Bài học tài chính: Kiếm tiền là khả năng, tiêu tiền là trí tuệ

Những bài học tài chính là “giáo trình” cơ bản để bạn có thể kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình cho phù hợp. Kiếm tiền là khả năng, nhưng tiêu tiền là trí tuệ. Bạn tiêu tiền ở đâu, tầm nhìn của bạn ở đó!

Diệu Nguyễn
14:00 29/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Bài học tài chính: Tiêu tiền cho trải nghiệm

Cùng một khoản tiền, bạn thường chi nó cho các trò chơi, phim ảnh, các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao, du lịch hay các vật chất không quá cần thiết như quần áo, trang sức, thiết bị điện tử?

Trong cuộc khảo sát của Elizabeth Dunn, 57% người tin rằng có một trải nghiệm sẽ hạnh phúc hơn là mua một món đồ vật vật chất.

Trái ngược với những gì hầu hết mọi người tưởng tượng, bản thân trải nghiệm có thú vị hay không, dài ngắn ra sao,… tất cả đều không ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc mà trải nghiệm đó mang lại. Chẳng hạn như, bạn mua vé xem phim nhưng bộ phim rất nhàm chán, bạn đi du lịch nhưng lại gặp thời tiết xấu, những lúc này bạn sẽ cảm thấy rất hối hận. Bạn ước gì bây giờ mình được ở nhà và lướt điện thoại, rồi ăn cái gì đó ngon ngon. Lúc đó, bạn sẽ nghĩ rằng mình đang tiêu tiền để chuốc cái mệt vào thân.

Bai-hoc-tai-chinh-kiem-tien-la-kha-nang-tieu-tien-la-tri-tue-1

Nhưng hãy kéo dài thời gian về một phạm vi xa hơn, một năm, hai năm, ba năm, thậm chí là mười năm sau. Lúc này sự than thở và tiếc nuối đó sẽ được thay thế bằng những kỷ niệm đẹp. Những trải nghiệm có vẻ không thú vị đó sau này lại trở thành những kỷ niệm độc nhất vô nhị của bạn.

Vì vậy, sẽ rất đáng nếu trải nghiệm của bạn đáp ứng một số các tiêu chí sau: Trải nghiệm cho phép bạn làm quen với những người khác và kết nối chặt chẽ hơn với xã hội. Nó khiến bạn không thể nào quên và bạn sẵn sàng nhắc lại nó vào nhiều năm sau. Sau trải nghiệm bạn nhận ra mình là ai và bạn muốn trở thành gì. Đó là một trải nghiệm có một không hai.

Mark Twain từng nói rằng: "Hai mươi năm nữa, bạn sẽ chỉ hối tiếc về những gì bạn đã không làm chứ không phải những gì bạn đã làm”. Nhiều người đã có tuổi hay có thể trạng không tốt sẽ thường hối tiếc khi trẻ khỏe lại không ra ngoài dạo chơi, ngắm cảnh và trải nghiệm một cuộc sống khác ngày thường. Trải nghiệm đem lại cho chúng ta niềm hạnh phúc và sự hài lòng lâu bền hơn việc mua thêm một chiếc túi, một chiếc điện thoại hay một chiếc đồng hồ mới.

2. Bài học tài chính: Xem tiêu tiền là sự hưởng thụ

Chúng ta thường nghe một số người thành công cảm thán rằng: “Tưởng rằng giàu có sẽ khiến bạn hạnh phúc, nhưng kết quả lại không phải vậy!”. Cùng với sự tích lũy của cải, ngưỡng hạnh phúc của con người cũng sẽ cao hơn.

Ví như, khi chỉ có 10 ngàn trong túi, một cây kem cũng có thể khiến bạn hạnh phúc ngập tràn. Nhưng khi tài khoản có hơn 7 chữ số, bạn lại cảm thấy việc mua cây kem không còn hạnh phúc nữa.

Bai-hoc-tai-chinh-kiem-tien-la-kha-nang-tieu-tien-la-tri-tue-2

Bạn càng nhiều tiền, bạn càng ít có được cảm hạnh phúc khi mua một thức gì đó. Bởi nếu đã quyết định tiêu tiền, chỉ khi bạn tận hưởng quá trình tiêu tiền, bạn mới có thể cảm nhận được hạnh phúc. Chẳng hạn như, giảm tần suất mua bán linh tinh, học cách ăn uống điều độ, ăn một món ngon và dừng lại ngay khi bạn chán. Như vậy thì lần sau ăn lại, bạn mới thấy thích thú hơn.

Oprah Winfrey - Người dẫn chương trình nổi tiếng đã nói: "Điều duy nhất thay đổi cuộc đời bạn là biết ơn những gì bạn có". Khi bạn đến một nơi lần đầu tiên, mọi khám phá mới mẻ trên đường đi đều khiến bạn cảm thấy thích thú. Nhưng khi tới đó quá nhiều lần, bạn thấy chuyến du lịch này không còn thú vị nữa.

3. Bài học tài chính: Tiêu tiền mua thời gian

Nhiều người trẻ sống ở các thành phố lớn đều phải mất hai, ba tiếng di chuyển khi đi làm. Một số người cho rằng đó là một sự lãng phí thời gian. Nhưng theo quan điểm của những người trẻ, vài tiếng đồng hồ trên đường đó có thể giúp họ tiết kiệm được một số tiền lớn chi phí hàng tháng. Nhưng thời gian tiết kiệm được chắc gì đã đổi được số tiền tiên đương. Thay vào đó, với khoảng thời gian di chuyển kia họ có thể đọc sách điện tử, nghe các khóa học online trên đường, đây thực ra cũng là quá trình đầu tư cho bản thân.

Bai-hoc-tai-chinh-kiem-tien-la-kha-nang-tieu-tien-la-tri-tue-4

Tiết kiệm tiền và tiết kiệm thời gian là hai sự lựa chọn. Khi đưa ra bất kỳ lựa chọn nào, bạn cũng phải cân nhắc xem thời gian và tiền bạc có thể hoán đổi cho nhau không. Nếu thời gian bạn mua được bằng tiền cho phép bạn có trải nghiệm tốt hơn, học tập hiệu quả hoặc dành nhiều thời gian cho gia đình. Thì lúc đó, cảm giác hạnh phúc của bạn cũng sẽ tăng lên.

Cá nhân tôi tin rằng, hầu hết mọi người sẽ được hưởng lợi nếu thay đổi thời gian xem tivi, lướt internet hoặc mua sắm thành những khoảng thời gian làm việc có ích hơn. Bởi nếu dành thời gian cho mua sắm, nó không chỉ làm giảm quỹ thời gian trong ngày của bạn, mà còn buộc bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc để bù vào số tiền mua sắm đã bỏ ra.

4. Bài học tài chính: Đầu tư vào người khác

Cuộc khảo sát kéo dài hai năm của Gallup trên 186 quốc gia cho thấy rằng, việc quyên góp từ thiện cũng mang lại cảm giác hạnh phúc như việc được tăng gấp đôi thu nhập.

Trong nhiều khái niệm quản lý tài chính, các nhà đầu tư được khuyến khích dành ra 10% thu nhập của họ để làm việc thiện.

Ở Trung Quốc, một người bí ẩn có tên “Thuận theo tự nhiên” đã trở nên vô cùng nổi tiếng. Kể từ năm 1999, anh ấy đã quyên góp ẩn danh cho Liên đoàn từ thiện Ninh Ba mỗi năm với số tiền từ thiện khác nhau. Số tiền quyên góp tích lũy trong 23 năm qua của anh lên đến 13.63 triệu nhân dân tệ. Nhiều người tò mò về thân phận của anh, bởi làm việc thiện một lần đã không dễ, nói gì đến làm việc thiện trong suốt 23 năm như vậy.

Bai-hoc-tai-chinh-kiem-tien-la-kha-nang-tieu-tien-la-tri-tue-6

Việc đầu tư vào người khác là một cách tiêu dùng mang tính vị tha và cũng sẽ mang lại lợi ích cho bản thân. Người có tên “Thuận theo tự nhiên” có thể kiên trì làm từ thiện suốt 23 năm, điều này chứng tỏ rằng niềm hạnh phúc do hành động quyên góp mang lại còn lớn hơn chính con số 13.63 triệu nhân dân tệ đem đến.

Tiền là kết quả của việc chúng ta không ngừng trao đổi thời gian, năng lượng và kinh nghiệm của mình. Đồng tiền và những lựa chọn khác nhau sẽ mang lại những mức độ hạnh phúc khác nhau. Nếu kiếm tiền là một khả năng, thì tiêu tiền lại là một nghệ thuật. Mỗi một đồng tiền bạn bỏ ra đều ẩn chứa những giá trị bên trong của bạn.

Trước khi mở tài khoản ngân hàng hoặc lướt một trang web mua sắm, hãy tự hỏi bản thân: Bạn muốn tiêu tiền vào việc gì? Trong câu trả lời của mình, bạn có thể thấy được dáng hình cuộc sống mà bạn hằng mong mỏi trong tim và tìm ra được ý nghĩa cuộc đời mình.

Xem thêm: Tỷ phú dạy con bí quyết kiếm tiền: Đỉnh cao của sự khôn ngoan chính là lòng tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận