Học lỏm 3 nguyên tắc vàng dạy con "thành nhân, thành danh" của người xưa

Ngày nay, hầu hết các bậc cha mẹ đều nuông chiều con cái, đáp ứng hết nhu cầu của con. Tuy nhiên, người xưa giáo dục con nghiêm khắc và có nguyên tắc hơn.

Thùy Nguyễn
18:00 27/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, hầu hết mọi người đều thích nghe những điều tốt đẹp, nịnh nọt. Dưới sự ảnh hưởng của chủ nghĩa vô thần, người lớn chỉ nhìn vào lợi ích mà bỏ qua nguyên tắc sống, đạo nghĩa, về lâu về dài sẽ không tốt.

Người xưa giáo dục con “thành nhân, thành danh” dựa vào 3 nguyên tắc vàng. Đây là những nguyên tắc giáo dục làm người, hữu ích cho sự trưởng thành của trẻ nhỏ vẫn còn hiệu quả đến tận ngày nay. 

Có lý tưởng và trái tim bao dung

Làm người phải có lý tưởng và học cách bao dung. Lý tưởng chính là trở thành người có ích cho xã hội, người có tinh thần trách nhiệm. Khi còn trẻ, hãy chăm chỉ học tập, nắm vững các kỹ năng sống, làm người có đạo đức. 

Học tốt các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để tạo nền tảng vững chắc, có thể tự lực tự cường trong xã hội. Với bạn bè, người thân và đồng nghiệp, hãy nhìn vào ưu điểm, bao dung với những khiếm khuyết, thiếu sót của họ. Với những người thân trong nhà, cần tôn trọng người già, yêu thương trẻ nhỏ, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. 

hoc-lom-3-nguyen-tac-vang-day-giao-duc-con-cai-cua-nguoi-xua-3

Nếu là lãnh đạo, cần căn cứ theo thẩm quyền và quyền hạn của mình để xem xét vấn đề một cách toàn diện, dũng cảm, hết lòng vì nước vì dân. Nếu là cấp phó, phải có cái nhìn tổng thể, điều phối tốt mối quan hệ giữa các lãnh đạo đơn vị có thẩm quyền. Làm việc có trách nhiệm nhưng không được vượt quá thẩm quyền và địa vị.

Nếu là một nhân viên bình thường, phải chấp hành mệnh lệnh của lãnh đạo, nhưng phù hợp với quy phạm đạo đức, tuân thủ quy định pháp luật. Mỗi người phải có ý thức khắc phục khó khăn, hoàn thành đúng nhiệm vụ phân công. 

Nếu mỗi người luôn nhớ đến ưu điểm của đối phương, bỏ qua việc người khác đối xử không tốt với mình, họ sẽ là một người vui vẻ, bao dung và hạnh phúc.  

Bình tĩnh khi đối mặt với nghịch cảnh và thất bại

Không phải lúc nào cũng nuông chiều con cái, tùy theo tình huống thực tế như tâm sinh lý của trẻ theo độ tuổi, công việc, học tập để xác định yêu cầu con cái có hợp lý hay không. 

Dù yêu cầu của con có hợp lý đi chăng nữa, cha mẹ cũng nên phụ thuộc vào tình hình tài chính của mình mà quyết định có đáp ứng hay không. Nếu không thể, hãy kiên nhẫn giải thích lý do cho con hiểu, như vậy trẻ mới có thể hiểu được vấn đề, không buồn bực hay có những suy nghĩ cực đoan.  

Ở nhà bạn có thể nuông chiều con cái, nhưng ra ngoài xã hội ai sẽ nuông chiều con? Bởi vậy, cha mẹ nên có lý trí và chính kiến riêng khi giáo dục con cái. Bởi nếu không khi ra ngoài xã hội, một khi vỡ mộng chúng sẽ dễ dàng rẽ sang hướng cực đoan. Khi đó, việc giáo dục là hoàn toàn thất bại. 

hoc-lom-3-nguyen-tac-vang-day-giao-duc-con-cai-cua-nguoi-xua-2

Cha mẹ hãy cho con biết trên đời luôn có người tốt và người xấu, thiện và ác luôn tồn tại đan xen, có cả thành công và thất bại, âm dương cân bằng. Thánh nhân nói rằng: “Lùi một bước biển rộng trời cao”, không có gì luôn thuận buồm xuôi gió, khi gặp khó khăn thất bại cần phải biết giải quyết mâu thuẫn một cách sáng suốt, lí trí. 

Thay đổi tư duy, thay đổi cuộc sống

Ngày xưa, một lão phu nhân có hai cô con gái, cả hai đều đã lập gia đình, gia đình con gái cả buôn bán ô, nhà con gái thứ hai buôn bán giày vải. Lão phu nhân mỗi khi gặp ngày mưa thì lo những đôi giày vải của con gái thứ hai không bán được, ngày nắng thì lo những chiếc ô của con gái cả không bán được. Vì thế cả ngày, lúc nào bà cũng u buồn lo âu. 

Một hôm, vị tú tài đi ngang qua thấy thế liền hỏi: “Bà có việc gì thế ạ?” Khi nghe lão phu nhân trải lòng, vị tú tài nói: “Bạn hãy thay đổi cách suy nghĩ của mình xem. Khi trời xưa con gái cả của bà bán được nhiều ô, trời nắng thì con gái thứ hai bán được giày vải, như vậy chẳng phải ngày nào bà cũng vui vẻ hay sao?” Lúc này, lão phu nhân mới ớ người ra.  

Bất kể người lớn hay trẻ nhỏ đều không nên kén chọn đồ ăn thức uống. Núi sông hồ biển và bất kỳ loài cây cỏ, sinh vật hay động vật nào đều là sản vật quý giá mà thần ban tặng cho cuộc sống con người. Mỗi người cần biết ơn ân huệ của thần, biết yêu thương, bảo vệ các giống loài này. Cần sắp xếp nơi ăn, chốn ở hợp lý để đảm bảo sức khỏe. 

Xem thêm: “Dạy con trai tích cực vươn lên”: 4 bí quyết cha mẹ cần nằm lòng ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận