9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Học hỏi được đường công danh ắt dễ dàng hơn

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử dưới đây nếu bạn nắm bắt được sẽ tránh đi đường vòng mất thời gian vô ích, đường tới thành công theo đó mà nhanh chóng thuận lợi hơn.

Diệu Nguyễn
17:00 09/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy thuyết phục

Chủ trương của Quỷ Cốc Tử là “nói người, nói nhà, nói quốc gia và thiên hạ”, nên ông thường có thể tự dàn xếp ổn thỏa mọi việc bằng miệng mà không cần động chút tay chân nào. Vì theo ông, thuyết phục chính là phương pháp ít tốn kém, ít rủi ro nhất mà hiệu quả mang đến lại cao nhất.

Theo quan điểm của Quỷ Cốc Tử, mục đích của việc nói chuyện không chỉ là để trò chuyện, mà là để tìm kiếm thông tin từ lời nói của người khác. Muốn nói giỏi, trước hết bạn phải biết cách lắng nghe. Tại sao phải học nghe? Vì thứ mà Quỷ Cốc Tử chủ trương là thuyết phục chứ không phải tranh luận. Chúng ta có thể hiểu một cách khái quát rằng mục đích của việc thuyết phục là để có thêm một người bạn, còn tranh luận thường là thêm một kẻ thù.

9-loi-tu-duy-cua-Quy-Coc-Tu-Hoc-hoi-duoc-duong-cong-danh-at-de-dang-hon-2

Người thông minh sẽ hiểu rằng, mục đích của giao tiếp không phải để tranh luận đúng sai mà là để thuyết phục đối phương, giúp bản thân có thêm một người bạn, một mối quan hệ tốt. Càng nhiều mối quan hệ tốt đẹp đường đến thành công ắt sẽ rộng mở hơn.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy liên minh

Một sợi tơ thì không thể đan thành vải, một cây không thể tạo thành rừng. Con người là cá thể mang thuộc tính xã hội nên phải luôn có tinh thần liên minh, đặc biệt là ở môi trường công sở thì lại càng phải nắm rõ tư duy liên minh này.

Một người muốn leo lên vị trí cao, cần phải thỏa mãn được 2 điều kiện, 1 là có người ở trên kéo, 2 là có người ở dưới đẩy. Nếu chỉ có người kéo bạn, hoặc chỉ có người đẩy bạn, thì xác suất bạn leo lên được chỉ là 50%. Còn nếu không có ai kéo hay đẩy bạn, thì xác suất leo lên được của bạn hầu như sẽ là 0%.

Người kéo bạn là thủ lĩnh là hậu phương của bạn, người đẩy bạn là cấp dưới là chỗ dựa của bạn. Tất cả những điều này chính là tư duy liên minh mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều phải nắm vững.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy quan hệ

Tục ngữ có câu “nhà ở ven hồ hưởng trước ánh trăng”. Nếu trong công việc, trong cuộc sống bạn có mối quan hệ thân thiết với cấp trên thì ngày thăng quan tiến chức của bạn sẽ không còn xa. Năng lực quan trọng, nhưng các mối quan hệ cũng quan trọng không kém.

Trong lối tư duy của Quỷ Cổ Tử, nếu bạn muốn kéo gần mối quan hệ với cấp trên thì không chỉ dựa vào những lời tâng bốc mà còn phải dựa vào những lời khuyên, những lời góp ý hữu dụng nữa. Điều này có nghĩa là, bạn nói những gì cấp trên thích nghe và cung cấp cho họ những chiếc lược tốt để giải quyết vấn đề, đem lại hiệu quả cao trong công việc.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy lựa chọn

Mọi người có câu “lựa chọn quan trọng hơn cố gắng”, đường đua khác nhau sẽ quyết định cuộc đời khác nhau. Vậy trong cuộc sống, chúng ta là lựa chọn cố gắng hay cố gắng để lựa chọn?

Theo lối tư duy của Quỷ Cốc Tử thì đầu tiên bạn cần phải chọn cho mình một “đường đua” thích hợp. Khi đã biết rõ mục tiêu của bản thân, biết rõ mình muốn gì, nên làm gì thì đồng nghĩa với việc bạn đã giành được 50% chiến thắng.

Có một câu ngạn ngữ như thế này: “Một con tàu không có phương hướng thì dù đi về hướng nào cũng sẽ là chiều ngược gió mà thôi”.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy ngược chiều

Quỷ Cốc Tử cho rằng, muốn nói trước tiên hãy im lặng. Muốn phát biểu trước tiên hãy kiềm chế bản thân. Muốn leo lên cao hơn trước hết hãy hạ thấp bản thân mình xuống. Muốn đạt được thành công hãy rèn luyện một tinh thần sẵn sàng cho đi. Nhất là ở thời điểm hiện tại, khi mà có quá nhiều người nuôi hy vọng không làm mà có ăn, tay không bắt cướp. Điều đó chẳng khác nào nằm mơ giữa ban ngày, không gieo trồng mà đòi thu hoạch, ở đâu ra?

9-loi-tu-duy-cua-Quy-Coc-Tu-Hoc-hoi-duoc-duong-cong-danh-at-de-dang-hon-4

Theo lối tư duy của Quỷ Cố Tử, muốn đạt được lợi ích phải biết tư duy ngược chiều. Hãy học cách làm ngược lại, hãy để tư duy phát triển theo chiều hướng ngược lại của sự vật, suy nghĩ sâu sắc từ mặt đối lập của vấn đề, từ đó tìm ra giải pháp cho phù hợp.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy luồn cúi

Trên đời có thứ gì là hoàn hảo không? Theo Quỷ Cốc Tử thì không có, ông cho rằng sẽ có những mâu thuẫn và kẽ hở trong sự thay đổi và phát triển của vạn vật trên thế giới. Tương tự như vậy, trên đời cũng sẽ không có người hoàn hảo, chỉ cần là con người thì nhất định sẽ có điểm yếu.

Vậy bạn có biết nên làm gì khi phát sinh xung đột với một ai đó không? Câu trả lời của Quỷ Cố Tử chính là hãy “luồn cúi”. Vì trên đời không một ai hoàn hảo, cho nên bạn phải tích cực luồn cúi, tựa như một chiếc máy khoan vậy, bạn càng cúi người thấp đến cỡ nào thì càng dễ đào được điểm yếu từ sâu bên trong đối thủ đến cỡ ấy. Sau đó hãy nắm lấy sơ hở và lợi dụng điểm yếu đó để giành lại thế chủ động cho mình, đó mới là thượng sách.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy hiểu người

Mọi người nghĩ mục đích của kế hoạch là gì? Là để chiến thắng ư?. Mọi người có xu hướng tập trung vào kế hoạch, xem nó là thứ quan trọng nhất. Nhưng Quỷ Cốc Tử không nghĩ như thế, ông cho rằng nền tảng của kế hoạch là "hiểu người". "Hiểu người" nghĩa là gì? Nghĩa là hiểu rõ tình huống thực sự của đối thủ.

Như chúng ta đã biết, con người là một loài động vật biết nói dối và rất giỏi ngụy trang. Vì vậy Quỷ Cốc Tử chủ trương phải giấu kỹ tình huống của bản thân, đồng thời phải nắm rõ những thông tin mà đối thủ cố tình muốn che giấu. Trong binh pháp, chiêu này còn được gọi là "biết người biết ta", chỉ cần bạn chú tâm đi tìm hiểu kỹ đối thủ thì mới có thể lập ra kế hoạch tác chiến hữu hiệu. Trong cuộc chiến này, bạn không thua vì kế hoạch, bạn thua vì không biết rõ đối thủ của mình.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy cương và nhu

Thế nhân thường có xu hướng thích hùa theo người khác. Bởi họ cho rằng, muốn thành công bắt buộc phải làm như thế. Nhưng trên thực tế, một người thích hùa theo người khác rất dễ bị người xung quanh gắn mát ba phải, nịnh bợ, không thành thật. Và liệu rằng bạn có muốn ở cạnh một người như thế không?

Một số người cho rằng Quỷ Cốc Tử chủ trương nói hùa theo, nhưng điều đó không đúng. Bởi trong lối tư duy mà Quỷ Cốc Tử chủ trương là có cương có nhu, khi cần phải nói thẳng thì nên nói thẳng, khi cần đưa đẩy thì nên đưa đẩy theo người.

9-loi-tu-duy-cua-Quy-Coc-Tu-Hoc-hoi-duoc-duong-cong-danh-at-de-dang-hon-5

Cụ thể, khi chưa hiểu rõ tình hình thì phải biết khéo léo trong lời nói, hành động, đừng bao giờ nói quá tuyệt đối một vấn đề nào đó mà hãy chừa đường lui cho mình. Còn khi bạn đã hiểu được tình hình, nắm bắt được vấn đề rồi thì hãy làm một người có nguyên tắc, có giới hạn, đường đường chính chính đưa ra nguyên tắc của bản thân.

9 lối tư duy của Quỷ Cốc Tử: Tư duy công chính

Tư Mã Quang cho rằng có đức mà không có tài thì cùng lắm cũng chỉ được xem là một quân tử mà thôi. Nghe thì cũng hay đấy, nhưng thực tế người như vậy làm người thì không chỗ nào chê, còn nếu làm việc thì đúng là tệ không thể nói.

Làm người có thể dựa vào đạo đức, nhưng làm việc nhất định phải biết vận dụng tốt quyền lực và mưu kế. Thực ra thì Quỷ Cốc Tử không phản đối 2 từ "nhân nghĩa", chỉ là ông cho rằng một người không thể chỉ có nhân nghĩa đạo đức, mà còn phải có tài thao lược, biết dụng quyền mưu tính.

Cái gọi là công chính, nghĩa là tay trái có lương tri, tay phải có mưu lược. Hai vế này tồn tại song song với nhau, vì lương tri có thể giúp người ta đi xa hơn, còn mưu lược thì giúp con người ta dễ dàng thành công!

Xem thêm: Cả giận mất khôn, muốn sống suôn sẻ an lành phải học cách bình tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận