3 báu vật thường có ở một người mẹ tốt

Phúc đức tại mẫu, những người mẹ nuôi dạy con thành công đều có những điểm chung nhất định này.

Minh Hằng
16:00 29/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Nụ cười

Elon Musk, Giám đốc điều hành kiêm nhà thiết kế chính của SpaceX, Giám đốc điều hành của Tesla và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Suncity, đã đề cập đến mẹ của mình là Mayer trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông và nói rằng điều ấn tượng nhất là nụ cười của mẹ ông:

"Điều thiêng liêng nhất của tình mẫu tử là mang lại sự tự do cho một đứa trẻ, điều mà mẹ tôi đã làm trong bao nhiêu năm qua. Tôi biết mẹ đã rất khó khăn khi cả ba chúng tôi còn học đại học, nhưng mẹ không bao giờ phàn nàn, mỗi lần nhìn mẹ, chúng tôi đều thấy nụ cười hiện diện. Thái độ như vậy là tài sản quý giá nhất mà mẹ đã ban cho chúng tôi".

mot-nguoi-me-tot-thuong-co-3-bau-vat-nay-1
Bà Mayer đã một mình nuôi dạy ba con sau ly hôn (Ảnh Newsweek)

Bà Hồng Lan, giáo sư tại Đại học Quốc lập Trung ương Đài Loan nhận xét, người mẹ là linh hồn của một gia đình. Nụ cười của người mẹ là dưỡng khí quan trọng nhất trong gia đình. Một người mẹ biết mỉm cười sẽ luôn mang đến cho con cái mình niềm tin yêu và hy vọng vào cuộc sống. Đó chính là của cải đáng giá nhất trong gia đình.

2. Lời nói

Có người hỏi trên Reddit như thế này: Cảm giác như thế nào khi có một người mẹ luôn nói ra những lời tiêu cực?

Một cư dân mạng ẩn danh trả lời:

"Mỗi ngày đều là địa ngục, hầu như ngày nào cũng tranh cãi".

Ví dụ, lúc còn nhỏ, khi người khác khen ngợi anh, mẹ anh luôn quá khiêm tốn, và sau đó bắt đầu chỉ trích anh ấy trước mặt mọi người, khiến anh ấy rất xấu hổ. Một lần đèn trong nhà bị hỏng, mẹ bảo bố mua một chiếc đèn mới khi ông đi làm về. Nhưng bố đã mua nhầm loại và không thể lắp chuôi vào được. Và mẹ bắt đầu nói bố:

"Chuyện nhỏ như vầy cũng không làm được thì cái nhà này còn trông mong gì ở ảnh hả?”

Cuối cùng, mọi thứ kết thúc trong những lời châm biếm chế giễu ném vào nhau.

Có mẹ nào nhìn thấy chính mình trong đó không nhỉ? Đã bao giờ mẹ ước rằng giá như có thể kềm chế hơn. Con làm sai đã rất sợ hãi, nghìn lời cay đắng chỉ khiến con càng thu mình lại. Chuyên gia về mối quan hệ Zhou Fan cho biết:

mot-nguoi-me-tot-thuong-co-3-bau-vat-nay-2.
Tâm trạng của người mẹ chính là phong thủy gia đình

"Dù là cha mẹ với con cái hay bạn đời, mọi người luôn nghĩ rằng làm cho nhau cảm thấy xấu hổ sẽ khiến đối phương thay đổi để tốt lên. Thực tế, sự thay đổi bản thân đòi hỏi sức mạnh và cảm giác tội lỗi có thể đè nén sức mạnh nhanh nhất. Chúng ta càng đánh giá và lên án người khác, càng là tước đoạt của đối phương sức mạnh thay đổi".

Ngôn ngữ có sức mạnh. Đổ lỗi, cằn nhằn, mắng mỏ ... Những lời nói này chứa đựng sức công kích và sức công phá đáng kinh ngạc, sẽ phá hủy sự hòa thuận của gia đình. Và những lời khen ngợi, động viên, đánh giá cao… chứa chan tình cảm khiến gia đình thêm đầm ấm, hòa thuận.

Một người dùng cũng chia sẻ câu chuyện của chính mình. Anh cho biết mẹ anh có một kỹ năng: Luôn tìm thấy ánh nắng trong cơn giông. Khi anh học lớp 4 trường tiểu học, anh ấy đã làm bài rất tệ trong một kỳ thi. Anh nghĩ mình sẽ bị mẹ khiển trách, nhưng mẹ nhìn vào tờ giấy kiểm tra và nói:

"Tuy rằng con thực bất cẩn, nhưng chữ viết tay của con đã tiến bộ rất nhiều, cũng có thể coi là tiến bộ!"

Vì những lời khen, sau này anh càng cố gắng viết chữ đẹp và làm bài nghiêm túc.

Anh kể rằng bố anh cũng là người đàn ông đáng học hỏi. Vì bố bận công việc nên thường 8 hoặc 9 giờ tối mới về nhà. Mẹ có trách nhiệm kèm cặp bài tập về nhà, nhưng sau khi bố về đến nhà, ông sẽ đảm nhận công việc này. Mỗi khi bố dạy kèm xong, mẹ sẽ nói điều gì đó bên cạnh:

"Vẫn là anh làm tốt hơn. Em đã dạy con trai mười lần một chủ đề mà nó không thể nhớ được, và anh chỉ giảng một hai lần thôi là con đã hiểu”.

Chỉ bằng “lời khen” này, chuyện giúp con làm bài tập đổ lên đầu bố anh từ đó. Một trong những mong muốn sâu xa nhất của bản chất con người là mong đợi được khen ngợi, ngưỡng mộ, tôn trọng.Trong gia đình, người con muốn nghe lời khẳng định, động viên của mẹ, người chồng muốn nghe sự ngưỡng mộ, kính trọng của người vợ.

Người mẹ khéo ăn nói có thể điều chỉnh mối quan hệ giữa các con tốt hơn, giúp cuộc sống hài hòa hơn.

3. Lý trí

Trong cuốn sách "Những bà mẹ lười còn hơn những bà mẹ tốt" của Trung Quốc, tác giả viết: "Trạng thái cao nhất của việc làm mẹ là học cách lười biếng".

mot-nguoi-me-tot-thuong-co-3-bau-vat-nay-3

Tác giả lý giải, người mẹ quá cảm tính, quá yêu thương chồng con thường trở nên lo toan vun vén, thậm chí làm mọi việc cho chồng con. Điều này vô tình khiến chồng con trở nên ích kỷ, lười biếng và vô ơn.

Người mẹ tốt là người mẹ biết dùng lý trí để buông bỏ công việc gia đình một cách hợp lý. Điều đó có thể giúp kích thích sự chủ động của các thành viên khác trong gia đình.

Đọc thêm: 3 mẩu chuyện "kinh điển" về cách dạy những bà mẹ Trung Quốc cổ đại: Nhân tài do tay mẹ nhào nặn mà ra

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận