Cha mẹ hay cáu kỉnh khiến trẻ hình thành 3 kiểu tính cách xấu, càng lớn càng khó thay đổi

Cha mẹ hay cáu kỉnh, nổi nóng với con cái sẽ để lại những vết thương khó lành trong lòng con. Điều này cũng khiến con hình thành nên những tính cách tiêu cực.

Thùy Nguyễn
09:37 20/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một câu chuyện như sau: A là một cậu bé rất nóng tính. Một ngày nọ, người cha đưa cho cậu một túi đinh lớn, yêu cầu mỗi lần nóng giận, cậu hãy dùng búa đóng đinh vào hàng rào ở sân sau.

Vào ngày đầu tiên, A đóng tổng cộng 37 chiếc đinh trên hàng rào. Vài tuần trôi qua, cậu bé ngày càng biết cách kiềm chế cơn giận của mình. Số lượng định đóng vào hàng rào cũng ngày càng giảm. A háo hức khoe với cha về sự tiến bộ của mình.

Nghe xong, cha cậu bé lại yêu cầu: “Bây giờ, con hãy tháo hết những chiếc đinh từ hàng rào ra, ta sẽ cho con biết một điều bí mật”.

A ngoan ngoãn làm theo lời cha. Đến khi hàng rào không còn một chiếc đinh nào, người cha nói với con trai: “Con đã làm một công việc vô cùng tuyệt vời. Thế nhưng con hãy nhìn xem, những chiếc đinh này đã để lại lỗ thủng trên hàng rào, khiến nó không thể nguyên vẹn như cũ. Khi con mất bình tĩnh với người khác cũng thế. Lời nói cay nghiệt trong lúc nóng giận của con giống như vết dao đâm vào lòng họ, để lại vết sẹo mãi mãi không thể xóa mờ”.

cha-me-hay-cau-kinh-khien-tre-hinh-thanh-3-tinh-cach-xau-3

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen nổi nóng với con cái, dễ dàng cáu kỉnh khi con mắc sai lầm. Mỗi lời nói họ nói ra giống như đang “đóng đinh” vào cơ thể trẻ. Khi cơn giận qua đi, dù muốn hay không thì hành vi của cha mẹ đã tác động tiêu cực vào tính cách, tâm lý của con.

Thông thường, cha mẹ mất bình tĩnh sẽ tạo ra 3 kiểu trẻ em với những kiểu tính cách tiêu cực. Cụ thể như sau:

Trẻ rụt rè, thiếu tự tin

Khi cha mẹ cáu kỉnh, nổi giận với con, trẻ sẽ cảm thấy và tự suy diễn rằng, mình không bao giờ được bố mẹ ủng hộ, mình làm gì cũng không xong và cảm thấy bố mẹ không thương mình. 

Theo thời gian, những đứa trẻ như vậy sẽ trở nên rụt rè, sợ hãi mọi thứ. Chúng không dám thể hiện bản thân, nói ra suy nghĩ của mình. Trẻ cũng đánh giá thấp mình, sợ hãi bị phán xét và thiếu khả năng quyết định. Chính những điều này sẽ hạn chế thành công của trẻ sau này.

Trẻ hay nói dối

Những đứa trẻ sinh ra trong một gia đình có cha mẹ dễ nổi nóng thường có xu hướng nói dối, không dám nói ra sự thật. Nguyên nhân bởi, cha mẹ luôn mất bình tĩnh khi trẻ phạm lỗi, điều này khiến trẻ phải nói dối để cha mẹ không trách phạt.

cha-me-hay-cau-kinh-khien-tre-hinh-thanh-3-tinh-cach-xau-2

Trong cuộc sống này không ai là hoàn hảo cả, bao gồm cả người lớn. Nếu cha mẹ bình tĩnh giúp trẻ chỉ ra khuyết điểm, giúp con nhận ra lỗi lầm thì tình trạng nói dối chắc chắn sẽ giảm đi.

Trẻ nóng nảy, bướng bỉnh

Các chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng, việc cha mẹ hay nổi nóng, cáu kỉnh sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách của con. Một số lúc nhỏ tỏ ra ngoan ngoãn, vâng lời nhưng càng lớn chúng lại càng có xu hướng chống đối. Thậm chí nhiều trẻ trưởng thành cũng trở nên hung hăng, nóng nảy do nhiễm cách cư xử của cha mẹ.

Những trẻ có 3 kiểu tính cách này sẽ gặp khó khăn trên con đường xây dựng sự nghiệp và tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân. Vì thế, cha mẹ cần hạn chế nổi nóng, tức giận trong quá trình giáo dục con cái.

Xem thêm: Trẻ cãi lại hay im lặng khi bị bố mẹ mắng: Phản ứng của con quyết định tính cách, tương lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận