Ăn mày cửa phật – Câu chuyện phật giáo đáng suy ngẫm

Một ông lão luôn thấy mình khổ hơn người khác, cho đến khi lắng nghe những lời cầu nguyện của người khác ông mới nhận ra: Ăn mày cửa phật đâu chỉ có riêng ông. Cuộc đời này công bằng với tất cả mọi người.

Diệu Nguyễn
10:00 10/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một ông lão kéo xe gạo nặng nề lê bước trên đường, vừa đi vừa thở hổn hển. Bỗng chiếc xe va phải một hòn đá bên đường, cả xe gạo cứ thế lật ngang. Ông dù có cố sức thế nào cũng không thể nâng nổi xe gạo lên. Ông bất lực ngồi bệt xuống đường, trời nắng chang chang, mồ hôi nhễ nhại, ông cứ thế ngồi thở dốc. Đánh mắt nhìn xung quanh, ông nhìn thấy một ngôi chùa. Xung quanh cổng chùa là những chiếc xe hơi bóng loáng .

Ông cất giọng than vãn: “Có người vừa sinh ra đã giàu, có kẻ làm lụng vất vả cả đời lại chẳng có gì, thật bất công!”.

Một người phật tử đi ngang qua nghe thấy liền dừng bước, cất tiếng nói: “Ông đã đến cửa Phật sao vào chùa thành tâm cầu nguyện mà lại ngồi đây than thân trách phận. Người ta đều bảo Chùa đó rất thiêng, nên khách tứ phương ra vào tấp nập”.

Ông lão nhìn lại chiếc xe gạo còn đang nằm ngổn ngang bên đường, rồi đứng dậy cất bước vào chùa theo tiếng chuông ngân trong lòng với nhiều điều mong ước.

Vừa bước vào chùa, ông liền nhìn thấy rất nhiều người đang quỳ trước tượng Phật uy nghi khấn nguyện.

Ông đứng nhìn ngơ ngác. Một vị tăng thấy vậy bước tới và hỏi: “Ông lần đầu tới Chùa phải không? Ông đang muốn cầu mong điều gì?”.

Ông lão nhìn vào những người giàu có đang cầu nguyện kia, cất tiếng:"Con cầu xin đức Phật ban phát sự công bằng."

Vị Tăng hỏi: ”Công bằng ư?"

Ông Lão trả lời: ”Vâng! thưa Thầy. Con sinh ra trong một gia đình nghèo khó, bần hàn. Từ bé đã phải vất vả mưu sinh, không được học hành tử tế. Lớn lên lấy một người vợ nghèo và giờ thì đang nai lưng làm lụng như trâu bò để nuôi bầy con nheo nhóc. Không hiểu sao cái khốn khổ nghèo hàn cứ bám theo con dai dẳng. Trong khi đó có những người từ lúc sinh ra đã giàu sang, chẳng cần cố gắng gì mà vẫn sống trong nhung lụa. Con thất rất không công bằng! Nếu đức Phật linh thiêng xin Người hãy ban cho con một ít may mắn của những người kia!"

“Những người kia ư?”, Vị Tăng chỉ vào những người đang quỳ lạy trong điện.

Ông lão trả lời: “Vâng, đúng rồi. Chỉ cần nhìn họ cũng đủ biết họ giàu sang cỡ nào rồi. Những người nghèo khổ như con thật không hiểu nổi họ làm gì mà giàu sang lắm vậy!”.

Vị Tăng cười nói: “Cái đó thì ta không biết? Nhưng khi bước qua cổng chùa họ cũng chỉ là ăn mày cả thôi."

An-may-cua-phat-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Ông Lão bất ngờ: “Ăn mày ư? Thưa Thầy!"

Vị Tăng trả lời: “Đúng vậy! Ăn mày cửa Phật!"

Ông Lão giật mình hỏi lại: “Nhưng nhìn họ giàu sang thế mà, có thiếu gì đâu mà phải đi ăn mày?"

Vị Tăng nói: “Sống trên cõi đời này mấy ai thực sự thỏa mãn với những gì mình đang có. Không tin ông cứ lại gần hỏi họ xem”.

Ông Lão tò mò đi tới gần những người đang quỳ trong điện, lắng tai nghe những lời cầu nguyện của họ.

Một người đàn ông lớn tuổi mặc áo vest, thắt cà vạt trông rất giàu có, chỉnh tề cầu nguyện: "Cầu xin đức Phật cứu giúp công ty con khỏi bị phá sản. Giờ mà công ty sụp đổ là hàng trăm người phải thất nghiệp. Họ đều đang trông chờ vào con, nhưng con không biết phải làm gì cả. Mô Phật !"

Cạnh đó, một người đàn bà lớn tuổi khóc thút thít: “Xin Đức Phật rủ lòng từ bi cho con sức mạnh để chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Xin ngài đừng để con phải chịu những cơn đau hành hạ, dày vò nữa. Con cầu xin ngài!".

Một cô gái trẻ nước mắt chảy dài, thì thầm khấn nguyện: "Năm nay con đã gần 30 tuổi, mà vẫn chưa có lấy một tấm chồng. Con khổ quá, con chỉ xin Ngài linh thiêng cho con chút dung mạo để con tìm được một người thương. Xin Ngài ban phước, mô Phật!"

Lắng tai nghe những lời cầu nguyện xung quanh, ông lão không khỏi thốt lên: “Tội nghiệp quá!".

Thế rồi ông trở lại bên cạnh vị Tăng và thưa: "Thưa thầy giờ thì con đã biết họ quả thật đều là ăn mày cửa Phật cả. Con cứ nghĩ trên đời này ai cũng hạnh phúc, sung sướng hơn con, chứ chưa từng nghĩ họ cũng có nhiều nỗi khổ đến thế. Ngẫm ra con còn có nhiều điều hạnh phúc hơn họ như con có sức khỏe, có gia đình và cả sự vô tư nữa”.

Vị Tăng cười gật đầu nói: “Đúng vậy! Cuộc đời công bằng với tất cả mọi người. Nên biết an phận với thực tại và cố gắng hết mình để tự bản thân hóa giải những khó khăn trong cuộc sống, thì cuộc đời mới trở nên hoàn mỹ được".

Ông Lão nghe xong liền tỉnh ngộ! Ông bước ra khỏi chùa và không cầu nguyện điều gì cả. Vì ông tự thấy mình có thể vượt qua được khó khăn đang có. So với những người giàu có đang đau khổ kia, khó khăn của ông thật sự là quá nhỏ bé.

Ông trở lại bên cạnh xe gạo, khuân từng bao gạo ra khỏi xe kéo, rồi nâng chiếc xe lên, sau đó lại từ từ vác từng bao gạo dưới đất chất lên xe. Xong xuôi, ông kéo xe đi lòng thênh thang, rộng mở.

Sưu tầm

Xem thêm: Người bố quỳ xin lỗi vì không có tiền mua iphone – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận