Sự nghiệp thành công đến đâu, giáo dục con cái sai lầm thì cha mẹ vẫn là những người thất bại!

Thất bại trong việc giáo dục con cái là điều không gì có thể bù đắp được. Vì thế, cha mẹ nên đầu tư cho việc giáo dục con, cũng là đầu tư cho tương lai chính mình.

Thùy Nguyễn
12:00 02/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần tránh áp dụng 3 quan điểm sai lầm dưới đây kẻo đến lúc muốn sửa cũng không kịp nữa.

Nuông chiều con quá mức

Làm thế nào để một đứa trẻ trở nên hư hỏng nhanh chóng? Câu trả lời là hãy nuông chiều nó. Nhiều người nói rằng, thói quen của một đứa trẻ 3 tuổi sẽ theo nó suốt cả cuộc đời, đặc biệt là những thói quen xấu. Nếu không được sửa chữa kịp thời, nó sẽ trở thành sai lầm khó mà khắc phục trong tương lai. 

Cha mẹ nuông chiều quá mức là một cách giáo dục con cái sai lầm. Điều này khiến trẻ nghĩ rằng bản thân không phải làm gì vì đã có cha mẹ đáp ứng đầy đủ. Dần dần, chúng sẽ trở nên ỷ lại, thích ra lệnh, hoàn toàn không nghe lời người khác.

3-sai-lam-pho-bien-cua-nhung-cha-me-giao-duc-con-cai-that-bai-1

Những đứa trẻ lớn lên trong sự nuông chiều quá mức sẽ cho rằng mình là trung tâm của vũ trụ, ngày càng ngang ngược, ích kỷ, không thích hợp tác cùng người khác. Dần dần, chúng sẽ bị đẩy xuống hố sâu, không thể nào cứu vãn được. 

Cha mẹ có thể tha thứ, bao dung cho con cái nhưng xã hội lại khắc nghiệt hơn nhiều. Nếu muốn tốt cho con, hãy để trẻ tự lập, rèn luyện các kỹ năng sống, trau dồi và cải thiện năng lực bản thân. 

Sử dụng bạo lực

Một trong những cách giáo dục sai lầm của cha mẹ chính là sử dụng bạo lực. Ai đó từng nói rằng, cách trực tiếp nhất để hủy hoại một đứa trẻ chính là sử dụng bạo lực. Dù là bạo lực thể xác hay ngôn từ đều dẫn đến sự thất bại của cha mẹ trong vấn đề dạy dỗ con cái. 

Lớn lên trong bạo lực, đứa trẻ sẽ học được cách “kiểm soát bạo lực bằng bạo lực”, trở thành một người có thói quen sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Nếu không trở thành một người bạo lực, trẻ cũng nhiều nguy cơ trở thành một kẻ yếu đuối, thiếu chính kiến, ngày càng tự ti, nhạy cảm. Bên cạnh đó, nếu cha mẹ lạnh lùng, bỏ bê thờ ơ, xa lánh con cái cũng khiến trẻ bị bóng ma tâm lý. Thậm chí, trẻ nhiều khả năng mắc bệnh tâm thần, chẳng hạn như tự kỷ. 

3-sai-lam-pho-bien-cua-nhung-cha-me-giao-duc-con-cai-that-bai-2

Vì thế, đối với việc giáo dục con cái, cha mẹ nên biết cách dùng lời nói để giáo dục; không nên tát, la mắng hay lạnh lùng với trẻ nhỏ. Không ai tránh khỏi việc phạm lỗi, trẻ con cũng vậy. Những lúc như thế, cha mẹ không thể đánh đập con một cách bốc đồng mà nên giáo dục con một cách có lý trí. 

Cha mẹ nên nói cho con hiểu bản thân phải làm gì, sai ở đâu, hậu quả mà chúng gây ra nghiêm trọng như thế nào. Bạo lực không giải quyết được vấn đề, thậm chí còn khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. 

Chỉ trích con một cách gay gắt

Tại Việt Nam, nhiều cha mẹ thích áp dụng phương pháp giáo dục cực đoan. Tuy nhiên, chính kiểu giáo dục con cái, đàn áp bằng ngôn từ như thế này lại khiến tâm hồn đứa trẻ dần bị tàn phá.

3-sai-lam-pho-bien-cua-nhung-cha-me-giao-duc-con-cai-that-bai-3

Trẻ lớn lên trong môi trường bị chỉ trích gay gắt sẽ có tâm lý lặp lại điều tương tự với người khác. Trẻ dần có xu hướng soi mói, chỉ trích nhược điểm của người khác, sẽ bị mọi người xa lánh, ghen ghét. 

Thực tế, những lời chỉ trích gay gắt của cha mẹ không những không giáo dục được con cái mà còn khiến chúng trở nên tồi tệ hơn, thậm chí bị hủy hoại cuộc sống. Những đứa trẻ bị bạo hành ngôn từ trong thời gian dài sẽ dần mỏng manh, thậm chí có hành động cực đoan khi cảm xúc bị dồn nén quá lâu. 

Giáo dục con cái cần phải có sự kiên trì, bền bỉ. Nuôi dạy con cái không phải là một kỳ thi nhưng nó đòi hỏi cha mẹ phải liên tục trau dồi và học hỏi. Vậy nên, đừng nuông chiều, sử dụng bạo lực hay quá hà khắc với trẻ. Hãy giáo dục trẻ bằng những phương pháp đúng đắn, lý trí và khoa học, giúp trẻ có được một tâm lý lành mạnh để vững bước trên đường đời về sau.

Xem thêm: “Dạy con gái ranh giới hành xử”: Bí quyết bảo vệ con cha mẹ nào cũng cần biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận