5 quy tắc nuôi dạy con giúp phụ huynh nhà tênh, trẻ lớn lên thông minh vượt trội

Cha mẹ nắm chắc 5 quy tắc nuôi dạy con này sẽ không còn cảm thấy áp lực hay mệt mỏi nữa, mà còn lớn lên vẫn khỏe mạnh, thông minh, giỏi giang.

Diệu Nguyễn
06:00 18/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Quy tắc nuôi dạy con: Không cần quá lo lắng con sẽ bị đói

Nhiều ông bà, cha mẹ khi thấy con không muốn ăn nữa thì cố làm trò, cho trẻ rong chơi, cho xem điện thoại, thậm chí là la mắng, quát tháo ép trẻ ăn cho bằng được vì lo lắng con sẽ bị đói. Việc này không chỉ khiến người lớn thêm vất vả, bực dọc mà còn làm cho trẻ biếng ăn hơn.

5-quy-tac-nuoi-day-con-giup-cha-me-nha-tenh-tre-lon-len-thong-minh-1

Các chuyên gia tâm lý đã chứng minh, việc ép trẻ ăn sẽ khiến chúng không còn cảm thấy vui vẻ khi đến bữa. Thậm chí, việc ép trẻ ăn những món chúng không thích, sau này trẻ sẽ mất khả năng tự quản lý thói quen ăn uống của mình. Từ đó mà trẻ trở nên ăn quá nhiều hoặc quá ít khi lớn lên. Ngoài ra, khi ép con ăn không được người lớn cũng thường thể hiện thái độ bực dọc, điều này cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến tính cách của con trẻ. Trẻ sẽ có xu hướng bạo lực, hung hăng hoặc dễ căng thẳng hơn. Nhiều đứa trẻ khôn lỏi, chúng còn học cách “ra điều kiện” với bố mẹ thì mới ăn cơm. Thói quen này khi lớn lên sẽ ảnh hưởng sang cả việc học tập, tính độc lập,… của trẻ.

Cha mẹ nên biết rằng, thể trạng và khả năng hấp thụ của mỗi trẻ là khác nhau. Và mức ăn mỗi ngày của con trẻ cũng khác nhau, điều này còn tùy thuộc vào sức khỏe, tâm trạng, khẩu vị của trẻ. Vậy nên một khi thấy con no, không muốn ăn nữa thì cha mẹ nên dừng lại, đừng ép buộc con. Khi trẻ đói tức khắc con sẽ đòi ăn thôi.

2.   Quy tắc nuôi dạy con: Hãy để trẻ được ốm

Khi nuôi con, nhiều bà mẹ hoảng loạn lúc trẻ bị ốm, quấy khóc. Chính vì thế mà các mẹ thường có xu hướng bao bọc con quá đà, không cho con làm cái này, nghịch cái kia để giữ con luôn sạch sẽ, không bị nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, các mẹ không biết rằng trẻ con ốm sốt là chuyện bình thường. Điều đó giúp con có sức đề kháng, trưởng thành về mặt tâm lý lẫn thể trạng. Trong giai đoạn phát triển của trẻ, hãy để con được tự do tiếp xúc với mọi người, với môi trường xung quanh. Điều quan trọng là cha mẹ hãy trang bị những kiến thức cần thiết về các bệnh lý hay gặp ở trẻ để có thể chăm sóc trẻ bị ốm tốt nhất. Đồng thời cũng nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để giúp con có thể phát triển toàn diện nhất. Ngoài ra cha mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ cách chơi an toàn, hạn chế hoặc không tiếp xúc với những vật dụng nguy hiểm như nguồn điện, hồ nước...

3.   Quy tắc nuôi dạy con: Không làm hộ con

Nhiều bậc cha mẹ không có tính kiên nhẫn với trẻ, ví dụ như chờ con ăn, chờ con mặc quần áo,....nên họ thường làm thay trẻ như đút cho con ăn hay mặc quần áo hộ chúng.

5-quy-tac-nuoi-day-con-giup-cha-me-nha-tenh-tre-lon-len-thong-minh-3

Đó là điều hoàn toàn không nên. Trong giai đoạn phát triển, trẻ nhỏ thường có tính tò mò, tìm tòi và thích khám phá những điều mới lạ. Những chuyện vặt, không gây nguy hiểm, không quá sức với con thì cha mẹ nên để con làm. Có như vậy trẻ mới rèn được tính tự lập, không dựa dẫm vào cha mẹ. Nhờ vậy việc nuôi con cũng trở nên dễ dàng, nhàn hạ hơn so với việc cứ theo con từng chút một để làm hộ chúng mọi thứ.

4.   Quy tắc nuôi dạy con: Học cách thỏa hiệp với con thay vì bị chúng ra điều kiện

Hãy để con trẻ là một cá thể độc lập, có lập trường riêng và được thể hiện quyền tự do của mình. Cha mẹ đừng lấn át hết quan điểm, suy nghĩ của con chỉ vì nghĩ chúng là trẻ con, còn mình là người lớn.

Bên cạnh đó, hãy học cách thỏa hiệp với chúng chứ đừng để con trẻ ra yêu cầu với mình. Thỏa hiệp là sự cho phép con làm điều con muốn trong khuôn khổ cho phép, trong giới hạn đặt ra và hoàn toàn phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng nhau.

Tất nhiên sẽ có những trường hợp không thể thỏa hiệp với con, nhất là những hành động đó của con là sai trái hay phá vỡ giới hạn cho phép. Lúc này, cha mẹ cần nghiêm khắc và dứt khoát hơn.

5.   Quy tắc nuôi dạy con: Dành thời gian chơi với con mỗi ngày

Việc chơi với con không chỉ giúp cho trẻ phát triển tốt hơn mà còn giúp mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái trở nên gắn kết và ấm áp hơn. Con gần gũi, yêu quý cha mẹ thì sẽ dễ nghe lời hơn. Như thế, cha mẹ cũng có thể giảm bớt mệt mỏi trong việc chăm sóc, giáo dục con. Dù có bận rộn đến mấy cha mẹ vẫn nên dành ra ít nhất từ 30 phút đến 1 tiếng để chơi cùng con.

Xem thêm: 4 kiểu gia đình khó nuôi dạy được những đứa trẻ ưu tú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận