Quy luật của loài muỗi: Muốn làm nhà lãnh đạo thành công nhất định phải tránh xa kiểu người "vo ve như muỗi"

Qua quy luật của loài muỗi có thể thấy được, đôi lúc một số người có sức ảnh hưởng nhất trong cuộc đời bạn lại chính là "một con muỗi".

Diệu Nguyễn
17:40 15/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại sao muỗi là loại động vật nguy hiểm nhất hành tinh?

Gần đây, khi đang trên đường lái xe về nhà tôi có bật radio để nghe. Trên đó, người dẫn chương trình đặt ra một câu hỏi cho các khán giả: “Các bạn nghĩ loài vật nào nguy hiểm nhất hành tinh?”

Lúc đó, một loạt các phỏng đoán được đưa ra dựa trên học thức cá nhân xuất hiện trong đầu tôi. Có phải là rắn chuông Mojave? Hay là cá mập trắng? Cũng có thể là loài sứa hộp nước ở Úc? Có khi nào là cá sấu hay khổ không nhỉ?

Dù có đưa ra nhiều kết quả phỏng đoán thế nào tôi cũng không ngờ được đó là “loài muỗi” nhỏ bé! Nhưng ngẫm nghĩ kỹ, nếu xét về số lượng ca tử vong do loài muỗi gây ra trong một năm còn hơn cả ca tử vong do cá mập gây nên trong suốt một thập kỷ.

Quy-luat-cua-loai-muoi-muon-lam-nha-lanh-dao-thanh-cong-phai-tranh-xa-kieu-nguoi-nay-1

Loài côn trùng nhỏ bé này đã giết chết hơn một triệu người mỗi năm và chiếm tới 17% tổng số gánh nặng gây ra bởi các bệnh truyền nhiễm trên toàn cầu theo ước tính. Tệ hơn nữa, chúng có thể truyền những bệnh này sang các loài ký sinh trùng khác, từ đó càng làm tăng các mối nguy hiểm cho con người. Loài đáng lo ngại nhất là muỗi Anopheles – trung gian truyền bệnh sốt rét – nguyên nhân gây ra cái chết của 400.000 người (chủ yếu là trẻ em).

Thế nhưng, loài muỗi nhỏ bé ấy lại có vẻ rất hiền hòa và lành tính, nên mọi người không dành quá nhiều sự chú ý đến nó. Và điều này khiến tôi liên tưởng đến một vài điều trong giới kinh doanh và cá nhân. Đó là nơi mọi người dành quá nhiều thời gian và công sức để tránh khỏi nanh vuốt của những kẻ thù nhìn thấy được, để rồi bỏ qua những “con muỗi” đang hút máu ngay trước mắt.

Quy luật của loài muỗi, người sớm nhận ra sẽ trở thành nhà lãnh đạo tài ba

Trong môi trường kinh doanh, “muỗi” là loài rất nguy hiểm, nó sẽ tước đi cả cuộc sống trước khi bạn có cơ hội nhận ra. “Muỗi” trong thế giới con người rất khó để nhận biết và một số thậm chí có thể là những người bạn thân thiết nhất. Họ sẽ có những vỏ bọc khác nhau, khiến cho quá trình nhận dạng trở nên vô cùng phức tạp và khó khăn. Một loại muỗi phổ biến nhất là những cá nhân cấp dưới hoặc đồng nghiệp, họ lợi dụng, tâng bốc những mối quan hệ xung quanh để trục lợi. Dưới đây là 3 loại muỗi thường thấy nhất:

Loại 1- Những kẻ hút máu

Đối với những nhà lãnh đạo tương lai, đối tượng này vô cùng nguy hiểm. “Bọn muỗi” có xu hướng sử dụng các chiến thuật thao túng để dàn xếp ra các tình huống hoặc kết quả mà chúng quan tâm. Từ đó, tấn công và gây mất thăng bằng trong sự nghiệp và cuộc sống cá nhân của người lãnh đạo. Từ đó, khiến người lãnh đạo bỏ qua những chương trình tập luyện nghiêm ngặt, bỏ qua các deadline, không còn gắn công việc với các mối quan hệ, cũng như không thể đưa ra các quyết định kinh doanh mạnh mẽ. Thậm chí, các nhà lãnh đạo còn phải chật vật để thực hiện bước tiếp theo.

Quy-luat-cua-loai-muoi-muon-lam-nha-lanh-dao-thanh-cong-phai-tranh-xa-kieu-nguoi-nay-4

Loại muỗi hút máu này tôi đã trải nghiệm trực tiếp tại công ty cũ. Trong thời gian tôi làm việc tại đây, công ty tôi đã áp dụng chính sách của GE trong quy trình đánh giá hiệu suất hàng năm, rằng 10–15% tổng số nhân viên sẽ bị cho nghỉ làm mỗi năm. Chiến lược tuyển dụng này đã tạo ra một hệ thống xếp hạng rất chủ quan và một môi trường thù địch trong đó các nhân viên cố gắng nịnh nọt để được ở lại. Tôi đã thấy điều này xảy ra với cả cấp dưới và đồng sự của mình.

Cách tiếp cận này đã tạo ra một tình huống trong đó những nhân viên lâu năm sẽ chỉ quan tâm đến bạn bè thay vì những người đang thực sự thúc đẩy sự tiến bộ trong công việc. Trong thời gian làm việc, tôi đã chứng kiến vô số tài năng vĩ đại bị ném vào lề đường chỉ vì họ đang cố gắng tạo ra sự thay đổi và đi ngược lại các chuẩn mực đã được đồng thuận.

Loại 2 – Những kẻ tiêu cực

Trong quy luật của loài muỗi, thì có một loại “muỗi” chết người khác bạn cũng cần phải cẩn trọng. Đó là những người “nửa vời” trong cuộc sống của bạn. Những người này thường rất thân cận với bạn, rất khó để bạn có thể phát hiện và loại bỏ. Kiểu người như vậy thường thích mọi thứ theo ý muốn của mình, có thể đạt được những bước tiến trong sự nghiệp đến mức không muốn phát triển hơn nữa và họ cố gắng gây sức ảnh hưởng lên bạn bè để có cùng quan điểm với bản thân.

Quy-luat-cua-loai-muoi-muon-lam-nha-lanh-dao-thanh-cong-phai-tranh-xa-kieu-nguoi-nay-5

Ví dụ, nếu bạn được thăng chức, thay vì vui mừng và chúc mừng bạn, họ sẽ ngay lập tức chỉ ra những điều tiêu cực. Chẳng hạn “hãy nghĩ đến số giờ làm thêm sẽ phải làm đi” hay "bạn định dành thời gian cho con trẻ như thế nào?" hoặc là “có rất nhiều áp lực không biết bạn sẽ chịu đựng được trong bao lâu?”,…

Loại 3 – Những người nói một đường làm một nẻo

Những kẻ này ban đầu rất khó để người lãnh đạo có thể phát hiện. Bởi họ thường là những người đứng trước mặt bạn sẽ nói thẳng một điều, nhưng sau đó lại làm theo hướng ngược lại. Đó có thể là một nhà đầu tư hứa hẹn chuyện tiền bạc, sau đó lại can thiệp vào các hoạt động hàng ngày hoặc chiếm thời gian quý báu của bạn với những câu hỏi liên tục. Hoặc một người bạn, đồng nghiệp xin lời khuyên của bạn nhưng sau đó vì đó không phải là ý tưởng của họ muốn nên họ ném nó sang một bên, để rồi sau vài tháng lại đột ngột đưa ra chỉ dẫn như thể đó là ý tưởng ban đầu họ nghĩ ra. Hay “loại muỗi” này cũng có thể là một khách hàng hứa hẹn muốn mình là mối quan tâm duy nhất và liên tục đưa ra những yêu cầu phi thực tế khiến bạn xa rời các nhu cầu khách hàng khác hoặc xa rời việc phát triển doanh nghiệp của mình.

Quy-luat-cua-loai-muoi-muon-lam-nha-lanh-dao-thanh-cong-phai-tranh-xa-kieu-nguoi-nay-6

Qua quy luật của loài muỗi được nhắc đến ở trên, với cương vị là một nhà lãnh đạo bạn nên cân nhắc, xem xét cẩn trọng những mối quan hệ xung quanh mình. Những “con muỗi” ấy có thể là người bạn thân, cũng có thể là người đồng nghiệp thân tình cùng làm việc,… Không quan trọng họ là ai, điều quan trọng là họ đã và đang tác động lớn đến cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Là một nhà lãnh đạo thông minh một khi bạn xác định một" con muỗi" tiềm ẩn trong cuộc sống của mình, hãy giữ khoảng cách, chủ động xua đuổi hoặc loại bỏ hoàn toàn. Đừng để chúng gây hại cho bạn, đến khi hối hận lại không kịp nữa rồi!

Xem thêm: Nghĩ cho người khác cũng là thiện đãi chính mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận