Bất hạnh của cha mẹ là đã dưỡng thành những đứa con bất hiếu

Bất hạnh của cha mẹ, nỗi buồn lớn nhất của những bậc sinh thành chính là nuôi dưỡng ra những đứa con bất hiếu.

Diệu Nguyễn
09:00 30/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con đối xử bất hiếu với cha mẹ xưa nay không hiếm

Mặc dù nói cha mẹ yêu thương con cái đều không cầu hồi báo, thế nhưng sinh con ai lại chẳng muốn con cái lớn lên trở thành hiếu tử. Nhưng mong muốn và thực tế lại khác nhau vô cùng, trong cuộc sống chuyện những đứa con bất hiếu, đối xử tệ bạc với cha mẹ vốn xưa nay không phải là chuyện hiếm

Bat-hanh-cua-cha-me-la-da-duong-thanh-nhung-dua-con-bat-hieu-2

Có một bà cụ 80 tuổi, chồng bà qua đời từ sớm, một mình bà phải ngậm đắng nuốt cay nuôi dưỡng 5 đứa con khôn lớn. Bây giờ, con cái bà ai cũng đều đã lập gia đình, thậm chí đã có cháu để bồng bế thế nhưng không ai nguyện ý nuôi dưỡng, chăm sóc cho bà. Trời đông giá rét, mấy đứa con lại đẩy mẹ già ra đường, để mặc bà lang thang cô đơn lạnh lẽo không nơi nương tựa. Cụ bà vừa đi, vừa không kìm được nước mắt khi nhớ về quá khứ.

Khi bà còn trẻ, bà nhất quyết không chịu tái giá vì muốn chuyên tâm nuôi dưỡng con cái khôn lớn trưởng thành. Cho dù có vất vả, cực khổ bao nhiêu, thậm chí nhịn ăn nhịn mặc bà cũng chỉ mong con cái có cái ăn, cái mặc, khôn lớn trưởng thành, sống tốt như những đứa trẻ khác. Thế nhưng, bà không ngờ rằng khi lớn lên cả 5 đứa con đều trở thành những “con sói mắt trắng” bất hiếu với người mẹ già này.

Hàng xóm xung quanh nói rằng, những đứa trẻ bất hiếu một phần là do bản thân chúng, một phần khác lại là do bà năm đó đã quá nuông chiều chúng. Từ khi các con còn nhỏ, bà đã không ngớt tay chân chăm lo từ miếng ăn đến giấc ngủ. Mỗi bữa ăn, bà luôn bận rộn nấu nướng, nếu chưa xong bà sẽ để chúng ăn trước vì sợ thức ăn nguội bọn trẻ sẽ ăn uống không thoải mái. Cho đến lức bà ngồi vào mâm cơm thì hầu như đồ ăn đã hết, nhưng bà vẫn đưa ít đồ ăn cuối cùng đến trước mặt cho các con và giục chúng hãy ăn thêm. Thói quen này vẫn tiếp tục cho đến khi những đứa trẻ lớn lên. Điều này đã làm chúng không thể nhận thức rằng mẹ phải là người ăn trước hoặc ăn cùng, phải biết nhường nhịn giúp đỡ mẹ.

Bất hạnh của cha mẹ là dưỡng thành những đứa con bất hiếu

Tâm của một đứa trẻ sinh ra như một tờ giấy trắng, bạn vẽ lên cái gì thì sẽ như thế đó. Vậy nên, ngay từ khi còn nhỏ cần phải giáo dục để con cái hiểu rằng cha mẹ vất vả chừng nào, cực khổ chừng nào để nuôi dưỡng chúng, nên bản thân cần phải hiếu thảo với cha mẹ. Còn nếu một đứa trẻ từ nhỏ đã được cưng chiều, trong lòng ngoài bản thân không chứa nổi ai khác thì chúng lớn lên làm sao hiếu thuận được?

Một nhà giáo dục nổi tiếng từng nói rằng “Yêu thương là gì? Nó giống như một cái túi. Cho vào túi là cảm giác hài lòng và lấy ra là cảm giác thành tựu và hạnh phúc. Muốn đứa trẻ cả đời hạnh phúc, nhất định phải để cho chúng học cách cho đi”.

Đáng tiếc rằng, hầu hết các bậc cha mẹ từ xưa đến nay chỉ yêu thương con cái một cách mù quáng, mà không dạy cho con học cách yêu thương. Đó là bất hạnh của cha mẹ.

Bat-hanh-cua-cha-me-la-da-duong-thanh-nhung-dua-con-bat-hieu-3

Một người mẹ đơn thân, hằng ngày chi tiêu gì cũng dè sẻn nhưng lại luôn dành cho con những điều tốt nhất. Một hôm, người mẹ đặt một đĩa tôm trước mặt con, đứa trẻ cứ thế cắm mặt ăn mà chẳng còn nghĩ tới ai. Đến khi chỉ còn lại một ít trên đĩa, người mẹ mới lấy ăn thì đứa con liền giật lại và nói: “Mẹ mau nhả ra, đây là của con”. Đấy là nỗi bất hạnh của cha mẹ khi lấy con cái làm trung tâm, đứa trẻ thích gì cũng chiều chúng, để rồi hậu quả nhận lại là tổn thương cả chính mình và tổn hại cả tương lai của chúng.

Trong một gia đình, nếu bạn bày biện đồ ăn không đúng vị trí thì sau này có thể sẽ không có vị trí cho bạn. Vì thế, khi còn nhỏ hãy dạy con nếu trong nhà có người lớn tuổi thì đồ ăn dọn ra nên đặt trước mặt người đó, nếu không có thì đặt trước mặt cha mẹ. Trên bàn ăn nếu người lớn chưa động đũa thì trẻ nhỏ cũng không được phép động đũa. Đây chính là cách dạy con biết ơn công lao của cha mẹ, biết kính trọng cha mẹ, biết thế nào là lễ phép, tôn ti trật tự trong nhà. Chỉ như vậy, những đứa trẻ sau này ra ngoài xã hội mới được chào đón, mới dễ dàng có được thành công.

Vậy cho nên, nếu không muốn sau này con cái sẽ trở thành những “con sói mắt trắng”, trở thành kẻ bất nhân, bất hiếu thì ngay từ nhỏ cha mẹ phải chú trọng đến việc giáo dục nhân cách, bắt đầu từ những quy tắc trong bàn ăn, để lớn lên chúng còn có thể nhận thức được trên dưới. Đừng phá hỏng các quy tắc, phá hỏng con trẻ, để đến cuối cùng là hủy hoại chính mình.

Xem thêm: Đừng quên đỉnh cao của tranh luận là im lặng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận