Là bố mẹ hãy trao cho con "3 tấm bùa hộ mệnh" này để chúng suốt đời hưởng phúc

Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ hãy dạy cho con hiểu 3 điều quan trọng nhất trong cuộc sống sau đây. Chỉ có như vậy, sau này khi rời xa vòng tay ôm ấp chở che của cha mẹ, chúng mới có thể tự tin hòa vào thế giới rộng lớn.

Minh Hằng
13:49 16/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Kiến thức và trí tuệ

Một nhà văn nổi tiếng đã từng nói: Nội tâm của bạn ắt phải phong phú, như vậy mới có thể thể hiện ra bên ngoài.

Một đứa trẻ nếu có nội tâm phong phú, có tính cách thú vị và đầy quyến rũ, điều này đòi hỏi chúng phải có nhiều trí tuệ và sự sáng suốt trong tư duy. Đọc sách, chính là cách khiến con người đạt được tri thức và trí tuệ.

Sẽ có những người nói: Đọc nhiều sách như vậy có tác dụng gì, chi bằng ra ngoài xã hội, kiếm tiền sớm còn hơn.

3-dieu-quan-trong-trong-cuoc-song-cha-me-nao-cung-can-day-con-1

Những người thường tung hô “Đọc sách vô dụng”, hầu hết đều có suy nghĩ thiển cận, họ thường dương dương tự đắc về những lợi ích nhỏ nhặt, không có kế hoạch dài hạn trong cuộc đời. Họ không hiểu rằng, thiếu kiến thức, còn đáng sợ hơn là kiếm được ít tiền.

Kì thực, việc đọc sách, trau dồi kiến thức là một kĩ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống, là hành trang, nền tảng và bước đệm để chúng ta đạt được những thành tựu trong tương lai.

Đọc sách có thể làm phong phú cuộc sống của con người, thấu hiểu một cuốn sách là bạn được trải nghiệm một đời người. Trải nghiệm càng nhiều, khám phá càng nhiều, thì kinh nghiệm cũng ngày một nhiều và phong phú hơn.

Do vậy, ý nghĩa của việc đọc là nằm ở chỗ: Chúng ta có thể phát hiện ra những điều thiếu sót của bản thân, nhìn thấy sự đa dạng, phong phú của thế giới rộng lớn trong mỗi cuốn sách, cuối cùng là lựa chọn những điều phù hợp với bản thân.

Thật vậy, những cuốn sách chúng ta đọc qua có thể mang lại cho chúng ta niềm tin, khí chất và thực lực. Sách có thể khiến chúng ta đưa ra bất kể quyết định nào đó một cách dễ dàng và thoải mái.

2. Nhân phẩm

Trong cuộc sống, luôn có nhiều người cho rằng chỉ cần có năng lực vững vàng, học vấn cao thì mới có thể đảm bảo sự nghiệp hanh thông, thuận buồm xuôi gió.

Nhưng không phải ai cũng hiểu rằng: “Đức tựa như nước, nhân tài tựa sóng nước”. Những người có tài mà không có đức cũng tựa như bọt nước, không có nguồn, không thể đi đường dài.

Chỉ dựa vào thực lực, không thể đủ để tạo nên một cuộc đời may mắn. Một nhân phẩm tốt, mới có thể là “vé thông hành” tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi người.

Emerson đã từng nói: “Tính cách là năng lượng bên trong, năng lượng tồn tại trong nó có thể phát huy tác dụng trực tiếp mà không cần đến bất kì sự trợ giúp bên ngoài nào”.

Trong cuộc sống, không khó để tìm thấy một người có tư cách đạo đức tốt, chân thành, đi đến đâu cũng được mọi người chào đón và yêu mến, bởi người đó chân thành, nói năng nghiêm túc, làm việc có tâm.

3-dieu-quan-trong-trong-cuoc-song-cha-me-nao-cung-can-day-con-2

Hãy luôn đối xử với mọi người bằng tấm lòng nhân hậu, và bạn có thể gắn bó lâu dài với bất kỳ ai. Vì họ hiểu thấu tình đạt lý, hiểu bao dung, hiểu tôn trọng.

Tính cách của một đứa trẻ phần lớn ảnh hưởng bởi cha mẹ, bởi vậy mới nói: Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, con cái là dựa vào tấm gương, thói quen tốt của cha mẹ để noi theo.

Cha mẹ muốn vun đắp cho con cái tính cách nào thì trước hết họ phải dưỡng thành để bản thân sở hữu tính cách đó.

Hãy dạy cho con bạn rằng: Hãy chọn trở thành một người tử tế. Điều này ít nhất có thể cho phép chúng tránh khỏi một số nguy hiểm không đáng có trong cuộc sống sau này, có thêm sự yên tĩnh, hòa bình. Cuộc sống tuy giản dị nhưng muôn phần rực rỡ.

3. Lương thiện 

Ngày xửa ngày xưa, có một người ăn xin đến một gia đình để xin ăn, người chủ đưa cho người ăn xin mười đồng, và người ăn xin vui vẻ ra về với số tiền đó.

Ngày hôm sau người ăn xin lại đến xin ăn, người chủ vẫn đưa cho ông ta mười đồng. Sau đó liên tục xảy ra trong nửa năm sau đó.

Một ngày sau nửa năm, người ăn xin lại đến xin ăn như thường lệ, nhưng người chủ lần này chỉ đưa năm đồng.

Người ăn xin sắc mặt đột ngột thay đổi, ông ta nói: “Ông từng cho tôi mười đồng một ngày, nhưng bây giờ ông chỉ đưa cho tôi năm đồng thôi sao?”

Người chủ nhà đau khổ, chua chát nói: “Dạo gần đây tôi mắc trọng bệnh, đi khám bệnh cần nhiều tiền, bây giờ trong người còn ít tiền lắm”.

Người ăn xin đột nhiên trở nên rất tức giận, nói: “Ông lấy tiền định cho tôi mang đi khám bệnh rồi ư?”

Nói xong, người ăn xin ôm cục tức trở về,…

Chúng ta đều biết rằng, tử tế và lương thiện là một đức tính tốt, và chúng ta cần phải đối xử với những người khác một cách hài hòa và rộng lượng trong việc giải quyết mọi việc. Tuy nhiên, mọi thứ phải được thực hiện có mức độ.

3-dieu-quan-trong-trong-cuoc-song-cha-me-nao-cung-can-day-con-2

Lòng tốt cũng vậy, cần phải có nguyên tắc và có chừng mực. Chúng ta không nên nghi ngờ vào bản chất thiện lương vốn có của con người, nhưng làm người, cũng không nên ‘lợi dụng’ bản tính thiện lương của người khác mà làm việc xấu, trái với lương tâm.

Lòng tốt chân chính, không phải phục tùng một cách vô điều kiện, càng không phải là hèn nhát và ngu ngốc.

Đối với những kẻ tiểu nhân vô ơn, ích kỷ, không có chữ tín, sống lưu manh,… nếu quá tốt với họ, chắc chắn sẽ là một tai họa.

Bởi vậy, cha mẹ nhất đinh phải nói với con trẻ rằng: Trên đời này, nếu con tốt bụng đến mức không có chừng mực, thì bên kia đối phương sẽ dám ‘vô lương tâm’. Đừng mang sự chân thành và thiện lương của con đến với những người không thực sự xứng đáng.

Đọc thêm: 9 điểm chung ở cha mẹ những đứa thất bại, số 5 có đến 95% phụ huynh mắc phải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận