Khích lệ con được điểm 0: Bí quyết giúp con từ nổi loạn, dốt nát đến thiên tài Harvard

Theo đó, người cha đồng ý cho con trai làm những điều mình muốn. Điều kiện là cậu bé phải đạt điểm 0 trong tất cả những bài kiểm tra.

Thùy Nguyễn
15:40 31/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện về cách dạy con của người cha rất đặc biệt nhưng hiệu quả bất ngờ. Năm con trai Lưu Nghĩa lên 8 tuổi, Lưu Tuyên cùng gia đình mình từ Đài Loan sang Mỹ định cư. Ở Đài Loan, Lưu Tuyên từng là một tác giả vô cùng nổi tiếng. Ông cũng đã dạy cho con trai một bài học ý nghĩa từ điểm 0.

Những năm đầu tại Mỹ, con trai của Lưu Tuyên rất ngoan ngoãn. Cậu bé luôn chăm chỉ học tập và là niềm học tập của bố mẹ. Tuy nhiên, khi Lưu Nghĩa lên 12 tuổi bước vào trung học, cậu bắt đầu nổi loạn. 

Cậu bé không thiết tha gì việc học tập nữa. Lưu Nghĩa nói với bố mình rằng: “Con muốn trở thành tay đua xe tài năng như Michael Schumacher. Anh ấy vô cùng nổi tiếng và giàu có. Khi bằng tuổi con, anh ta thường xuyên bị 0 điểm. Vì thế, con nghĩ mình chẳng cần phải học giỏi làm gì”.  

bi-quyet-giup-con-tu-noi-loan-dot-nat-den-thien-tai-harvard

Thời điểm này, Lưu Nghĩa học hành sa sút, điểm số ở lớp rất tệ. Con trai Lưu Tuyên thường xuyên đạt điểm C. Khi nghe con trai nói thế, Lưu Tuyên bật cười. Ông nói: “Ý con là, nếu được điểm 0 tức là con có phần giống Michael Schumacher khi còn đi học đúng không? Vậy được, con hãy cố gắng được điểm 0 đi”.

Nghe thế, Lưu Nghĩa bất ngờ hỏi lại: “Bố nói thật sao? Bố mong con sẽ điểm 0 là thật chứ?” “Đúng thế. Điều này với con là rất tuyệt đúng không? Vậy con hãy làm điều đó đi”.

Lưu Tuyên tiếp tục: “Nếu con đạt được điểm 0, bố sẽ không quan tâm đến việc học của con nữa. Khi đó, con có thể làm bất cứ điều gì mà mình muốn. Nhưng khi nào chưa đạt được điểm 0, con phải nghe theo mọi chỉ dẫn của bố về việc học tập, có đồng ý không?”

Sau đó, Lưu Tuyên còn đề ra một luật chơi. Đó là tất cả các bài kiểm tra, con trai đều phải làm hết, không được bỏ trống câu nào. Nếu không, sẽ được coi là phạm luật và cuộc giao kèo trên như chưa từng xảy ra. 

Nghe xong, con trai Lưu Tuyên hớn hở ra mặt và lập tức đồng ý. Khi bắt đầu cuộc chơi, cậu bé Lưu Nghĩa phát hiện ra rằng, để được 0 điểm thì tất cả các câu đều phải làm sai. Do đó, cậu phải biết được chắc chắn đáp án nào sai mới có thể khoanh vào bài kiểm tra.  

Điều này không hề dễ dàng. Nhiều khi cậu bé đã nhắm mắt điền bừa vào bài kiểm tra nhưng vẫn khoanh vào đáp án đúng. Bởi thế, mãi mà cậu vẫn chưa được điểm 0. Khi kêu ca với bố mình, Lưu Nghĩa nhận được câu trả lời: “Vậy thì con phải học mới biết được đâu là đáp án sai để mà chọn”.  

bi-quyet-giup-con-tu-noi-loan-dot-nat-den-thien-tai-harvard-3

Sau một năm nỗ lực, Lưu Nghĩa đã lấy được điểm 0 đầu tiên. Nhờ học hành chăm chỉ, cậu bé có thể biết chính xác đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai để lựa chọn. Lần đầu tiên cầm bài kiểm tra 0 điểm trên tay, Lưu Tuyên rất vui: “Chúc mừng con trai, cuối cùng con đã có được điểm số như con muốn. Chỉ có học sinh giỏi mới biết được đáp án sai để được điểm 0”. 

Quả thật, Lưu Nghĩa đã bị lừa. Tuy nhiên, cậu bé vẫn lấy đó làm may mắn. Sau một năm chăm chỉ “cày cuốc”, cậu lại có niềm yêu thích với việc học tập. Sau này, cậu bé thích nổi loạn, muốn đạt điểm 0 năm nào tốt nghiệp Đại học Harvard lừng danh. 

Lưu Nghĩa đã trở thành một dịch giả, đồng thời là tác giả thành công, nổi tiếng trong nghệ thuật và âm nhạc tại Đài Loan. Nhắc về kỷ niệm xưa, Lưu Nghĩa vẫn còn xúc động: “Nếu không có sự khôn ngoan của bố, sẽ không có Lưu Nghĩa như ngày hôm nay.

Khi con trai nổi loạn, ông không hề nôn nóng. Ông bình tĩnh sử dụng trí tuệ của mình để xoay chuyển tình thế. Tôi vẫn luôn biết ơn ông về điều đó”. 

Xem thêm: Người mẹ giúp con mù trở thành Phó thống đốc bang Washington: Kỳ tích được xây nên từ tình mẫu tử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận