Con nói dối là do lỗi cha mẹ: Người lớn làm 3 điều này, con không bao giờ lươn lẹo

Nếu cha mẹ quan sát kỹ lưỡng hành vi của trẻ sẽ phát hiện, trẻ có nhiều điểm tương tự với người lớn. Vì thế, nếu lỡ phát hiện con nói dối, điều đầu tiên là cha mẹ phải giữ bình tĩnh.

Thùy Nguyễn
20:00 17/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thực tế, việc nói dối là hành vi bình thường của một đứa trẻ bình thường. Thế nhưng, các bậc phụ huynh nên nhớ rằng, nói dối nhiều sẽ thành quen, thậm chí ăn sâu vào trong tính cách đến tận khi chúng trưởng thành. 

Một đứa trẻ lớn lên có những thói quen xấu là do ảnh hưởng từ cha mẹ và môi trường sống xung quanh. Nhiều cha mẹ có thể vô thức rơi vào những thói quen nuôi dạy con không tốt, gây hại đến sự phát triển của con mình.  

Eliza Kingsford - một nhà tâm lý trị liệu và chuyên gia thay đổi hành vi khẳng định, hầu hết trẻ đều thử nghiệm nói dối vào một thời điểm nào đó trong quá trình lớn lên của mình. Do đó, nếu bố mẹ càng cố trừng phạt quá đà, trẻ càng có xu hướng phát triển thói quen nói dối một cách khéo léo hơn để tránh bị trừng phạt lần sau.

Do đó, cha mẹ cần phải thay đổi quan điểm trong việc tiếp cận cảm xúc của con trẻ để giáo dục con mình tốt hơn. Những bậc cha mẹ nào hiểu được tầm quan trọng của sự trung thực trong mối quan hệ với người khác, thay vì chú trọng việc dạy con nói dối là xấu như thế nào, họ sẽ có xu hướng nuôi dạy con cái thành người trung thực hơn.  

con-noi-doi-la-do-loi-cha-me-phu-huynh-nen-lam-3-dieu-nay-2

Chuyên gia Kingsford nhấn mạnh: “Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một môi trường an toàn sẽ được khuyến khích bày tỏ cảm xúc và ít nói dối hơn để bảo vệ mình khỏi sự xấu hổ và trừng phạt”. Một đứa trẻ tự tin thể hiện bản thân dù biết bản thân có thể sẽ làm sai, không bận tâm những lời đe dọa và trừng phạt, chúng sẽ có xu hướng trung thực hơn.  

Để làm được điều này, cha mẹ cần thực hiện tốt 3 điều quan trọng dưới đây:

Làm gương tốt cho con

Nếu cha mẹ có thể xây dựng tính cách trung thực, hay nói sự thật, cha mẹ sẽ trở thành tấm gương sáng, khuyến khích trẻ hạn chế nói dối. 

Theo chuyên gia nuôi dạy con cái Jo Frost: “Việc thể hiện rõ ràng cảm giác của bạn với những gì bạn đang nói sẽ khuyến khích trẻ dành thời gian để suy nghĩ về những điều đã làm với người khác. Từ đó, các bậc phụ huynh sẽ thúc đẩy được sự đồng cảm với con mình. 

Do đó, cha mẹ hãy cùng con trải qua các tình huống khác nhau, sau đó thảo luận xem chúng cảm thấy thế nào, ứng xử ra sao trong những tình huống đó. Con sẽ mở rộng được ý tưởng, tăng cường hiểu biết về tầm quan trọng của sự trung thực.  

Thưởng khi nói thật, không thương lượng khi nói dối

con-noi-doi-la-do-loi-cha-me-phu-huynh-nen-lam-3-dieu-nay-3

Frost cho rằng: “Khi đánh giá cao sự tích cực trong việc nói thật và đảm bảo để con hiểu, không thể thương lượng khi nói đối vì hậu quả đã gây ra, chắc chắn đứa trẻ đó sẽ gần gũi hơn với bố mẹ, dám chấp nhận và chịu trách nhiệm cho những lựa chọn và hành động của mình”. 

Nếu con nói dối, cha mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu tại sao con lại làm như thế. Từ đó, cha mẹ sẽ có cách giải quyết phù hợp, tránh ảnh hưởng đến lòng tự trọng của con.  

Xây dựng và củng cố niềm tin

Để xây dựng niềm tin, cha mẹ nên nhớ không nên hứa hẹn quá nhiều, cũng đừng hứa suông với con. Một khi đã hứa thì phải làm, nếu cha mẹ không thể giữ được lời hứa thì đừng nói ra. Nói nhiều nhưng không làm sẽ khiến lòng tin của trẻ bị mất đi.

Hoặc nếu không thể giữ được lời hứa, đừng ngại ngần nói ra lời xin lỗi, giải thích trung thực với con. Xây dựng lòng tin chính là chìa khóa để cha mẹ có một mối quan hệ vững vàng với con cái.  

Xem thêm: Nếu cô tốt với cháu, tốt với bố cháu, cháu đồng ý cô làm mẹ của cháu - Lời nói dối dễ thương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận