Bí quyết làm giàu của tỷ phú người Nhật Kazuo Inamori: Gói gọn trọng 2 chữ "từ bỏ"

Bí quyết làm giàu được tỷ phú người Nhật Kazuo Inamori chia sẻ là nếu muốn cuộc sống bước sang một trang mới phải từ bỏ 3 điều gồm: lối chi tiêu bừa bãi, bỏ bớt thể diện và bỏ việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo.

Diệu Nguyễn
12:00 06/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn có bao giờ tự hỏi: Tại sao người trẻ không kiếm được nhiều tiền?

Không thể kiếm tiền không phải là do trình độ học vấn thấp, cũng không phải là vì thiếu nền tảng. Bởi trên thực tế có rất nhiều người giàu có nhưng họ không được học cao và xuất thân cũng rất bình thường, thậm chí là nghèo.

Ví dụ như, Kazuo Inamori – được mệnh danh "Vua quản lý" ở Nhật Bản, hiện có tài sản trị giá 740 triệu USD.Từ hai bàn tay trắng, Kazuo Inamori đã lập nên hai công ty nằm trong top 500 công ty lớn nhất thế giới của Fortune. Ngay cả Jack Ma cũng phải nghiêng mình nể phục trước tài năng quản lý công ty của Kazuo.

Nhắc đến Kazuo Inamori người ta không chỉ ngưỡng mộ tài năng của ông, mà còn cảm thán trước những khó khăn mà ông trải qua. Kazuo Inamori sinh ra trong một gia đình nông dân bình thường, từ nhỏ đã ốm yếu, bệnh tật. Do nhà nghèo nên ông phải đi làm sớm, kiếm tiền để phụ giúp gia đình, kết quả là công ty đầu tiên ông làm suýt chút bị phá sản. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm và qua nhiều năm đúc kết kinh nghiệm, Kazuo Inamori đã rút ra nhiều bí quyết làm giàu. Trong đó có 3 điều ông khuyên giới trẻ nên sớm từ bỏ để cuộc sống bước sang một trang mới:

Bí quyết làm giàu: Từ bỏ lối chi tiêu bừa bãi

Kazuo Inamori rất quan tâm đến điều kiện sống của nhân viên trong công ty, ông thường xuyên đến thăm nhà của nhân viên. Từ đó Kazuo Inamori phát hiện ra một hiện tượng rất thú vị:

Có hai nhân viên A và B có vị trí và mức lương như nhau trong công ty, nhưng hoàn cảnh nhà ở lại rất khác nhau. Trong nhà A, cả căn phòng lộn xộn, đồ đạc chất đống khắp nơi, lúc nào cũng phàn nàn lương quá thấp, không đủ chi tiêu khiến nợ nần chồng chất.

Trong khi đó nhà B thì vô cùng gọn gàng, sạch sẽ, đồ đạc trong nhà nhìn không sang trọng nhưng lại rất ấm cúng và trang nhã. Gia đình B rất hài lòng với cuộc sống hiện đại, nghe nói B còn tiết kiệm được một khoản, cuộc sống nhìn chung rất ổn định.

Bi-quyet-lam-giau-cua-ty-phu-nguoi-Nhat-Kazuo-Inamori-2

Cùng một mức lương tại sao hai gia đình lại có cuộc sống khác nhau đến vậy? Thực tế là do quan niệm tiêu dùng của hai gia đình khác nhau. Vợ chồng A chi tiêu phung phí dẫn đến lương tháng không đủ tiêu. Còn vợ chồng B luôn lên kế hoạch tài chính gia đình cẩn thận, chi tiêu và tiết kiệm trong khả năng của mình nên tình hình kinh tế của gia đình cũng ngày càng khá giả.

Trong xã hội hiện đại việc “tẩy não” người tiêu dùng của các doanh nhân có thể nói là rất phổ biến. Họ luôn tìm cách thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của bạn ở mọi lúc, mọi nơi. Nếu như bạn không có nhận thức về tiêu dùng và khả năng hoạch định tài chính, bạn sẽ rất dễ rơi vào bẫy của “chủ nghĩa tiêu dùng” và trở thành “con mồi” bị chặt chém. Vì vậy, bí quyết làm giàu đầu tiên bạn cần phải nhớ là từ bỏ thói quen tiêu dùng không hợp lý.

Bí quyết làm giàu: Khi kiếm tiền hãy bỏ bớt thể diện

Năm 78 tuổi, Kazuo Inamori giữ chức chủ tịch công ty “JAL” và cứu sống công ty đang trên đà phá sản. Yêu cầu của ông đối với tất cả nhân viên khi ấy là: Nhân viên của JAL phải làm việc với lòng biết ơn khách hàng, khi phục vụ khách hàng phải nghĩ “khác hàng là trên hết” và hạ cái tôi của mình xuống để giải quyết vấn đề cho khách.

Một số nhân viên trong công ty tỏ ra khá miễn cưỡng với việc này, họ nói: “Ép nhân viên cả ngày khom lưng cúi đầu thì còn gì là thể diện”. Nghe vậy, Kazuo Inamori đáp: “Nếu công ty muốn tồn tại, nếu bạn muốn làm việc bạn không thể chỉ nghĩ về bộ mặt vô giá trị đó”.

Hầu hết mọi người đều phải ra ngoài làm việc và kiếm tiền, vậy ai cao quý hơn ai?

Bi-quyet-lam-giau-cua-ty-phu-nguoi-Nhat-Kazuo-Inamori-3

Li Ka-shing cũng có một ý tưởng tương tự như Kazuo Inamori: "Khi bạn cúi mặt xuống để kiếm tiền, điều đó có nghĩa là bạn đang làm rất tốt. Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện, nghĩa là bạn đã thành công. Khi bạn chỉ quan tâm đến cái tôi của mình và lo sợ bản thân mất thể diện nghĩa là cuộc đời bạn chắc chắn sẽ vô nghĩa như thứ gọi là “mặt mũi” ấy”.

Những người có thấp chấp nhận cúi người vì sự nghiệp cũng giống như đang sử dụng một thái độ mạnh mẽ để đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Đây không chỉ là khiêm tốn mà còn là “chủ nghĩa anh hùng” thực sự.

Bí quyết làm giàu: Từ bỏ việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo

Nhiều người có một hiểu lầm rất nghiêm trọng đó là: Đánh đồng việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo với việc trở nên tốt hơn.

Thực ra hai điều này không giống nhau chút này. Bởi nếu bạn phấn đấu cho sự hoàn hảo quá nhiều thì cuộc sống không những không tốt hơn mà ngược lại còn trở nên tồi tệ. Vì một người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo trên thực tế họ có rất nhiều nỗi sợ trong lòng như sợ thất bại, sợ mất mặt,… Với tâm lý này con người khó có thể làm tốt được việc gì, thậm chí có thể không đủ dũng khí để bắt đầu khởi nghiệp.

Khi Kazuo Inamori mới vào công ty đầu tiên, ông chẳng những không nhận được lương mà còn phải đối mặt với nguy cơ công ty phá sản. Nhưng phản ứng của ông lúc đó không phải quay đầu bỏ chạy mà là lao thẳng vào phòng thí nghiệm của công ty để nghiên cứu sản phẩm. Khi đó, trước mắt Kazuo Inamori có hai lựa chọn: phát triển một sản phẩm hoàn hảo nhưng mạo hiểm, hoặc phát triển một sản phẩm kém hoàn hảo hơn, nhưng đủ để cứu công ty. Lúc đó ông đã chọn phương án thứ hai. Mặc dù phương án này vẫn tồn tại những thiếu sót nhất định, nhưng nó đủ để tạo nên tên tuổi trong ngành vào thời điểm đó và cứu công ty đang trên bờ vực phá sản.

Bi-quyet-lam-giau-cua-ty-phu-nguoi-Nhat-Kazuo-Inamori-4

Cuộc sống chính là như vậy, sai lầm và sửa chữa luôn song hành cùng nhau. Tuyệt đối hoàn hảo là điều khó có thể đạt được, nhưng nếu bạn có thể đạt đến tiêu chuẩn trước, bạn có thể tiếp tục cải thiện để mọi thứ trở nên tốt hơn. Nếu bạn chỉ muốn hoàn hảo thì khả năng lớn nhất là bạn thậm chí không thể vượt qua thử thách bởi áp lực quá cao.

Muốn có được thành tựu trong sự nghiệp bạn phải thoát khỏi gông cùm của “chủ nghĩa hoàn hảo”. Phương pháp Kazuo Inamori nói tới rất đơn giản: Trở thành một "người không hoàn hảo" và hãy nhớ "hoàn thành tốt hơn là hoàn hảo".

Xem thêm: 3 câu chuyện kinh điển ngẫm kỹ sẽ giúp bạn thay đổi sự nghiệp của mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận