Bài học từ cổ nhân: 3 việc “đại ngu” người khôn không dám làm, người dại lại cứ đâm đầu vào

Bài học từ cổ nhân đó là làm người có 3 việc được cho là “đại ngu” tuyệt đối không được phạm phải. Trước khi bước sang tuổi trung niên cần hiểu những đạo lý này để tránh mua dây buộc mình.

Diệu Nguyễn
05:00 23/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bài học từ cổ nhân muôn đời vẫn còn nguyên giá trị và được người đời noi theo. Trong đó Vương Dương Minh – Bậc hiền nhân nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc cũng từng dạy rằng, những ưu phiền sầu não của một đời người đa phần đều do chúng ta tự chuốc lấy. Để không tự mình vơ lấy những phiền phức và có một cuộc sống thanh thản, yên bình thì nhất định phải khắc cốt ghi tâm, tuyệt đối không được làm 3 việc mà cổ nhân đánh giá là “đại ngu” dưới đây:

Bài học từ cổ nhân: Không đứng ra bảo lãnh cho vay mượn tiền

Từ bao đời này, vấn đề tiền nong luôn là vấn đề vô cùng nhạy cảm. Bất cứ mối quan hệ nào khi xảy ra khúc mắc hoặc tranh chấp về tiền bạc đều khó mà lâu bền.

Chính vì thế, trong cuộc sống một khi động đến vấn đề vay mượn tiền bạc chúng ta cần phải có cách ứng xử khéo léo, nhưng cũng không thể thiếu sự dứt khoát. Đặc biệt là khi người thân hoặc bạn bè muốn chúng ta đứng ra bảo lãnh vay tiền, thì dù tình cảm có đậm sâu đến mấy cũng không được cả nể mà nên từ chối ngay lập tức.

Bai-hoc-tu-co-nhan-3-viec-dai-ngu-nguoi-khon-khong-dam-lam-2

Việc đứng ra làm người thứ ba, bảo lãnh cho người khác vay tiền rất dễ khiến chúng ta rơi vào tình cảnh “mua dây buộc mình”. Nếu người vay thuận lợi trả tiền thì không sao, nhưng nếu không may người vay không đủ khả năng để chi trả thì vô tình bạn sẽ trở thành “con nợ”

Từ xưa đến nay việc đứng ra bảo lãnh vay tiền không hề hiếm gặp.Việc bảo lãnh hiện nay là một thỏa thuận dân sự, các bên trong thỏa thuận đề có trách nhiệm và nghĩa vụ của riêng mình. Nếu như không cẩn thận các bạn không chỉ tự làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình mà còn phải gánh những khoản nợ không đáng có. Thế nên, tốt nhất là bạn nên từ chối khéo léo và dứt khoát không làm việc này để tránh có rắc rối hại thân.

Bài học từ cổ nhân: Không nhận lười đi giúp đỡ người lạ

Trong cuộc sống, giúp đỡ người khác là việc làm tốt, nên làm. Thế nhưng, với việc giúp đỡ người lạ thì bạn cũng phải biết cân nhắc kỹ lưỡng, có chừng mực nhất định.

Một ngày nọ, nếu một người bạn xã giao tự nhiên tới nhờ bạn ra tay giúp đỡ một người khác thì trước hết bạn nên hỏi rõ ràng là giúp việc gì và ước chừng năng lực của mình xử lý việc này đến đâu. Nếu như cảm thấy việc này phiền phức, liên lụy nhiều và quá tốn thời gian, kèm theo đó là những rủi ro không thành công thì tuyệt đối không nên nên giúp. Tránh trường hợp bạn có ý tốt giúp đỡ nhưng lại hỏng việc thì lại trở thành nơi rút mọi tội lỗi, sai lầm thay người khác.

Bai-hoc-tu-co-nhan-3-viec-dai-ngu-nguoi-khon-khong-dam-lam-3

Vì thế, trước khi nhận lời giúp đỡ một ai đó bạn nên cân nhắc và dứt khoát từ chối nếu cảm thấy không giúp được. Như vậy, đối phương vừa có thể nhanh chóng tìm được phương án giải quyết khác vừa tránh đem lại phiền phức và tai tiếng cho mình sau này.

Bài học từ cổ nhân: Không làm những việc hạ thấp người khác và tâng bốc bản thân

Từ cổ chí kim, việc tự nâng cao bản thân và hạ thấp người khác được đánh giá là hành vi không mấy tốt đẹp, dễ hại mình và hại người.

Bởi, việc này không chỉ làm tổn thương danh dự của người khác mà còn gây hại cho chính mình. Vì những người mải mê tìm mọi cách để hạ thấp người khác, phô bày những điểm tốt của bản thân thì vĩnh viễn không thể tìm ra được những thiếu sót ở mình để rèn luyện, sửa chữa.

Bai-hoc-tu-co-nhan-3-viec-dai-ngu-nguoi-khon-khong-dam-lam-4

Bài học từ cổ nhân chính là muốn có một cuộc sống bình yên, an vui đến cuối đời thì tuyệt đối không được làm những việc như hạ thấp người khác, tâng bốc chính mình. Bởi khiêm tốn từ xưa đến nay luôn là thước đo của bậc quân tử. Điều này cũng giống như lời dạy của Các Mác sau này: “Khiêm tốn bao nhiêu cũng không đủ, một chút tự kiêu đã bằng thừa”.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận