Tối nào bà nội cũng cho cháu "luyện" phim ma cùng khiến tâm lý bé 5 tuổi phát triển không bình thường

Vì quá đam mê nên tối nào bà nội cũng xem phim ma trong lúc trông cháu.

Minh Hằng
19:20 06/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các mẹ ơi! Em đang không biết phải làm thế nào với tính sợ ma của con em luôn. Chuyện là từ lúc nhỏ, em thường phải đi làm về trễ nên buổi tối con sẽ lên phòng bà nội nằm chơi đợi mẹ về. Mà tính bà nội từ xưa đến nay rất thích xem phim ma, vậy là con em cũng bắt đầu được luyện xem phim ma kể từ thời điểm đó. Ban đầu em cũng nghĩ không ảnh hưởng gì, tuy nhiên đến bây giờ mới thấy phim ma tác động nhiều đến tâm lý của trẻ nhỏ các mẹ ạ. Mỗi lần em vừa chạy vào bếp là con em sẽ ôm chân mẹ để chạy theo, thậm chí có lần em đi vệ sinh mà con cũng đòi vào trong ngồi cùng chỉ vì “con sợ ma”.

Bây giờ tâm lý của bé đã bị ảnh hưởng rất nhiều, dù em đã cố gắng giải thích với con rằng những gì con xem chỉ là trên phim chứ ma ở ngoài đời không có thật nhưng vẫn không khắc phục được vấn đề.

Mà không chỉ có mình con em gặp vấn đề này đâu các mẹ ạ, hôm qua một ông bố cũng chia sẻ con của anh năm nay lên 9 tuổi, đặc biệt sợ bóng tối, không dám ngủ một mình, có dỗ dành thế nào cũng không được tắt đèn, đóng cửa khi ngủ. Ngay cả khi cậu bé ngủ say thì khi thức dậy cũng phải đi tìm công tắc để bật đèn rồi mới ngủ tiếp. 

toi-nao-cung-xem-phim-ma-cung-ba-tre-bi-tac-dong-tam-ly-tieu-cuc-1

Nên thông qua toppic này, em muốn chia sẻ câu chuyện của con mình để các mẹ cùng rút kinh nghiệm không nên cho bé xem phim ma hoặc dọa con bằng những nhân vật không có thật như vậy, thực sự tác động rất tiêu cực đến trẻ các mẹ ạ. Và để trẻ không tự hù dọa mình bằng những hình ảnh tiêu cực như vậy, các ông bố bà mẹ cần:

1. Không làm trẻ sợ hãi

Để con mình ngoan ngoãn, nhiều bậc phụ huynh sẽ bày ra một số trò như ông kẹ, con ma trên trần nhà… Những điều này vô hình chung sẽ dần khiến trẻ cảm thấy bị ám ảnh. Vì vậy, khi giáo dục con cái, cha mẹ đừng để trẻ rơi vào tình trạng sợ hãi lâu dài vì mục đích ngắn hạn. Một số trẻ ở độ tuổi 20 vẫn đặc biệt sợ bóng tối, điều này không tốt cho sự phát triển của trẻ.

2. Đừng trách móc hay cười nhạo trẻ

Khi con hay tỏ ra sợ hãi, một số cha mẹ thường không kiềm chế được tính nóng nảy của mình, có thói quen khiển trách, thậm chí trừng phạt con cái, những hành vi này sẽ gây tổn hại rất lớn đến lòng tự trọng của trẻ. Thường thì điều đó không thể thay đổi tính nhút nhát của trẻ mà chỉ khiến nỗi sợ của con trở nên trầm trọng. Cách đúng là kiên nhẫn nói sự thật với trẻ, sử dụng khoa học để giúp trẻ tìm được sự tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

3. Không cho trẻ xem TV và truyện kinh dị

Trong việc lựa chọn sách báo, cha mẹ không nên đưa trẻ xem những hình ảnh có nội dung kinh dị, điều này chỉ làm tăng lên cảm giác lo lắng và bất an trong lòng con.

toi-nao-cung-xem-phim-ma-cung-ba-tre-bi-tac-dong-tam-ly-tieu-cuc-2
Ảnh minh họa. Nguồn hình: Sohu

4. Tâm sự với con

Chia sẻ thẳng thắn luôn làm trẻ cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Hãy để bé nói về nỗi sợ hãi: Sợ điều gì, lý do tại sao, cảm giác như thế nào. Cha mẹ nên bày tỏ sự quan tâm thật sự đến những điều con nói. Tốt hơn nữa, kể cho bé về những nỗi sợ bạn từng gặp phải khi còn là một đứa trẻ. Sự đồng cảm này chắc chắn sẽ khiến con thêm tin tưởng rằng bạn luôn luôn quan tâm đến cảm xúc của bé.

5. Đi “bắt quái vật” cùng con

Dắt con đi dạo vòng quanh sau nhà, phòng ngủ và bất kỳ nơi nào con cảm thấy sợ. Mở hết cửa, soi đèn dưới gầm giường để cho con thấy chẳng có gì dưới đó cả. Nếu con sợ bóng hình hoặc âm thanh gì đó không rõ, hãy cùng thảo luận và tìm hiểu cùng con xem thực chất đó là gì.

Đọc thêm: Hà Hồ cho cặp song sinh đi học từ 18 tháng tuổi, liệu đó có phải độ tuổi thích hợp cho trẻ tới lớp?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận