Để con trưởng thành, tự lập: Cha mẹ thông minh sẽ “làm lơ” 6 điều này

Trẻ trưởng thành, tự lập có thể nâng cao nhiều khía cạnh, từ tình cảm, thể chất, trí tuệ, đạo đức đến kỹ năng xã hội. Cha mẹ thông thái sẽ để con tự làm 6 điều này để hoàn thiện bản thân.

Thùy Nguyễn
07:00 02/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới đây là một số cách đơn giản để cha mẹ có thể thay đổi cuộc sống của con mình, giúp tương lai con trở nên tốt đẹp hơn, để trẻ có thể tự do khôn lớn và trưởng thành.

Giúp con phát triển tính tự lập

Các bậc cha mẹ tốt nhất không nên làm hết mọi thứ cho con mình. Hãy để trẻ tự làm các việc đơn giản như tự mặc quần áo, soạn sách vở, thắt dây giày và xách ba lô đến lớp.

cha-me-thong-minh-se-lam-lo-6-dieu-nay-de-con-tu-lap-1
Hãy để trẻ tự làm các việc đơn giản như tự mặc quần áo, soạn sách vở, thắt dây giày và xách ba lô đến lớp. Ảnh minh họa

Thực tế, cha mẹ có thể làm điều này nhanh hơn, khéo léo hơn con. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn và để trẻ tự tìm hiểu và thử sức. Không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ở bên giúp đỡ, bao bọc con. Hãy để trẻ biết, trẻ có thể làm được rất nhiều việc và dựa vào chính mình.

Cho trẻ cơ hội để lựa chọn

Hãy để trẻ được tự do đưa ra lựa chọn. Bố mẹ không nên chọn quần áo, đồ chơi và sở thích cho con. Thay vào đó, hãy để trẻ tự chọn xem con thích gì và không thích gì. Đồng thời, cha mẹ có thể giúp con tư vấn, thảo luận về lựa chọn của trẻ. Trẻ thừa biết điều này và các bậc phụ huynh chỉ cần cho con cơ hội để đạt được điều chúng muốn.

Nếu có thể, hãy để trẻ tự đi một mình

Cha mẹ không nhất thiết phải theo con mình ở khắp mọi nơi. Khi lớn hơn, trẻ có thể đến trường một mình hoặc đi xe buýt của trường. Tất nhiên, khi cha mẹ tự đưa chúng đi, chắc chắn sẽ khiến trẻ cảm thấy an tâm hơn.

cha-me-thong-minh-se-lam-lo-6-dieu-nay-de-con-tu-lap-2
Hãy để trẻ được tự do đưa ra lựa chọn. Ảnh minh họa

Nhưng khi trẻ ở độ tuổi có ý thức hơn, trẻ đã biết các quy tắc an toàn và hiểu được cách ứng xử trên đường phố, trẻ có thể tự đi cùng với nhau, thảo luận bài tập về nhà và những đồ mới mẻ trên đường đi.

Tập cho trẻ tính tự giác

Cha mẹ nên để trẻ học cách tự kỷ luật bản thân và làm những việc cần thiết, dù những điều này không liên quan đến việc vui chơi và giải trí. Ví dụ, trẻ biết tự đánh răng trước khi đi ngủ, cất đồ chơi gọn gàng, làm bài tập về nhà... Con coi đây là thói quen hằng ngày, trách nhiệm bản thân phải làm mà không cần cha mẹ phải nhắc nhở.

Dạy con tính tự chủ

Trẻ nhỏ thường rất dễ xúc động và dễ bộc lộ cảm xúc. Nhiều lúc, trẻ có thể sung sướng tới mức điên cuồng nhưng cũng có khi lại khóc to, gào thét đến mức cả làng cả xóm đều nghe thấy. 

cha-me-thong-minh-se-lam-lo-6-dieu-nay-de-con-tu-lap-3
Cha mẹ nên để trẻ học cách tự kỷ luật bản thân và làm những việc cần thiết, dù những điều này không liên quan đến việc vui chơi và giải trí. Ảnh minh họa

Thể hiện niềm vui đối với trẻ là điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, trong những lúc bất đồng dù chỉ là nhỏ nhất, trẻ bắt đầu hét lên tức giận và nổi cơn thịnh nộ, cha mẹ nên hướng dẫn con biết kiểm soát cảm xúc của mình. 

Để trẻ mắc lỗi khi cần thiết

Các bậc cha mẹ không nên bảo vệ con một cách quá mức, ngoại trừ những điều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con. 

Bù lại, cha mẹ có thể để con mình tự do thoải mái khi nói đến những việc khác. Điều này sẽ cho phép trẻ học hỏi từ những sai lầm đã qua, từ đó tích lũy được những kinh nghiệm cá nhân quý báu, trở thành hành trang vững chắc để con bước tới tương lai. Hãy để con hiểu được: Sai lầm, vấp ngã và thất vọng là những điều không thể tránh khỏi và là một phần tất yếu của cuộc sống. 

Xem thêm: 3 dấu hiệu cho thấy trẻ đang phát triển sai hướng, cha mẹ cần giúp con sửa ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận