Để con lớn lên thành đạt, thông minh cha mẹ cần "5 không chiều, 3 không quản"

Một nguyên tắc thông minh trong giáo dục con cái mà cha mẹ nên biết là “5 không chiều” và “3 không quản”. Chỉ cần nắm vững nguyên tắc này, cha mẹ có thể giúp con cái không ngừng tiến bộ và lớn khôn.

Minh Hằng
22:00 18/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

5 điều không nuông chiều:

1. Đừng chiều hư những đứa trẻ không biết nguyên tắc

Tục ngữ có câu: “Dạy con từ thuở còn thơ”. Vì vậy, cha mẹ cần phải lập ra các nguyên tắc cho trẻ ngay từ sớm. Đừng nghĩ trẻ còn bé mà nuông chiều. Vì sự chiều hư của cha mẹ sẽ dung túng ra một con người ngỗ ngược sau này.

de-con-lon-khon-cha-me-can-5-khong-chieu-3-khong-quan-1

Cha mẹ nên dạy cho trẻ những nguyên tắc xã hội ngay từ khi còn nhỏ. Hãy nói cho con biết những điều con nên và không nên làm. Lúc bắt đầu, chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Nhưng khi khôn lớn, con sẽ hiểu được sự khổ tâm của cha mẹ.

2. Đừng chiều cho trẻ không làm việc nhà

Đừng nghĩ trẻ con có làm hay không làm việc nhà cũng chẳng sao. Một đứa trẻ đã lười biếng, không chịu làm việc khi còn nhỏ. Thử hỏi nó có thể trở thành một người chăm chỉ khi lớn lên được hay không?

3. Đừng bỏ qua cho những lần con thất lễ với người lớn

Trẻ em được coi là những ông hoàng, bà hoàng trong nhà. Ông bà và bố mẹ đều bao bọc và cưng chiều một đứa trẻ con. Nhiều đứa trẻ bị chiều quá thành sinh hư. Chúng bắt đầu có hành vi cử chỉ và lời nói xấc xược với người lớn. Trong trường hợp này, cha mẹ cần phải giáo dục và uốn nắn con nghiêm khắc.

de-con-lon-khon-cha-me-can-5-khong-chieu-3-khong-quan-3

Kính già yêu trẻ vừa là một truyền thống đạo đức tốt đẹp, vừa là một lễ nghi căn bản của con người. Một đứa trẻ không biết tôn trọng người lớn tuổi sẽ không hiểu được những lễ nghi ngoài xã hội. Những đứa trẻ như vậy rất dễ lầm đường lạc lối và bị người đời xa lánh.

4. Đừng chiều những đứa trẻ ích kỷ

Đối với con, cha mẹ chưa bao giờ tiếc bất cứ một điều gì hết. Khi ăn cơm, bố mẹ sẵn sàng nhường cho con những món ăn ngon nhất. Điều ấy vô tình đã biến con thành một đứa trẻ ích kỷ, chỉ muốn những cái đẹp về mình. Con luôn nghĩ bố mẹ và những người khác phải có nghĩa vụ nhường những thứ đó cho mình.

5. Đừng chiều những đứa trẻ hay khóc lóc ầm ĩ

Khi dạy con, cha mẹ cần phải giữ một quy tắc nhất định. Cha mẹ không nên vì thươnɢ con mà lúc nào cũng nhân nhượng cho con. Cha mẹ vẫn luôn đáp ứng những nhu cầu của con vô điều kiện, chỉ cần con gào khóc là cha mẹ vội vàng dỗ dành và tha thứ cho con. Lâu dần, hành vi này sẽ hình thành cho trẻ một lối suy nghĩ sai lầm. Trẻ sẽ nghĩ chỉ cần mình khóc thật to là cha mẹ sẽ cho mình thứ mình muốn.

3 điều không quản

1. Đừng can thiệp vào chuyện con có thể làm

Cha mẹ cần phải tập cho con tính tự giác. Cha mẹ cần phải để con tự làm những chuyện trong khả năng của chúng, ngay cả khi con có thể đem đến nhiều phiền phức cho cha mẹ đi chăng nữa. Phải để con tự làm, bởi con chỉ có thể khôn lớn khi con tự làm được những việc đó.

de-con-lon-khon-cha-me-can-5-khong-chieu-3-khong-quan-2

2. Đừng can thiệp với những sự lựa chọn của riêng con

“Khi về già, bạn ngồi hồi tưởng lại quá khứ. Bạn sẽ nhớ lại những thời khắc bạn quyết định du học, đi làm ᴄôпg việc đầυ tiên, rồi chọn người yêu và đi đến kết hôn. Đó đều là những lựa chọn đã làm thay đổi cả cuộc đời bạn.”

Dù là người lớn hay trẻ con, ai cũng cần phải lựa chọn con đường cho mình. Cha mẹ cần phải cho con quyền được tự do lựa chọn. Lúc nhỏ, con đã biết tự quyết định xem mình sẽ mặc gì hay làm gì. Khi lớn lên, trong những thời khắc quyết định, con sẽ biết lắng nghe trái tim để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

3. Đừng tọc mạch vào bí mật của con

Cha mẹ luôn muốn thấu hiểu con cái. Điều đó không có gì sai. Nhưng cha mẹ cũng nên để cho con có bí mật riêng tư của mình. Cách tốt nhất để cha mẹ hiểu con chính là giao tiếp trò chuyện chứ không phải là tọc mạch những bí mật của con.

Đọc thêm: Là bố mẹ hãy trao cho con "3 tấm bùa hộ mệnh" này để chúng suốt đời hưởng phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận