Cha mẹ đã biết cách chắp cánh ước mơ cho con chưa?

Con trẻ có rất nhiều ước mơ bay bổng và mơ mộng do trí tưởng tượng phong phú. Nhiệm vụ của cha mẹ là hãy nuôi dưỡng những giấc mơ hợp lý để phần nào giúp con định hướng tương lai.

Minh Hằng
13:00 30/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thường thì trẻ nhỏ với suy nghĩ ngây ngô, chúng thường đưa ra những câu nói làm cha mẹ phải bối rối. Thế rồi cha mẹ nhiều lúc lại áp đặt suy nghĩ và mong ước của mình vào con và cố ép chúng phải yêu thích cái mà chúng không hứng thú. Đó là một trong những hành động sai lầm mà cha mẹ nên bỏ đi trong quá trình định hướng ước mơ cho trẻ.

1. Hãy để trẻ theo đuổi ước mơ của mình

Trên MXH Trung Quốc xôn xao câu chuyện một người bố gửi cậu con trai 12 tuổi mình tới Atletico Madrid để cậu bé theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá.

Được biết, cậu bé này tên là Hoàng Tân Khoa, sống ở tỉnh Giang Tây. Khi còn nhỏ, cậu bé đã tỏ ra say mê với môn bóng đá. Cách đây 4 năm, cậu được cha mình gửi đến một câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng ở châu Âu luyện tập. Hiện tại, cậu vẫn đang miệt mài tập luyện mỗi ngày.

5-dieu-cha-me-co-the-lam-de-nuoi-duong-uoc-mo-cua-con-1
Ảnh minh hoạ

Để cổ vũ con trai thực hiện hóa giấc mơ bóng đá và được đào tạo chuyên nghiệp ở trình độ cao hơn. Cha của cậu là ông Hoàng Thừa Huy đã đóng cửa khách sạn của gia đình, đưa con trai đến nhiều nơi để tập luyện và gây ra không ít các khoản nợ.

Người cha nói rằng, nếu con trai mình thực sự là người có tài, chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, ông tin rằng ước mơ của con mình sẽ trở thành sự thật.

Trên thực tế, không phải có nhiều cha mẹ dám hy sinh mọi thứ để giúp con mình thực hiện hóa ước mơ. Có không ít trường hợp mặc dù cha mẹ biết được sở thích và ước mơ của con mình, nhưng họ không biết phải làm gì để giúp đỡ con cái.

Khi một đứa trẻ nói cho cha mẹ biết ước mơ của mình là gì, cha mẹ nên nghĩ nhiều hơn về những gì con mình có thể đạt được nếu theo đuổi ước mơ này.

Đối với trẻ em, ước mơ là mục tiêu mà chúng phấn đấu trong quá trình lớn lên. Không quan trọng ước mơ này có trở thành hiện thực sau này hay không, quan trọng là đứa trẻ có động lực để cố gắng hoàn thiện bản thân và trở nên mạnh mẽ hơn.

2. Cha mẹ hãy là người “bảo vệ giấc mơ” tốt nhất cho con cái

Khi nhắc đến “ông hoàng son môi”, người dân Trung Quốc nghĩ ngay tới Lý Giai Kỳ. Lý Giai Kỳ sinh năm 1992 tại Nhạc Dương, Hồ Nam, từng học ở Đại học Nam Xương và được chọn vào danh sách những người ưu tú dưới 30 tuổi của Forbes Trung Quốc năm 2019. Vốn xuất thân là chuyên ngành múa, sau khi tốt nghiệp đại học anh không phát triển theo hướng múa mà dấn thân vào ngành mỹ phẩm mà mình yêu thích. Khi bắt đầu kinh doanh các sản phẩm làm đẹp, anh nhận về không ít sự dè bỉu của người thân và bạn bè.

5-dieu-cha-me-co-the-lam-de-nuoi-duong-uoc-mo-cua-con-2
Ông hoàng son môi Lý Giai Kỳ

Trả lời phỏng vấn, Lý Giai Kỳ cho biết: “Tôi có thể có được thành công ngày hôm nay không thể không kể đến sự tôn trọng và ủng hộ vô điều kiện của cha mẹ”.

Mẹ của Lý Giai Kỳ nói rằng: “Con tôi không ăn trộm, không cướp giật, kiếm tiền từ nghề của mình. Tôi không nghĩ rằng có điều gì sai trái ở đây”.

Khi một đứa trẻ có ước mơ, nghĩa là nó có ánh sáng trong ánh mắt của mình. Việc canh giữ, bảo vệ ước mơ này giống như bảo vệ một hạt giống. Không có ai khác thích hợp hơn cha mẹ là người bảo vệ ước mơ của con mình.

3. Cha mẹ nên học cách tôn trọng ước mơ của con cái

Trên thực tế, không khó để nhận thấy rằng, khi ước mơ của trẻ đi ngược lại với tiêu chuẩn “công việc ổn định” trong suy nghĩ của cha mẹ, họ sẽ phủ nhận và cười nhạo. Hành vi này của cha mẹ giống như một “gáo nước lạnh” tạt vào lòng nhiệt huyết và sự tự tin của một đứa trẻ.

Neil Armstrong người đầu tiên lên Mặt Trăng, từng nói với mẹ khi còn nhỏ: “Mẹ ơi, khi con lớn lên, con nhất định phải lên mặt trăng”.

5-dieu-cha-me-co-the-lam-de-nuoi-duong-uoc-mo-cua-con-3-
Neil Armstrong người đầu tiên lên Mặt Trăng

Nhiều bậc cha mẹ bình thường khi nghe thấy câu nói này sẽ không coi trọng, thậm chí còn cười nhạo con mình. Nhưng mẹ của Amsterdam đã trả lời: “Con hãy nhớ quay lại nhé”. Câu trả lời nhẹ nhàng này đã động viên Amsterdam và cho phép ông thực hiện ước mơ của mình.

Đừng bóp nghẹt ước mơ và đừng bỏ qua tài năng của trẻ, ngược lại, cha mẹ hãy là người ủng hộ ước mơ. Một khi trẻ cảm nhận được sự tôn trọng và tin tưởng từ cha mẹ, chúng sẽ sản sinh ra sức mạnh to lớn và có khả năng vô hạn.

4.  Không phủ nhận ước mơ của trẻ

Cha mẹ tôn trọng suy nghĩ hay hành vi của con cái, trẻ sẽ có nhiều lựa chọn để thử thứ mình thích hơn. Trong mỗi giai đoạn trưởng thành, trẻ sẽ có tầm nhìn rộng hơn và thay đổi dần dần ước mơ của bản thân. Có một số giấc mơ nghe có vẻ ngây thơ nhưng cha mẹ không nên phủ nhận một cách thẳng thắn.

5. Hãy để trẻ có ước mơ của riêng mình

Nhiều trường hợp trẻ không biết ước mơ của mình là gì, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ tìm ra sở thích của bản thân, từ đó gợi ý chúng nên có ước mơ như thế nào. Điều cha mẹ cần làm là giúp đỡ, thấu hiểu, tôn trọng, nuôi dưỡng một cách tinh tế ước mơ của con mình.

Đọc thêm: 3 báu vật thường có ở một người mẹ tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận