Chuyện cảm động về cô bé mồ côi mẹ, 5 tuổi đã biết tự nấu ăn

Thật khó để tin một cô bé 5 tuổi có thể tự tay nấu ăn, thu dọn quần áo và sắp xếp đồ để tới trường mẫu giáo một cách thuần thục, chủ động.

Minh Hằng
09:56 27/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thoạt nhìn, Hana-chan, sống ở tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, cũng giống như tất cả những cô bé 5 tuổi khác. Bé đi học tiền tiểu học cả ngày và phải làm bài tập về nhà vào buổi tổi. Tuy nhiên, khác với chúng bạn cùng trang lứa, Hana-chan là một cô bé độc lập và sớm có thể đảm nhiệm công việc chăm sóc cho người thân trong gia đình.

cau-chuyen-cam-dong-ve-co-be-mo-coi-biet-nau-an-tu-luc-5-tuoi-5.1

Lịch trình mỗi buổi sáng của cô bé không chỉ bao gồm việc thức dậy, ăn sáng mà còn là cho chó ăn, dắt chó đi dạo và tập một vài bản nhạc piano trước khi ra khỏi nhà.

Buổi chiều, ngay khi từ trường về nhà, Hana-chan bắt đầu giặt quần áo, gấp đồ khô, lau dọn phòng tắm, xung quanh nhà và nấu bữa tối cho bố. "Món tủ" của Hana-chan là súp miso theo công thức mà người mẹ quá cố - Chie, đã dạy cho bé.

cau-chuyen-cam-dong-ve-co-be-mo-coi-biet-nau-an-tu-luc-5-tuoi-1.1

Chie từng chiến thắng căn bệnh ung thư vú và câu chuyện của cô đã "lấy đi nhiều nước mắt". Mùa hè năm 2001, bố mẹ của Hana-chan, Shingo Yasutake và Chie, kết hôn. Chie đã nghĩ mình sẽ không bao giờ có thể mang thai nhưng một phép màu xảy ra khi Hana-chan đến với vợ chồng cô.

cau-chuyen-cam-dong-ve-co-be-mo-coi-biet-nau-an-tu-luc-5-tuoi-2.1

Trước khi qua đời, Chie dành nhiều thời gian để viết blog. Cô yêu thích công việc viết lách và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình về gia đình, đặc biệt là về con gái Hana-chan. "Gặp con gái là điều kỳ diệu trong cuộc đời của tôi. Tôi yêu con hơn chính bản thân mình", Chie đã viết như thế trên trang blog.

cau-chuyen-cam-dong-ve-co-be-mo-coi-biet-nau-an-tu-luc-5-tuoi-3.1

Tuy nhiên, Chie chưa bao giờ nghĩ một ngày nào đó, căn bệnh ung thư tái phát. Cuộc đời của cô giống như những trang sách được lặp lại khi những tế bào ung thư cứ lớn dần lên trong cơ thể cô. Khi đó, bé Hana mới được 9 tháng tuổi. Chie biết rằng cô không thể một lần nữa may mắn như khi có bé Hana, bởi vậy, cô muốn để lại một điều gì đó cho con gái mình. "Dù tôi có bị ung tư hay không, tôi cũng sẽ là người ra đi trước. Không còn cách nào khác. Đây là lý do tại sao tôi phải để mình chết mà không có bất cứ sự ân hận nào", Chie viết.

"Tôi muốn con gái mình có thể tự làm càng nhiều việc càng tốt. Tôi cứ giúp con như thế cho đến một ngày, khi con trở nên độc lập, có thể tự chăm sóc cho mình" - Và Chie dạy bé Hana cách nấu nướng, làm việc nhà.

Theo Chie, "Hana-chan hiểu được tầm quan trọng của việc nấu nướng trong cuộc đời cả con. Tôi dạy con dùng dao và làm việc nội trợ. Việc học tập của bạn sẽ chẳng hoàn thiện nếu thiếu đi những kỹ năng sinh tồn này. Miễn là bạn khỏe mạnh và độc lập, bạn có thể sống ở bất cứ đâu".

Khi Hana lên 4 và đủ tuổi để cầm dao, Chie dạy cho con gái nấu các món ăn. Và món quà sinh nhật năm đó, Chie đã tặng Hana một chiếc tạp dề.

Cô cũng không quên dạy con cách ứng xử và đối diện với cuộc sống: “Đừng nói xấu người khác, đừng quên mỉm cười. Tất cả lời mẹ dặn, dù có khó thế nào, không thích thế nào, khổ sở thế nào, Hana đừng bỏ cuộc nhé, đừng bỏ cuộc nhé!”

cau-chuyen-cam-dong-ve-co-be-mo-coi-biet-nau-an-tu-luc-5-tuoi-4.1

Một năm sau, căn bệnh ung thư di căn sang gan và phổi, Chie không đủ sức để chống chọi thêm với những nỗi đau. Sau 5 năm chiến đấu với bệnh tật, Chie đã ra đi vĩnh viễn, để lại cô con gái 5 tuổi cùng chồng, Shingo.

Cô bé Hana-chan và cha vẫn tiếp tục đem thông điệp của người mẹ quá cố chuyển đến mọi người.

Hana-chan bây giờ vẫn còn nhớ đến mẹ và những điều mẹ đã dạy. Cô bé đã viết một bức thư có tựa là "Gửi mẹ" để nói với người mẹ yêu thương của mình. "Con muốn nói với mẹ vài điều. Bây giờ con đã có thể làm cả một hộp cơm bento. Mẹ có ngạc nhiên không? Con không còn khóc nhiều nữa. Con đang làm với tất cả sự cố gắng của mình", Hana viết trong thư.

Về phía Shingo, sau khi vợ qua đời, anh thay vợ "làm bạn" với con. Anh đã quyết định tập hợp những bài viết trên trang cá nhân của vợ thành một cuốn sách. Shingo nói rằng anh không có ý dạy cho các bậc cha mẹ những kỹ năng nuôi con, chỉ đơn giản là anh muốn nhắc nhở Hana về sự kiên trì của người mẹ, mặc dù phải đối mặt với nhiều thử thách trong cuộc sống. Anh hy vọng Hana cũng sẽ trở thành một người như vậy.

cau-chuyen-cam-dong-ve-co-be-mo-coi-biet-nau-an-tu-luc-5-tuoi-6.1

Câu chuyện về cô bé Hana 5 tuổi biết nấu súp miso cho đến nay vẫn là một bài học được nhắc đến khi nói về chủ đề "Cha mẹ Nhật dạy con".

Đọc thêm: 5 điều mà người cha tốt sẽ dạy con trai ngay từ khi còn thơ bé

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận