở về, giỏ xe tôi bao giờ cũng đầy hơn, hôm thì sấu dầm, hôm thì lọ dưa muối, lọ muối mè,…

Bà không làm riêng cho gia đình tôi, mà cho mỗi nhà một hộp, các chị dâu tôi cũng thường xuyên đến mang quà về. Dần dà chúng tôi có thói quen chỉ cần muốn ăn món gì mà không tiện làm hay mua là gọi điện cho mẹ làm hộ. Mẹ chồng tôi chẳng bao giờ từ chối, lúc nào cũng vui vẻ bảo mẹ làm cho. Với người phụ nữ cả đời vì chồng vì con ấy, đến lúc bạc đầu bà vẫn thấy được phục vụ con cháu là niềm vui, là hạnh phúc đời mình.

Cũng như các chị dâu, dần dần tôi cũng ít để ý đến bố mẹ chồng hơn, phần vì công việc bận rộn, phần vì nghĩ ông bà vẫn mạnh khỏe, có thể tự chăm lo cho mình được. Thi thoảng, mẹ chồng tôi có ốm vặt, nhưng cũng chỉ vài hôm lại khỏi. Ông bà ăn uống, sinh hoạt rất lành mạnh, ngày nào cũng tập dưỡng sinh, ngủ nghỉ điều độ, đúng giờ nên con cái đều rất yên tâm về sức khỏe của bố mẹ. Thậm chí có lần, cả nhà tụ họp, bố chồng tôi còn phê bình mấy cậu trai bia bọt nhiều lại không chịu vận động, tập thể dục, bụng như cái trống khiến cả nhà cười òa lên.

Khi con gái đầu lòng của tôi hơn một tuổi, tôi phải chuyển công tác sang nơi làm mới. Do đặc thù công việc, nên tôi thường đi sớm, về muộn. Mẹ chồng thấy tôi vất vả nên thường xuyên chạy qua chạy lại đỡ đần. Để không phiền chồng tôi đưa đón, bà còn tự mua vé xe buýt tháng để đi. Một lần, trong lúc qua đường, không may bà bị chiếc xe máy ngược chiều tông ngã. Cú ngã khiến chân bà rạn xương, không đi lại được.

Sau lần ấy, việc nhà tôi rối tung cả lên, tôi cầu cứu mẹ tôi ở dưới quê lên phụ giúp. Mẹ tôi lớn tuổi, lại chưa quen việc nên gần như mọi thứ tôi phải chuẩn bị sẵn và dặn dò, ghi chú lại. Buổi trưa, vừa hết giờ làm, tôi lại tất bật chạy về cho con ăn rồi sấp ngửa đến công ty làm cho xong việc buổi chiều. Có hôm trên đường về nhà, tôi tranh thủ ghé thăm mẹ chồng, ngồi chưa nóng chỗ bà đã “đuổi khéo”: “Thôi, con về đi, về lo cho con bé Bông. Mẹ có bố lo rồi, không phải sang đây làm gì!”.

Cuối tuần, chồng ở nhà trông con, nên tôi tranh thủ dậy sớm sang thăm mẹ chồng. Cổng không khóa nên tôi cứ thế đi vào. Tôi gọi vài tiếng nhưng chẳng thấy tiếng bố mẹ đâu, tôi đoán ông bà ở trong phòng nên đi tới. Đứng trước cửa phòng tôi nhìn thấy bố chồng đang dìu mẹ chồng tôi tập đi: “Một… hai… ba, được rồi, bước thêm bước nữa nhé!”.

Giọng bố chồng tôi chậm rãi, ấm áp vô cùng. Hai vai gồng nhô cao, mẹ chồng tôi dồn sức bước, được một vài bước bà dừng lại nói: “Bước đến đầu mép giường là tạm nghỉ ông nhé, chiều tập tiếp. Tôi phải sớm đi lại bình thường để còn sang trông cái Bông hộ vợ chồng thằng út. Khổ thân mẹ nó, vừa đi làm vừa lo chăm con mặt mũi phờ phạc, hốc hác lắm”.

Bố chồng ôn tồn bảo: “Chiều tôi không đi chơi cờ nữa, ở nhà tập đi với bà. Mình già rồi giúp được gì cho con cháu thì giúp, nếu không cũng phải cố gắng luyện tập sống cho khỏe mạnh để chúng nó đỡ phải lo lắng, bận tâm về mình”.

Rồi ông đỡ bà ngồi xuống giường, nhẹ nhàng xoa lưng cho bà. Hai ông bà cứ rầm rì thủ thỉ đủ điều mà không hay biết cô con dâu nãy giờ vẫn đứng lặng ở cửa nhìn hai tấm lưng nhỏ thó, nước mắt cứ thế trào ra…

Sưu tầm

Xem thêm: Lời nói dối yêu thương – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận