3 điều kiêng kỵ nơi công sở người EQ cao không không bao giờ mắc phải

3 điều kiêng kỵ nơi công sở mà những người EQ không bao giờ làm, bởi họ biết khéo léo xử lý thông minh chính là chìa khóa giúp con đường sự nghiệp thăng tiến, rộng mở.

Diệu Nguyễn
15:00 06/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Điều kiêng kỵ nơi công sở: Tránh tính trịch thượng, kiêu ngạo

Có 2 câu tục ngữ nghe qua có vẻ đối lập, nhưng lại có liên quan mật thiết với nhau: “Chức vụ cao hơn một cấp đã đủ chèn ép cấp dưới” và “Mộc đẹp đến mấy, gặp gió ắt tan”. Đây chính là nguyên tắc mà những người muốn làm ông chủ, làm sếp, muốn trở thành người quản lý nhất định phải nắm rõ.

3-dieu-kieng-ky-noi-cong-so-nguoi-EQ-cao-se-khong-mac-phai

Người quản lý phải là người có khí chất lãnh đạo. Để công việc có thể thăng tiến, chúng ta phải giữ thái độ khiêm tốn và chủ động quan tâm tới cấp dưới. Điều đó không giúp chúng ta có được cái nhìn thiện cảm của nhân viên, mà còn tạo dựng uy tín cho bản thân. Trong từng trường hợp khác nhau, sự khéo léo điều chỉnh thái độ chính là cách tốt nhất để xử lý mọi việc.

Một người lãnh đạo khôn ngoan cần hiểu rằng: Có thể tạo ra thành tựu hay không, không nằm ở công việc của một người, đó là hệ quả của sự kết hợp giữa thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Chỉ khi mọi người cùng gom củi, ngọn lửa mới có thể cháy to. Ở nơi công sở, muốn có được thành quả tốt nhất thì mọi người phải hỗ trợ lẫn nhau.

2.   Điều kiêng kỵ nơi công sở: Tránh mất lòng cấp trên

Nếu bạn thật sự phải đưa ra những góp ý thì việc khéo léo chọn thời cơ thích hợp chính là cách khôn ngoan nhất. Người xưa có câu “Vảy ngược của rồng chạm vào ắt sẽ chết”. Đứng ở vị trí cấp dưới, bạn phải tích cực đưa ra những đề xuất, ý kiến để đóng góp cho công ty. Đó là cách giúp bạn được công nhận. Bên cạnh đó, bạn cũng phải biết nắm cơ hội, xem xét xem sếp có thật sự muốn chấp nhận ý kiến đó của bạn hay không và liệu có cách nào xoay chuyển tình thế khó xử ấy?

Nếu bạn gặp phải một người sếp bảo thủ, luôn làm theo ý mình, thì việc bạn đưa ra ý kiến riêng là điều khó khăn. Như người xưa đã dạy “Chim chọn gỗ tốt để đậu, người chọn bạn tốt để đồng hành”. Trong trường hợp ấy, bạn phải thực sự bước ra khỏi vùng an toàn, dám từ bỏ môi trường làm việc độc hại để tìm kiếm sự phát triển cho bản thân.

3-dieu-kieng-ky-noi-cong-so-nguoi-EQ-cao-se-khong-mac-phai-2

Ở nơi làm việc, với cương vị là cấp dưới, việc cúi đầu khuất phục chính là yếu tố không thể thiếu. Kể cả khi bạn là người có tầm nhìn cao rộng, bạn cũng phải biết khéo léo nắm bắt thời cơ. Hãy tự xem xét tình hình rằng liệu cấp trên của mình có phải là người dễ dàng tiếp nhận hay không. Sau đó mới quyết định có nên trình bày ý kiến hay không và tìm cách trình bày sao cho hợp lý nhất.

Chốn công sở lời nói ra không thể tùy tiện, càng không được nông cạn. Mọi ngụ ý đều cần được bày tỏ một cách tinh tế nhất. Lời nói phải ở trong chừng mực, không được quá lời. Đó là bí quyết để bạn tồn tại và thăng tiến.

3.   Điều kiêng kỵ nơi công sở: Không bằng lòng với những vị trí “có thể chấp nhận được”

Trong “Sách Dịch Hạ Tạ” có ghi chép lại rằng: “Đức hạnh không hợp, ắt sẽ gặp tai họa. Nhân đức yếu thì được coi trọng địa vị, vị trí nhỏ thì mưu lớn. Sức tuy nhỏ mà trọng trách nặng, hiếm khi là đủ”. Càng ngẫm ta lại càng thấy đúng, quyền lực càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề. Nếu “danh” và “thực” không tương xứng, sớm muộn chúng ta cũng sẽ bị đào thải.

Nếu bạn ở một vị trí cao mà năng lực lại có hạn, hãy cố gắng chăm chỉ học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng để ngày càng hoàn thiện bản thân. Ngược lại, nếu năng lực của bạn cao mà vẫn làm việc ở một trí tương đối thấp thì hãy chờ thời cơ thích hợp để chứng tỏ bản thân và bứt phá. Thành tích, khả năng, vị trí là những thứ bổ sung cho nhau. Đừng vội tự mãn hoặc làm việc miễn cưỡng bản thân chỉ vì bạn muốn giữ vững vị trí của mình.

3-dieu-kieng-ky-noi-cong-so-nguoi-EQ-cao-se-khong-mac-phai-3

Tóm lại, muốn có một vị trí vững chắc ở nơi làm việc, chúng ta phải tích hợp lợi ích mọi mặt, cân nhắc ưu khuyết điểm, nhận định vấn đề hợp lý, nói có lý và không quá đề cao cá nhân mình.

Với cương vị là một người lãnh đạo, bạn cần biết quan tâm đến cấp dưới và biết hỗ trợ nhau cùng phát triển. Còn ở vị trí là cấp dưới bạn không nên quá khiêm tốn cũng không nên quá là kiêu ngạo. Hãy xem xét tình hình tổng thể và hành động theo thời cơ. Cho dù bạn đang ở vị trí nào, hãy nâng cao khả năng của bạn thân và làm những gì mà bạn có thể. IQ chính là yếu tố quyết định vị trí của bạn nhưng EQ mưới là yếu tố then chốt quyết định cơ hội thăng tiến của bạn trong công việc.

Xem thêm: 3 đặc tính của muối bạn nên trau dồi để nâng cao giá trị của bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận