Người mẹ giúp con mù trở thành Phó thống đốc bang Washington: Kỳ tích được xây nên từ tình mẫu tử

Cậu 8 tuổi bị mù sau ca phẫu thuật, thế giới của cậu trở thành 1 màu đen tối. Thế nhưng 27 năm sau, cậu bé khiếm thị trở thành Phó thống đốc bang Washington. Đó là kỳ tích được xây dựng từ tình mẫu tử, niềm tin mãnh liệt, nghị lực và cả quyết tâm.

Đỗ Thu Nga
10:49 02/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đằng sau cặp kính râm, Cyrus Habib (38 tuổi) đang cố gắng lục lọi trí nhớ của mình để tìm ra một chính trị gia mù như mình. Vị đó là ai nhỉ? Vị đó từng phục vụ trong Thượng viện Mỹ thế kỷ trước, là ông nội nhà viết kịch nổi tiếng Gore Vidal. Suy nghĩ mãi, Cyrus Habib vẫn không nhớ nổi tên, cuối cùng anh "đầu hàng": Hãy để tôi tìm ông ấy!

Ngay lập tức, Cyrus Habib mở chiecs laptop của mình ra. Anh chỉ mất 23 giây để tìm ra tổng quan tiểu sử người mình đang muốn tìm. Đó là cựu Thượng nghị sĩ bang Oklahoma, ông Thomas Gore. "Có một bức ảnh Thomas năm 1908. Ông ấy trông như thế nào?", Habib hỏi người đối diện.

Nhưng chẳng để người kia kịp trả lời, anh nửa đùa nửa thật, rằng anh tưởng tượng mọi người vẫn trông giống Cyndi Lauper và Boy George - những người nổi tiếng từ lần cuối Habib có thể nhìn thấy.

chuyen-nguoi-me-giup-con-mu-tro-thanh-pho-thong-doc-bang-washington-0
Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin

Cuộc đời Cyrus Habib là một câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Những việc anh làm được ở hiện tại là kỳ tích và kỳ tích ấy được xây dựng từ tình mẫu tử, niềm tin mãnh liệt, nghị lực và sự quyết tâm không chùn bước.

Theo truyền thông Mỹ, thời nhỏ, Cyrus Habib sống cùng bố mẹ ở thị trấn Forks, Washington, Hoa Kỳ. Ngày ấy, anh là một đứa trẻ bất hạnh. Khi mới 4 tháng tuổi đã được chẩn đoán mắc một dạng ung thư võng mạc hiếm gặp. Phần lớn thời thơ ấu của Cyrus Habib phải trải qua các đợt hóa trị rất mệt mỏi. Mặc dù phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công nhưng sau cuộc phẫu thuật đó, anh không thể nhìn thấy được nữa.

Bố mẹ của Habib - Susan Amini và Mo Habib - là người gốc Iran. Ông Mo Habib là kỹ sư làm việc tại Boeing, còn bà Amini hiện là thẩm phán Tòa án Tối cao quận King, tiểu bang Washington. Cả hai vợ chồng đều có tư tưởng cởi mở nên có lẽ họ không bi quan với khuyết tật của con trai.

Năm 8 tuổi, Cyrus Habib đã hỏi mẹ rằng: "Mẹ ơi, con có thể nhìn được nữa không? Con còn phải đọc sách, con còn muốn đá bóng cùng các bạn". Mẹ xoa đầu và đáp: "Con ngoan, chắc chắn con sẽ lại nhìn thấy, chỉ cần con không từ bỏ nỗ lực, rồi một ngày Chúa sẽ cảm động. Tới lúc đó, con muốn làm điều gì cũng được".

chuyen-nguoi-me-giup-con-mu-tro-thanh-pho-thong-doc-bang-washington-7
Habib (đeo kính đen) ở giữa cha và mẹ, tại lễ nhậm chức thẩm phán toà án tối cao quận King của bà Amini năm 2013. Bà tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ tiếp theo. Còn bố Habib (ngoài cùng trái) đã mất năm 201

Và vào một ngày nọ, Cyrus Habib nói với mẹ rằng bản thân muốn ra sân chơi trong rừng như các bạn. Nhưng giáo viên lại lo sợ gặp nguy hiểm nên không cho cậu ra ngoài.

Ngay chiều tối hôm đó, người mẹ, khi ấy là luật sư đã tới nói với hiệu trưởng sẽ đưa con trai đến trường vào cuối tuần, sẽ dẫn con đi khắp sân và dạy con cách đi lại. Cyrus Habib sẽ học theo cách khác nhưng vẫn phải học như bất cứ đứa trẻ nào trong trường.

"Bà biết đấy, có thể cháu sẽ trượt ngã, thậm chí có thể gãy tay, gãy chân. Đó là nỗi sợ với bất cứ bà mẹ nào. Tôi có thể chữa cánh tay gãy. Nhưng tôi không bao giờ có thể sử một tinh thần hỏng", mẹ Habib nói.

Ngay hôm đó, mẹ đã dạy cho Cyrus Habib bài học: Biện hộ cho chính mình. Sau đó, hai mẹ con đã dành buổi tối và những ngày cuối tuần để làm quen với sân, bao gồm những cách định vị sân thể dục trong rừng, đánh dấu vị trí một số gốc cây, đếm các bậc thang... Chẳng mấy chốc Habib đã có thể chơi như bao bạn bè khác. "Khi tôi đi đón con, con luôn là người đứng đầu mọi thứ", bà Susan Amini nói.

Habib lớn lên ở Bellevue, sân nhà của tập đoàn Microsoft. Đây là nơi giúp anh tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ hiện đại, giúp cuộc sống của một người mù như anh trở nên đơn giản hơn. Habib học cách sử dụng gậy đi bộ của người mù, chữ nổi, các phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói... Sau này, anh tốt nghiệp đại học Columbia, thạc sĩ Oxford, Đại học Luật Yale, có đai đen karate, nghệ sĩ piano...

chuyen-nguoi-me-giup-con-mu-tro-thanh-pho-thong-doc-bang-washington-5

Sau khi hoàn thành các chương trình học tập, chàng trai khiếm thị trở về Washington và bắt đầu hành nghề luật sư tại công ty luật lớn nhất khu vực là Perkins Coie. Từ năm 2013, Habib là giáo sư và nhà lập pháp nổi tiếng tại Trường Luật Đại học Seattle.

Nói về quyết định trở thành luật sư, Habib từng chia sẻ rằng: Trong quá khứ mẹ của anh từng kể rằng, bà có một đồng nghiệp phải ra tòa vì vấn đề  nhà cửa, do hoàn cảnh nghèo khó, không mời nổi luật sư, không biết làm sao. Từ khi nghe được câu chuyện đó, anh quyết định sẽ trở thành một luật sư, có trách nhiệm đấu tranh vì người nghèo. 

Mẹ cũng từng khuyên giải rằng, Âm nhạc sẽ phù hợp với anh hơn. Nhưng Habib đã trịnh trọng tuyên bố: "Mẹ hãy tin vào lựa chọn của con, luật sư chắc chắn phù hợp với con". Và cuối cùng, anh đã làm được thật và làm rất tốt.

Đến năm 2012, Cyrus Habib tham gia vào Hạ viện và năm 2014 tham gia vào Thượng viện. Tới tháng 11/2016, anh được bầu làm Phó thống đốc bang Washington, đánh bại một số Thượng nghị sĩ dày dạn kinh nghiệm. Năm đó Habib mới 35 tuổi.

Bên cạnh đó, chàng trai khiếm thị này còn là tác giả của một số luật liên quan đến công nghệ và nền kinh tế đổi mới mang nhiều quyền lợi cho người dân. 

chuyen-nguoi-me-giup-con-mu-tro-thanh-pho-thong-doc-bang-washington-4

Khi được hỏi người ảnh hưởng nhất cuộc đời, Cyrus Habib thường nghĩ tới mẹ đầu tiên. Hôm nay anh suy nghĩ lạc quan về khuyết tật của mình, rằng bị mù năm 8 tuổi là lý tưởng để anh lưu giữ những hình ảnh về thế giới xung quanh nhưng cũng đủ bé để thích nghi.

"Đúng là tôi sống sót sau 3 lần điều trị ung thư, bị mù hoàn toàn, là người nhập cư. Nhưng tôi cũng lớn lên, đi học ở thành phố Bellevue - một trong những nơi giàu có nhất nước Mỹ - nơi tôi sống và đi học cách nhà của Bill Gates và Jeff Bezos chỉ hơn một km", Phó Thống đốc bang Washington nói.

Bây giờ, điều Cyrus Habib muốn là đảm bảo mọi người đều có cơ hội thành công.

Xem thêm: Cách người đàn ông bại liệt trở thành tổng thống, chèo lái nước Mỹ vượt qua khó khăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận