3 điều dù thân thiết đến mấy cũng đừng dại khoe ra

Ở đời, có 3 điều không nên khoe ra dù có là bạn bè tri kỷ thân thiết. Bởi càng là người thành công lại càng khiêm tốn, không tự mãn, không kiêu ngạo. Một cây đại thụ không chỉ có những tán lá tươi tốt phía trên mà còn phải biết cắm rễ sâu vào lòng đất.

Diệu Nguyễn
12:00 22/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 điều không nên khoe: Khoe khoang về sự giàu có của bạn

Có một người bất ngờ phất lên nhờ gặp được một phi vụ thuận lợi. Người đàn ông sở hữu trong tay một khoản tiền rất lớn và quyết định mang hết tiền đó về quê sinh sống. Bạn bè xung quanh thấy vậy khuyên anh ta nên suy nghĩ lại, sử dụng tiền để đầu tư và kinh doanh trên thành phố sẽ có lợi hơn. Tuy nhiên, người đàn ông không tán thành, nói: “Giờ tôi giàu rồi. Nếu không về quên chứng tỏ cho mọi người biết thì chửng khác nào ăn diện mà đi trong đêm”.

Thế là anh ta gom hết tiền tài và khởi hành về quê ngay trong đêm. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, bạn bè ở thành phố lại thấy anh ta lên đây kiếm việc làm. Hỏi ra mới biết, người đàn ông này sau khi về quê, việc làm ăn không thuận lợi, do môi trường ở quê không thích hợp với ngành nghề kinh doanh của anh ta. Bên cạnh đó, họ hàng gần xa cũng thường xuyên đến nhà, khi thì nhờ vả, khi thì hỏi vay tiền. Của cải cũng theo đó mà ngày càng hao hụt. Cuối cùng, anh ta quyết định quay trở lại thành phố để phát triển và cũng không còn ôm mộng khoe giàu với bất cứ ai nữa.

3-dieu-du-than-thiet-den-may-cung-dung-dai-khoe-ra-1

Tiền không đáng sợ, điều đáng sợ là thái độ của con người khi đối mặt với của cải. Tiền bạc và quyền lực có thể đưa con người ta lên quá cao, khiến họ quên mất mình là ai. Nhưng dù có bao nhiêu của cải đi chăng nữa, nó cũng chỉ là vật ngoài thân. Những người thực sự bản lĩnh không bao giờ cần dùng “vật ngoài thân” để tô điểm cho nội tại. Bởi họ đủ tỉnh táo để hiểu rằng, tiền bạc chỉ là một công cụ khiến bản thân tốt đẹp hơn thôi. Khi có của cải mà vẫn muốn có một cuộc sống tự do và dễ dàng, thì điều bạn cần làm là tạo cho mình sự tự tin và khả năng giữ của.

3 điều không nên khoe: Khoe khoang về kiến thức của bạn

Tác giả Somerset Maugham đã từng viết: “Những gì chúng ta phải vượt qua là sự phù phiếm và ham muốn thể hiện của chính bản thân mình”.

Có một câu chuyện cười kể rằng: Một ngày nọ, một bác sĩ đi thuyền để ngắm cảnh. Trên thuyền, bác sĩ hỏi người đánh cá: “Ông có biết gì về sinh học không?” Người đánh cá nói không. Vị bác sĩ liền nói: “Vậy thì ông đã mất đi một phần tư cuộc đời rồi”.

Một lúc sau, bác sĩ lại hỏi: “Ông có biết gì về triết học không?”. Người đánh cá vẫn nói không. Bác sĩ lại nói: “Vậy thì một phần tư cuộc đời của ông sẽ tiếp tục mất đi”.

Ngồi một lúc, bác sĩ lại nói: “Thế ông có biết về khoa học không?”. Người đánh cá vẫn nói không biết. Đúng lúc này, một cơn gió mạnh thổi qua làm nổi lên những cơn sóng lớn, cả con thuyền chao đảo không ngừng. Lúc này, người câu cá hỏi bác sĩ: “Ông có biết bơi không?”. Bác sĩ nói không. Người đánh cá liền đáp: “Thế thì cuộc sống của anh sẽ kết thúc”.

3-dieu-du-than-thiet-den-may-cung-dung-dai-khoe-ra-4

Câu chuyện cười này dù mang mục đích đùa vui, nhưng cũng phản ánh tâm lý của rất nhiều người trong cuộc sống. Họ luôn thích tỏ ra tự mãn với những gì mình có được.

Ở đời, một người giỏi giang sẽ sử dụng kiến thức để thúc đẩy bản thân. Chỉ có kẻ dại dột mới dùng để khoe khoang, thể hiện. Cách làm này không những không nhận được sự tôn trọng của người khác mà còn bộc lộ sự thiếu hiểu biết của bản thân. Bởi mục đích của việc học không phải để khoe khoang, mà là để tìm kiếm chân lý, gột rửa tâm hồn và khai sáng trí tuệ. Do đó, nhưng người thực sự hiểu biết có xu hướng khiêm tốn và không bao giờ nói về thành tích của mình.

3 điều không nên khoe: Khoe khoang về bản thân

Trên diễn đàn thảo luận Zhihu tại Trung Quốc có một câu hỏi như sau: "Làm sao để nhìn thấu một người?".

Một câu trả lời nhận được rất nhiều sự tán đồng, có nội dung là: “Bạn muốn biết trong lòng một người thiếu điều gì thì chỉ cần nhìn những gì anh ta thể hiện. Nếu bạn muốn biết một người tự ti về điều gì thì chỉ cần nhìn vào những gì mà anh ta che giấu”.

Khi chúng ta càng khao khát một điều gì đó, thì lại càng muốn nói với cả thế giới khi đã có được nó trong tay.

Tiểu Lý vì có thành tích tốt nên được lãnh đạo trọng dụng, thăng chức lên làm quản lý. Kể từ đó, anh ta không ngừng tự hào về hiệu suất của mình và thường xuyên khoe khoang trước mặt mọi người. Trước những sai sót nhỏ nhặt của đồng nghiệp, anh ta đều đứng ra lên mặt dạy dỗ.

3-dieu-du-than-thiet-den-may-cung-dung-dai-khoe-ra-3

Qua một thời gian, mọi người trong công ty bắt đầu giữ khoảng cách, tránh né anh ta.  Thế nhưng Tiểu Lý không hề để tâm. Anh vẫn nghĩ rằng, chỉ cần đạt được thành tựu tốt trong công việc thì những người khác đều nên tôn trọng mình. Tuy nhiên, một thời gian sau Tiểu Lý nhận được một đơn hàng lớn cần sự hợp tác của nhiều người, thế nhưng không một ai trong công ty nguyện ý giúp đỡ anh. Họ đùn đẩy nhau hoặc mang thái độ làm việc cho có. Điều này khiến Tiểu Lý bực bội và quyết định tự thực hiện dự án một mình. Nhưng không may là anh ta đã mắc sai lầm, gây ra tổn thất lớn cho công ty và bị lãnh đạo phê bình, cắt chức.

Những người thực sự xuất sắc ở đời không bao giờ tự khoe khoang thành tích mà chỉ bình tĩnh và nỗ lực để cải thiện. Còn người phù phiếm thì mong muốn thể hiện càng nhiều càng tốt để được người khác tâng bốc, khen ngợi.

Xem thêm: Ba loại “thiệt” không được nhẫn nhịn, nếu không cả đời không ngóc đầu lên nổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận