Giáo dục con cái thành công từ định luật đồng hồ của người Do Thái

Định luật đồng hồ là một trong những định luật kinh doanh được người Do Thái kết thúc từ nghìn năm trước. Định luật này vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay, có hiệu quả cả trong việc giáo dục con cái.

Thùy Nguyễn
09:30 06/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào ngày cuối tuần, bạn muốn con mình nhanh chóng hoàn thành bài tập về nhà, sau đó có thể thoải mái vui chơi. Tuy nhiên, con bạn lại cứ mải mê xem tivi, không tự giác học bài, phải giục nhiều lần mới miễn cưỡng ngồi vào bàn học. Khi con đang chuẩn bị làm bài, bà nội lại xuất hiện và nói: "Hôm nay là ngày nghỉ, cứ để cháu chơi thêm chút nữa".

Đây là hoàn cảnh chung nhiều bậc cha mẹ gặp phải. Phương pháp giáo dục khác nhau khiến việc dạy dỗ trẻ gặp nhiều bất động. Lúc này, cả gia đình bạn đã rơi vào cái bẫy của "định luật đồng hồ".

Vậy, định luật đồng hồ là gì?

Hiểu đơn giản, định luật đồng hồ sẽ được giải thích như sau: Khi một người có 1 chiếc đồng hồ, họ có thể nói cho ta biết chính xác thời gian hiện tại. Nhưng nếu họ có 2 chiếc đồng hồ, mỗi chiếc lại chỉ thời gian khác nhau, khi hỏi giờ giấc họ sẽ bối rối không thể nói cho ta biết chính xác thời gian.

giao-duc-con-cai-thanh-cong-tu-dinh-luat-dong-ho-cua-nguoi-do-thai-3

Nói rộng ra, một người không thể cùng lúc tiếp nhận hai giá trị quan, hai bộ quy tắc ứng xử khác nhau. Nếu không, người đó sẽ bị rơi vào tình trạng hỗn loạn, không biết nên chọn bên nào. Trong quá trình giáo dục con cái của các bậc cha mẹ cũng thế. Nếu hai người có cách nghĩ, kinh nghiệm và quan niệm giáo dục con cái khác nhau, họ sẽ có những giá trị quan và nguyên tắc làm việc khác biệt, cách truyền đạt cho con cái cũng sẽ không thể giống nhau.

Ai cũng muốn lấy suy nghĩ, cách thức của mình áp đặt lên con cái khiến đứa trẻ trong quá trình trưởng thành sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn, bối rối vì không biết phải nghe theo ai. Nếu cha mẹ không nhận thức được bản thân đang sử dụng định luật đồng hồ để giáo dục con cái, điều này sẽ tác động nghiêm trọng đến quá trình phát triển và hình thành tính cách của trẻ.

Thực tế, cha mẹ nào cũng mong việc giáo dục của mình sẽ giúp con phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, việc con tiếp thu một lúc quá nhiều phương thức giáo dục không những không mang lại hiệu quả mà còn mang đến những ảnh hưởng tiêu cực. Chưa kể, cha muốn con thế này nhưng mẹ lại muốn con thế kia, điều này sẽ khiến trẻ bị tiêu hao năng lượng, gia tăng áp lực, khiến trẻ dễ bị quá tải, mệt mỏi, cáu gắt...

giao-duc-con-cai-thanh-cong-tu-dinh-luat-dong-ho-cua-nguoi-do-thai-2

Dần dần, sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ sẽ bị sụt giảm. Cha mẹ không thống nhất được suy nghĩ, thường xuyên cãi vã trước mặt con, con sẽ nghĩ cha mẹ không yêu thương nhau, gia đình không hòa thuận. Trẻ sẽ nghĩ rằng bản thân là ngọn nguồn của việc cha mẹ cãi vã, sinh ra tâm lý hối hận, tự oán trách.

Cha mẹ cần làm gì để thoát khỏi định luật đồng hồ?

Đầu tiên, cha mẹ cần phải học được cách làm chủ và kiểm soát cảm xúc của mình. Trong việc giáo dục con cái, cha mẹ cần phải có quan điểm chung, tìm kiếm sự thống nhất. Nếu bất đồng quan điểm thì phải thật bình tĩnh, tránh những phát ngôn gây tổn thương đối phương và làm mất hòa khí gia đình. Sau đó, cả hai sẽ cùng ngồi lại để bàn bạc, thảo luận, đưa ra một ý tưởng chung và phương pháp giáo dục tốt nhất.

Dù thế nào đi chăng nữa, cảm xúc của trẻ vẫn là quan trọng nhất. Việc giáo dục sẽ trở nên quan trọng hơn khi bố mẹ tôn trọng trẻ, khiến trẻ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Xem thêm: 7 nguyên tắc nuôi dạy con thông minh của người Do Thái cha mẹ có thể học hỏi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận