Tỷ phú dạy con bí quyết kiếm tiền: Đỉnh cao của sự khôn ngoan chính là lòng tốt

Tỷ phú dạy con bí quyết kiếm tiền không nằm ở phương pháp mà nằm ở đạo lý làm người. Chỉ lo chạy theo lợi nhuận, đó là hành vi của kẻ tầm thường. Hiểu được chia sẻ lợi nhuận mới là sự khôn ngoan của người siêu thường.

Diệu Nguyễn
10:30 28/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú dạy con: Muốn kiếm được nhiều tiền trước tiên phải hiểu đạo lý làm người

Nhắc đến danh hiệu “Ông vua không ngai của Hồng Kông”, không ít người lập tức nhớ đến cái tên Lý Gia Thành – Vị tỷ phú giàu có hàng đầu Châu Á với khối tài sản kếch xù. Theo ước tính, vào tháng 1 năm 2018, tài sản của Lý Gia Thành lên đến 37,7 tỷ USD (tương đương 800 nghìn tỷ đồng).

Lý Gia Thành có 2 con trai là Lý Trạch Cự và Lý Trạch Giai. Với gia thế như vậy, người ta cứ ngỡ con trai của ông sẽ được học hỏi từ chính cha mình vô vàn những kinh nghiệm “sống sót” trên thương trường, với những bài học kinh doanh đầy táo bạo. Nhưng sự thật lại trái ngược hoàn toàn.

Ty-phu-day-con-bi-quyet-kiem-tien-dinh-cao-nhat-chinh-la-long-tot-2

Trong một lần phỏng vấn, có người từng hỏi Lý Giai Trạch rằng: “Bố anh đã dạy cho anh những bí quyết kiếm tiền thành công gì?”

Lý Trạch Giai đã trả lời rằng: "Thực ra bố tôi không dạy cho tôi bất cứ phương pháp kiếm tiền nào cả. Ông chỉ dạy tôi các đạo lý làm người mà thôi".

Trong đó, có một câu nói khiến mọi người vô cùng ấn tượng: “Đỉnh cao của sự khôn ngoan chính là lòng tốt”.

Tỷ phú dạy con: Thắng nhỏ dựa vào trí tuệ, thắng lớn dựa vào phúc đức

Tạp chí “Tin nhanh tài chính” của Trung Quốc , tỷ phú Lý Gia Thành cũng từng đề cập đến đặc điểm kinh doanh của mình.Trong bài báo đã đề cập đến một câu chuyện: Có người muốn tìm Lý Gia Thành để hợp tác, phát triển thị trường nhà đất. Ông liền hỏi đối phương chia lợi nhuận trong hạng mục này thế nào?

Người kia không dám chèn ép phần hơn của vị tỷ phú nổi danh này nên đã tính toán kỹ lưỡng, rồi đưa ra con số 5%. Nhưng không ngờ, Lý Gia Thành lại chủ động đề xuất tăng gấp đôi phần lợi nhuận cho đối tác. Tức là tăng lên 10%, cao hơn hẳn so với con số ban đầu mà họ dự kiến.

Với những ai không hiểu, họ cho rằng Lý Gia Thành đang “vứt tiền qua cửa sổ”. Nhưng thực ra, đây mới là điểm cao minh, khôn ngoan hơn người của vị doanh nhân thành đạt này.

Nhờ có sự rộng rãi của ông, phía đối tác nhận được phần lợi ích cao gấp đôi. Đó như một món quà mà Lý Gia Thành trao tặng cho họ. Điều này khiến họ tâm phục khẩu phục và tận tâm tận lực gấp chục lần trong quá trình triển khai và quản lý hạng mục công trình bất động sản đó. Họ đã ngăn chặn toàn bộ hành vi ăn bớt hay cắt xén, gây thiệt hại cho lợi ích chung của đôi bên.

Ty-phu-day-con-bi-quyet-kiem-tien-dinh-cao-nhat-chinh-la-long-tot-1

Bằng cách này, Lý Gia Thành không chỉ đạt được mục đích của mình mà còn xây dựng được tiếng tốt để dời. Ai cũng biết làm việc với Lý Gia Thành chỉ lấy 6 phần, vậy là họ có thể kiếm hời thêm được 2 phần lợi nhuận. Nên đương nhiêu sẽ có càng nhiều người sẵn sàng hợp tác với ông. Còn những người không cùng làm ăn khi nhắc đến ông cũng có thiện cảm hơn vài phần.

Mặc dù Lý Gia Thành chỉ lấy được 6 phần, nhưng doanh nghiệp của ông nhờ danh tiếng tốt mà tăng hơn hàng trăm khách hàng. Cái nào lợi hơn, chỉ cần nhìn vào là có thể thấy rõ. Bí quyền thành công công là ở chỗ đó.

Có thể thấy rằng, dù là làm kinh doanh hay làm người, Lý Gia Thành hiểu sâu sắc một điều: Đứng trước cám dỗ về lợi nhuận, ông không để mình bị lợi ích thao túng. Một khi còn giữ được cái tâm trong sáng, biết nghĩ cho đối phương, không toan tính chi li, thì đối phương sẽ luôn cảm nhận được sự ấm áp này và nhớ đến mình đầu tiên khi cần lựa chọn. Đó chính là bí quyết của một thương nhân thành công, đã đi lên từ hai bàn tay trắng. Và cũng là bài học mà vị tỷ phú dạy con trai mình!

Từ xưa đến nay, cảnh giới cao nhất của sự khôn ngoan chính là lòng tốt. Những người có nhân phẩm tốt, họ làm gì cũng thuận lợi, được mọi người yêu mến, có quý nhân sẵn sàng phò trợ. Khi gặp khó khăn cũng sẽ có người giúp đỡ, dễ dàng vượt qua. Còn với những người ích kỷ, chỉ biết đặt lợi ích của bản thân lên đầu thì không chỉ mang tiếng xấu mà còn khó để kết giao được những mối quan hệ thật lòng. Đặc biệt trong kinh doanh, nếu bạn quá mức tinh ranh và khôn lỏi, luôn muốn kiếm thật nhiều tiền từ đối phương thì bạn có thể thắng được những khoản tiền trước mắt, nhưng lại thua mất tương lai.

Thắng nhỏ dựa vào trí tuệ, thắng lớn dựa vào phúc đức. Chỉ lo chạy theo lợi nhuận, đó là hành vi của kẻ tầm thường. Hiểu được chia sẻ lợi nhuận, đó mới là sự khôn ngoan của người phi thường.

Tỷ phú dạy con: Thành bại đời người là do nhân phẩm quyết định

Nhân sinh đời người chỉ có chưa đầy trăm nay, vinh hoa thế gian một mình không thể hưởng hết. Biết ban tặng cho người khác mới có thể nhận lại càng nhiều tình cảm chân thành của thế gian. Biết mang đến phúc lành cho người khác mới có thể trải rộng con đường của chính bản thân mình.

Ty-phu-day-con-bi-quyet-kiem-tien-dinh-cao-nhat-chinh-la-long-tot-3

Đó chính là sự thấu đáo trong tầm nhìn của vị tỷ phú Lý Gia Thành. Một người không bao giờ quên quá khứ nghèo khó của bản thân, luôn sẵn lòng cống hiến sức mình để giúp đỡ cho xã hội. Ông đã từng nhiều lần trao tặng các cơ hội, hỗ trợ giáo dục cho các tổ chức từ thiện. Người ta ước tính, số tiền Lý Gia Thành quyên góp có thể vượt quá con số 1.4 tỷ USD.

Nhắc đến điều này, Lý Gia Thành cho rằng: “Đây không phải là nghĩa vụ, mà đó là phương châm trong cuộc sống của tôi. Tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và nhiều hơn thế nữa”. Đó là lý do tại sao Lý Gia Thành lại trở thành một tỷ hàng đầu và được nhiều người ngưỡng mộ, kính trọng đến vậy. Và ông cũng trở thành tấm gương xuất sắc nhất để dạy cho con mình bài học về cách làm người tốt trước khi làm một người kinh doanh giỏi.

Xem thêm: Muốn kiếm nhiều tiền phải có tư duy đúng đắn: 3 loại tư duy kiếm tiền bạn nên nắm vững!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận