Những cha mẹ tiến bộ, con cái thành đạt thường sở hữu 7 điểm chung này

Có thể thấy, những bậc cha mẹ thông thái, tiến bộ thường dạy con 7 điều, để con trở thành người phép tắc, lễ nghĩa và thành đạt.

Thùy Nguyễn
19:00 06/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đằng sau những đứa trẻ xuất chúng luôn có gia đình là nền tảng, là chỗ dựa. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Ở những gia đình tiến bộ, cha mẹ sẽ dạy con 7 điều quan trọng dưới đây.

Dạy con tính tự lập

Hoa trong nhà kính thường rất yếu đuối, những đứa trẻ luôn được cha mẹ che chở sẽ thường yếu ớt, bị mọi người đánh bại. Cha mẹ bảo bọc quá mức sẽ khiến trẻ ỷ lại, phụ thuộc vào người khác mà không thể tự lập, trưởng thành.

Cha mẹ không thể che chở cho con cả đời. Rồi đến một ngày con sẽ phải rời xa gia đình, rời xa vòng tay ấm áp của cha mẹ để bươn chải và cạnh tranh ngoài xã hội. Vì thế, cha mẹ cần học cách buông con càng sớm càng tốt để con có thể tự do bay nhảy bằng đôi cánh của mình.

Dạy con nhân cách tốt

cha-me-tien-bo-con-cai-thanh-dat-thuong-co-7-diem-chung-3

Giáo dục không chỉ là cho con có thành tích tốt ở trường, mà còn là nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, dạy cho con những điều hay, lẽ phải, để con có một nhân cách tốt. Khi cha mẹ mất đi, tiền tài của cải không bằng việc để lại cho con vốn sống và nhân cách; núi vàng núi bạc cũng không bằng giúp con nên người, biết phải trái, trước sau.

Dạy con học hành chăm chỉ

Dạy con học hành chăm chỉ không phải để con so sánh điểm số với các bạn, mà để sau này có có quyền lựa chọn những thứ tốt nhất cho mình. Hãy làm việc thay vì mưu sinh và buộc phải kiếm sống.

Những cha mẹ có tầm nhìn tiến bộ sẽ coi trọng việc học hành của con, dạy con chữ nghĩa, kiến thức. Hãy dạy cho con hiểu muốn đạt được kết quả học tập tốt thì phải nỗ lực. Trách nhiệm của mọi đứa trẻ là phải học tập.

Dạy con nề nếp

Mỗi đứa trẻ trưởng thành sẽ là những con người khác nhau, thành công hay thất bại phụ thuộc vào những gì trẻ được dạy dỗ trước đó. Việc dạy trẻ hiểu các quy tắc, nề nếp là vô cùng quan trọng và được các bậc cha mẹ tiến bộ áp dụng hàng ngày. Một đứa trẻ hành động có khuôn phép, nề nếp sẽ được mọi người yêu quý và tôn trọng.

Dạy trẻ biết ơn

Biết ơn là một đức tính tốt. Dạy con biết ơn là một trong những bài học quan trọng mà cha mẹ cần nhớ. Đầu tiên, con phải biết trân trọng, biết ơn cha mẹ đã cho mình cuộc sống này; biết ơn thầy cô đã trao gửi cho mình kiến thức và biết ơn bạn bè vì đã luôn giúp đỡ mình.

cha-me-tien-bo-con-cai-thanh-dat-thuong-co-7-diem-chung-1

Khi trẻ biết ơn sẽ sẵn sàng đáp lại những người đã giúp đỡ mình. Tương lai, trẻ cũng sẽ trở thành người được quý mến, xã hội coi trọng. Những đứa trẻ này thường kiên nhẫn, hiểu biết hơn người khác.

Dạy con biết chịu đựng gian khổ 

Nhiều cha mẹ sợ con khổ nên làm hết mọi thứ thay con, con muốn gì là được nấy. Những đứa trẻ này lớn lên thường sẽ hư hỏng, không chịu được trách nhiệm, áp lực và khó có thể thành công. 

Không ai có thể lo cho con cả đời, những bậc cha mẹ tiến bộ dù cho con vật chất nhưng vẫn không quên để con trải qua những vất vả, thăng trầm cuộc sống, rèn cho con tính tự lập, biết đứng lên từ thất bại, vấp ngã.

Dạy con nói lời hay ý đẹp

Một người dù thông minh xinh đẹp đến đâu mà nói những lời tổn thương, hay soi mói người khác, không biết tôn trọng mọi người thì cũng sẽ không được yêu quý, kính trọng. Vì thế, những bậc cha mẹ tiến bộ, có tầm nhìn xa trông rộng sẽ dạy con biết nói lời hay ý đẹp từ nhỏ, tránh dùng lời nói gây tổn thương người khác.

Xem thêm: Làm sao để con thành người tử tế: 5 bí quyết vàng cha mẹ nên áp dụng ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận