Nghèo tiền nghèo bạc, mẹ vẫn dạy cho con những bài học quý giá

Mẹ không được đi học nhưng vẫn dạy con nhiều bài học. Khi con đi học xa nhà, một lần mẹ vẫn cố gắng viết cho con vài dòng ngắn ngủi. Nét chữ run rẩy, to như trẻ con mẫu giáo đang tập viết.

Thùy Nguyễn
13:00 18/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong lá thư mẹ viết rằng: "Mẹ biết mẹ ít học hơn con nên mẹ tin con hiểu đời hơn mẹ. Mẹ chỉ muốn dặn con một điều rằng, đi xa con hãy nhớ: Ăn một miếng của người khác phải tạc ân vào dạ; học một chữ ở đời phải xem nặng nhẹ bao nhiêu".

Lời dạy thấm thía của mẹ đã khiến con òa óc. Con tâm niệm điều này suốt cả đời. Nó cũng đã trở thành bào học, lẽ sống của con.

Ngày con đi phỏng vấn xin việc tại một công ty Nhật với 30 ứng viên khác. Con không giỏi ngoại ngữ, vi tính như họ, nhưng con lại là người được chọn. Mẹ có biết, họ hỏi con gì không. Họ hỏi rằng, câu nói nào ấn tượng và tác động lớn đến cuộc sống của con nhất, con đã thuật lại câu nói, bài học của mẹ. 

ngheo-tien-ngheo-bac-me-van-day-cho-con-nhung-bai-hoc-quy-gia-1

Họ trả lời rằng: "Vi tính và ngoại ngữ cần, nhưng bạn có thể học nó trong vài tháng. Chúng tôi cần hợp tác với một người nặng lòng biết ơn và biết chắt lọc học hỏi". Chính là mẹ, mẹ đã giúp con có được công việc này, là mẹ để phúc đức cho con.

Con nghi ngờ chồng lén gặp bạn gái cũ, giữa con và anh ấy đã xảy ra xung đột. Con giận dỗi, bỏ về nhà khóc lóc với mẹ. Tối hôm ấy, mẹ mở chiếc hộp cũ ra lấy một tập thư đã ố vàng. Đó là những bức của người yêu cũ gửi bố con trước đây. Mẹ nói, khi bố quyết định lấy mẹ, bố muốn lấy hết thư từ và ảnh người cũ ra đốt sạch để chứng minh lòng dạ với mẹ. Tuy nhiên, mẹ đã ngăn lại và nói: "Thư anh đốt mà lòng anh còn nhớ cũng chẳng ích gì. Để em giữ lại làm kỷ niệm, thi thoảng có đọc lại cũng vui. Dù sao đó cũng là kỷ niệm gắn bó với anh một thời, sao lại đốt là đốt được?".

Nghe xong, bố sững sờ vì cảm động, sau đó ôm chầm lấy mẹ. Thi thoảng bố vẫn đọc lại những lá thư ấy, nhưng tấm lòng lại thủy chung với mẹ. Con khóc, sau đó quyết định về nhà làm lành với chồng. Mẹ nói ít nhưng dạy nhiều, mẹ cho con những bài học quý báu. Chính mẹ là người đã lấy lại cho con hạnh phúc.

Khi em trai đưa người yêu về ra mắt, con không ưng ý lắm nhưng mẹ lại im lặng. Đến hôm gặp mẹ cô ấy, mẹ nhận xét rằng: "Mẹ cô ấy hiền hậu, phúc đức lắm. Có người mẹ như thế, con gái chắc chắn là con ngoan, dâu hiền". Mẹ nói đúng. Hôm mẹ chồng tương lai của con sang chơi với mẹ, cụ cũng nhận xét con như thế. Hóa ra nhiều người nhìn mẹ mà đoán nết con.

ngheo-tien-ngheo-bac-me-van-day-cho-con-nhung-bai-hoc-quy-gia-3

Năm trước, con đọc báo có vụ cô gái nhẫn tâm đẩy con chồng xuống sông Hồng, một thời gian sau lại có tin bà dì ghẻ bạo hành con chồng. Con nói, sao bây giờ phụ nữ nhiều người ác quá. Mẹ nghe xong thì nói: "Phúc đức tại mẫu. Những người như thế rồi cũng ác giả ác báo thôi". Mẹ cũng bảo, người ác chỉ là số ít thôi, con đừng vơ đũa cả nắm. Thế rồi, mẹ chỉ cho con thấy những người mẹ đã hi sinh hết lòng vì chồng vì con, những người phụ nữ đã nhận nuôi biết bao trẻ mồ côi dù bản thân còn khó khăn. Đời người có hai vùng sáng tối, mẹ bảo con hãy nhìn theo ánh sáng mà bước đi.

Khi thấy con phàn nàn các cháu học hành chểnh mạng, mẹ nói: "Con giục con cái học bài mà vợ chồng lại ngồi xem ti vi. Con chê con mình lười học tiếng Anh mà bản thân ngoại ngữ không giỏi thì dạy chúng thế nào?" Nghe lời mẹ dạy, con quyết định đi học lớp tiếng Anh buổi tối cùng cháu. Tối về, hai mẹ con trao đổi bài tích cực, các cháu tự lấy sách ra học không cần phải giục. Con nhận ra một bài học rằng, muốn con chăm thì mẹ phải riêng, muốn con hiền thì mẹ phải thảo, muốn con nhớ thì mẹ phải nhắc.

Mẹ nghèo không có tiền, có bạc cho con nhưng mẹ đã cho con những bài học sâu sắc, cho con hiểu được giá trị của sự tần tảo, bao dung và đức hi sinh. Mẹ không được học hành nhiều nhưng mẹ biết trọng ân tình, sống đúng mực.

Xem thêm: Mẹ tự hào vì con là một người bình thường – Câu chuyện nhân văn đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận