Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha: Ý nghĩa thực sự là gì?

“Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha” nói lên tầm quan trọng của việc giáo dục con từ nhỏ. Mỗi đứa trẻ sinh ra, trưởng thành chịu ảnh hưởng lớn từ gia đình mình.

Thùy Nguyễn
05:00 15/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giáo dục của gia đình thực chất là gì? Tất cả sẽ được gói gọn trong câu nói: “Muốn biết một đứa trẻ như thế nào, chỉ cần nhìn vào cha mẹ”. Câu này tương tự với câu: “Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha”. Tướng mạo của bố mẹ ẩn chứa tương lai của con cái, tính cách của họ cũng quyết định phần nào tính cách của con. 

lay-vo-nhin-me-lay-chong-xem-cha-y-nghia-thuc-su-la-gi-1

Muốn biết một đứa trẻ thế nào, đầu tiên hãy nhìn vào cha mẹ chúng. Con cái dù là một cá thể độc lập nhưng hành vi của trẻ lại phần nào phản chiếu hình ảnh của bố mẹ. Quan sát hành vi của trẻ kỹ lưỡng một chút, bố mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi thấy chúng có nhiều điểm tương tự với mình.

Một đứa trẻ từ khi sinh ra tới lúc trưởng thành đều được giáo dục, định hướng bởi bố mẹ và gia đình. Giáo dục gia đình ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển, trưởng thành của trẻ. Giáo dục gia đình cũng là xuất phát điểm cho những hình thức giáo dục khác. Trong đó, bố mẹ là những người thầy, người cô đầu tiên trong cuộc đời con trẻ.

Ngay từ nhỏ, bố mẹ đã dạy con cách ăn, cách nói, đi đứng, hướng cho con cách ứng xử ở đời, đối nhân xử thế, dạy cả việc học tập ở trường. Khi lớn lên, trẻ thường bị ảnh hưởng lớn từ bố mẹ về tính cách, sở thích, cách ứng xử. Để giáo dục gia đình đạt hiệu quả cao, nề nếp gia phong là điều vô cùng cần thiết. Gia đình không nề nếp, đứa trẻ lớn lên dễ bị lệch lạc.

lay-vo-nhin-me-lay-chong-xem-cha-y-nghia-thuc-su-la-gi-3

Dù không có giáo trình hay tài liệu nào nhưng kinh nghiệm, sự từng trải và tính cách của bố mẹ chính là những bài học lớn cho con. Nếu được gia đình giáo dục bài bản, đứa trẻ cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận những hệ thống giáo dục khác ở trường và ngoài xã hội. 

Có thể thấy, bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn tới con cái. Trong gia đình, bố mẹ không thuận hòa, thường xuyên cãi vã nặng lời, đứa trẻ cũng sẽ khó tính, ăn nói cộc cằn nóng nảy. Ngược lại, nếu bố mẹ hạnh phúc, thường xuyên khen ngợi, động viên sẽ giúp trẻ hình thành nhiều tính cách tích cực. 

Con cái được ví như của để dành, là tài sản quý giá nhất, cũng là hậu vận và tương lai của mỗi gia đình. Không có con cái là điều đáng buồn, nhưng có con mà hư hỏng lại càng buồn hơn. “Bé không vin, cả gãy cành” – đó chính là bài học cho mỗi gia đình về việc giáo dục từ sớm. Nếu vượt qua thời gian “vàng”, mọi sự giáo dục đều trở nên vô ích. 

lay-vo-nhin-me-lay-chong-xem-cha-y-nghia-thuc-su-la-gi-4

Giáo dục con cái là một chặng đường chông gai và khó khăn. Mỗi đứa trẻ đều cần trải nghiệm trong quá trình trưởng thành. Trẻ vừa phải nhìn nhận cuộc sống đúng nghĩa, vừa phải được đối mặt với khó khăn để trưởng thành. 

Bên cạnh đó, câu “lấy chồng nhìn mẹ, lấy chồng xem cha” còn nói về cách ứng xử của con cái trong hôn nhân sau này sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bố mẹ. Nếu bố mẹ vững vàng trong hôn nhân, con cái cũng có suy nghĩ thích hợp trong việc lựa chọn bạn đời. Nếu người cha gia trưởng, lúc nào cũng soi mói vợ con, lơ là việc nhà thì con trai sau này lấy vợ cũng gia trưởng như thế. 

Vì vậy, mọi hành động, lời nói của bố mẹ khi trẻ còn nhỏ cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến tính cách, cuộc sống của trẻ sau này. 

Xem thêm: Định luật đồng hồ - Bố mẹ cần biết để giáo dục con cái thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận