4 kiểu gia đình khó nuôi dạy được những đứa trẻ ưu tú

Cha mẹ là tấm gương phản chiếu của con cái, muốn cuộc đời con tươi sáng, rộng mở cha mẹ nên tránh “4 kiểu gia đình” không tốt này!

Diệu Nguyễn
08:00 15/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Kiểu gia đình có cha mẹ quá mức cầu toàn

Nhiều người có tính cách nghiêm khắc, nên luôn đặt ra yêu cầu cao với bản thân và công việc. Sau khi có con, họ vẫn duy trì lối sống này và áp dụng vào việc nuôi dạy con. Chẳng hạn như khi con học nói, cách phát âm chưa chuẩn, họ sẽ cảm thấy khó chịu và bắt con sửa đi sửa lại bằng thái độ cáu gắt. Hay khi con bị điểm kém, họ sẽ trách mắng và bắt con phải đạt điểm 10 ở lần kiểm tra sau.

4-kieu-gia-dinh-kho-nuoi-day-duoc-nhung-dua-tre-uu-tu-2

Cách bậc phụ huynh cứ tưởng việc yêu cầu cao sẽ tốt cho con, giúp con nhanh chóng hoàn thiện bản thân. Nhưng trên thực tế, điều này sẽ khiến trẻ bị áp lực, cảm thấy hoang mang, lo lắng mỗi khi bản thân làm sai. Thậm chí, nhiều trẻ còn sinh ra cảm giác tự ti, mặc cảm về bản thân.

2.   Kiểu gia đình có cha mặt bắt con chịu đựng khổ hạnh

Nhiều cha mẹ quan niệm trẻ cần rèn luyện gian khổ mới có thể thành tài. Điều này hoàn toàn đúng nhưng cần ở một mức độ nhất định, không nên vì thế mà bắt ép trẻ phải chịu khổ hạnh. Trên thực tế, có nhiều cha mẹ bắt con học tập căng thẳng, làm nhiều việc nhà nhưng không cho con giao lưu với bạn bè, hay đi du lịch vào dịp nghỉ hè. Họ nghĩ như vậy sẽ khiến trẻ sinh hư, lười lao động, không chịu được áp lực vất vả sau này.

Tuy nhiên, đây là phương pháp giáo dục phản khoa học. Điều này sẽ chỉ khiến trẻ mệt mỏi, cảm thấy thiếu thốn về vật chất và cả tinh thần, lúc nào cũng khao khát được tự do. Vì thế, cha mẹ không nên bắt con chịu khổ quá mức, thay vào đó hãy nuôi dưỡng tinh thần cho con một cách hài hòa. Cha mẹ nên xen kẽ thời gian học tập, làm việc và giải trí để con thấy thoải mái, vui vẻ.

3.   Kiểu gia đình có cha mẹ hay mắng con nơi đông người

Mắng con nơi đông người, xử phạt bằng hình thức xúc phạm được nhiều phụ huynh lựa chọn để giáo dục con với hy vọng con không lặp lại sai lầm. Nhưng đây lại là phương pháp giáo dục sai, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển tính cách của trẻ.

4-kieu-gia-dinh-kho-nuoi-day-duoc-nhung-dua-tre-uu-tu-3

Nếu bị quát mắng nơi đông người, nhất là trước mặt bạn bè sẽ khiến trẻ cảm thấy xấu hổ, sinh ra tâm lý tự ti, nhút nhát. Sai lầm của trẻ có thể chỉ rất nhỏ, nhưng nhiều người biết và bình luận sẽ lại thành chuyện lớn. Khi bị quát mắng nơi đông người, trẻ sẽ có cảm giác bị đẩy đến đường cùng, dẫn đến những hành động dại dột. Thậm chí, nhiều trẻ còn sinh tâm lý hằn học, chống đối, nuôi hận thù trong lòng.

Trẻ nhỏ cũng có sĩ diện và lòng tự trọng của mình, nên cha mẹ phải thấu hiểu, đừng làm những việc tổn thương trẻ. Thay vì mắng con nơi đông người, cha mẹ nên lắng nghe, thấu hiểu suy nghĩ của trẻ và chọn cách ứng xử phù hợp hơn nếu đang bên ngoài và có người lạ.

4.   Kiểu gia đình có cha mẹ không thích giao lưu

Cha mẹ không thích kết bạn, giao lưu với mọi người sẽ khiến vòng tròn hiểu biết và mối quan hệ trở nên bó hẹp. Điều này khiến tầm nhìn của đứa trẻ cũng bị thu hẹp lại.

Ngược lại, nếu cha mẹ có nhiều bạn bè, con cái sẽ học được sự hiếu khách, cởi mở, hòa đồng,… Ngoài ra, trẻ còn học được phép lịch sự cơ bản, kỹ năng giao tiếp. Những đứa trẻ như vậy sẽ có hội thành công trong tương lai nhiều hơn.

Xem thêm: 5 cách giúp con hiểu chuyện, thông minh hơn của cha mẹ thông thái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận