7 nguyên tắc nuôi dạy con thông minh của người Do Thái cha mẹ có thể học hỏi

Trong suy nghĩ của những đứa trẻ Do Thái không hề có khái niệm lười biếng hay không làm gì cả. Từ nhỏ, các em đã được dạy phải làm việc chăm chỉ và biết quản lý thời gian.

Thùy Nguyễn
16:00 03/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới đây là 7 nguyên tắc nuôi dạy con thông minh của người Do Thái cha mẹ có thể học hỏi.

Không gán ghép những từ ngữ tiêu cực cho em

Cha mẹ Do Thái không bao giờ gán ghép những từ ngữ tiêu cực cho con cái như “Con là người xấu/Con là đồ lười”. Thay vào đó, họ sẽ nói rằng: “Một đứa trẻ ngoan ngoãn, đáng yêu như con sao lại có hành vi đáng tiếc như vậy?”

Người Do Thái thường có ý thức và nắm bắt rất rõ những khuyết điểm và hành động xấu của con. Tuy nhiên, trước mặt trẻ hay người ngoài, họ sẽ không chỉ trích mà truyền đạt một cách uyển chuyển. Họ sẽ khéo léo uốn nắn, dạy dỗ con cái mà không để người ngoài can thiệp. 

Khen ngợi trẻ ngay khi có thể

Ngay từ khi trẻ được sinh ra và chưa hiểu ngôn ngữ, những bà mẹ Do Thái luôn sẵn sàng khen ngợi con bất cứ khi nào có thể. Trẻ em Do Thái thường được khen ngợi ở chốn đông người, điều này giúp con cảm nhận được vai trò và vị trí của mình trong xã hội. 

7-nguyen-tac-nuoi-day-con-thong-minh-cua-nguoi-do-thai-1

Nếu đạt được thành tích ấn tượng, các em sẽ được mọi người vỗ tay, chúc mừng. Người Do Thái tin rằng, việc trẻ được khuyến khích sẽ nâng cao lòng tự trọng, thúc đẩy tinh thần và cung cách làm việc của trẻ.

Biết chịu trách nhiệm với hành vi của mình

Người Do Thái rất coi trọng tinh thần trách nhiệm. Họ làm gương cho trẻ, giúp trẻ hiểu và học được điều này từ nhỏ. Cha mẹ cũng luôn hành động thận trọng, tỏ ra nghiêm túc với mọi hành động và quyết định của mình để con có thể làm theo.  

Yêu thương và tôn trọng gia đình

Nền tảng của mọi gia đình của người Do Thái đều xuất phát từ 3 trụ cột chính, đó là cha, mẹ và con cái. Từ nhỏ, trẻ đã được dạy dỗ phải quan sát và chú ý đến hành vi, thái độ của cha mẹ đối xử với nhau.

7-nguyen-tac-nuoi-day-con-thong-minh-cua-nguoi-do-thai-2

Khi trẻ biết được cha mẹ mình sống với nhau vì tình yêu, lan tỏa tình yêu này sang con cái, trẻ sẽ thấm nhuần được giá trị của sự yêu thương, tôn trọng. Từ đó, trẻ sẽ biết chăm sóc người thân, quan tâm đến bạn bè và mọi người xung quanh. Khi được sống trong sự bảo vệ, thương yêu, trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh, hình thành những tính cách tích cực. 

Học cách làm cha mẹ

Trước khi có con, người Do Thái phải học cách làm cha mẹ. Trước đó, các nhà hiền triết người Do Thái đã phát triển hệ thống giáo dục dành riêng cho cha mẹ, gia đình mà mọi người đều phải học. 

Sau khi kết hôn, mỗi người sẽ được giáo dục rằng họ không còn sống chỉ cho mình mà còn phải gánh vác trách nhiệm làm cha, làm mẹ, phải sống vì con cái, người thân và gia đình. Họ tin rằng, nếu coi việc làm cha mẹ là điều khó khăn, là gánh nặng thì sẽ không thể nuôi dạy, giáo dục con cái thành công.  

Dạy trẻ cách quản lý thời gian

Từ nhỏ, các cha mẹ Do Thái đã dạy con phải làm việc chăm chỉ, quản lý thời gian đúng cách để mọi việc không bị chồng chéo lên nhau. Vì thế, họ cho con học một lúc nhiều bộ môn với khối lượng thời gian lớn như học đàn violin, tiếng Anh, Toán học.

7-nguyen-tac-nuoi-day-con-thong-minh-cua-nguoi-do-thai-4

Với những trẻ sinh ra trong gia đình kinh doanh buôn bán, chúng có thể được làm việc với cha mẹ từ nhỏ. Từ đó, trẻ sẽ biết cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc, làm việc nỗ lực và chăm chỉ hơn nữa.  

Chấp nhận rủi ro

Trong quá trình giáo dục con cái, hầu hết các bậc cha mẹ Do Thái sẽ luôn động viên con rằng: “Hãy tiến về phía trước”. Tức là, trẻ sẽ phải làm mọi việc một mình, hoàn thiện và phát triển bản thân để tiến tới thành công. Họ tin rằng, trẻ phải được học về sự tự tin, thất bại và chiến thắng. Họ sẵn sàng để con bước ra khỏi vùng an toàn, tự khám phá thế giới và xoay sở nhiều việc. 

Những lúc như thế, họ sẽ đứng từ xa dõi theo con, để ý từng hoạt động của con để đưa ra lời khen ngợi, động viên nếu cần. Nhờ thế, trẻ em Do Thái thường kiên trì khi theo đuổi mục tiêu và biết chấp nhận rủi ro. 

Xem thêm: Sự nghiệp thành công đến đâu, giáo dục con cái sai lầm thì cha mẹ vẫn là những người thất bại!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận