Cách người đàn ông bại liệt trở thành tổng thống, chèo lái nước Mỹ vượt qua khó khăn

Bị bại liệt khi mới 39 tuổi và mất khả năng đi lại nhưng Franklin Delano Roosevelt vẫn nỗ lực hết mình để trở thành tổng thống Mỹ. Ông đã ở cường vị này 4 nhiệm kỳ và chèo lái nước Mỹ vượt qua rất nhiều khó khăn.

Đỗ Thu Nga
09:10 23/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất thân cao quý và những bước đi đầu tiên trên chính trường

Franklin Delano Roosevelt (30 tháng 1 năm 1882 – 12 tháng 4 năm 1945), thường được gọi tắt là FDR. Ông sinh ra trong một gia đình giàu có và quyền thế. Nhờ đó mà trong suốt thời niên thiếu ông được hưởng những đặc quyền mà nhiều bạn bè cùng trang lứa không có được. Để đầu tư cho con học hành, cha mẹ thuê gia sư xuất sắc về nhà dạy kèm. Mẹ ông là một phụ nữ chuẩn mực, bà đã giáo dục ông một các bài bản, kỹ lưỡng, tạo nên nền tảng ban đầu để Franklin Delano Roosevelt trở thành một người xuất sắc.

Năm 14 tuổi (1896), Franklin Delano Roosevelt được cha mẹ cho tới trường Groton - trường tư nổi tiếng lúc bấy giờ để học tập. Năm 1900, ông theo học Harvard với mong muốn sớm tạo ra dấu ấn cho bản thân. Dù điểm số chủ yếu là C nhưng ông lại được nhiều người biết đến vì tích cực tham gia hoạt động xã hội. Thậm chí ông còn trở thành chủ biên tờ báo trường Harvard Crimson và cũng nhận được bằng chỉ sau 3 năm học tập. 

vi-sao-roosevelt-duoc-goi-la-tong-thong-vy-dai-cua-nuoc-my-8

Cũng trong thời gian học ở Harvard, Franklin Delano Roosevelt tuyên bố gia nhập đảng Dân chủ dù thời điểm đó ông rất ngưỡng mộ tổng thống Theodore Roosevelt - một người thuộc đảng Cộng hòa. Harvard cũng chính là nơi giúp ông gặp được người bạn đời của mình là bà Eleanor Roosevelt (cháu họ của đương kim tổng thống lúc bấy giờ). Cặp đôi kết hôn vào năm 1905 dù mẹ của ông Roosevelt ban đầu kịch liệt phản đối mối quan hệ này.

Sau khi rời Harvard ông theo học luật tại Đại học Columbia. Năm 1907, ông vượt qua kỳ thi vào Liên đoàn luật sư New York. Sau 3 năm hành nghề, ông chán việc. Vì vậy, khi những người thuộc đảng Dân chủ đề nghị ông ra tranh cử vào Thượng viện bang New York năm 1910, ông đã chấp thuận và từng bước dẫn thân vào con đường chính trị.

vi-sao-roosevelt-duoc-goi-la-tong-thong-vy-dai-cua-nuoc-my-7

Là nghị sĩ đảng Dân chủ nhưng ông tích cực bảo vệ nông dân - chủ yếu là những người thuộc đảng Cộng hòa. Ông cho rằng, Chính phủ phải đóng vai trò kiến tạo, duy trì một xã hội công bằng, bảo vệ các cá nhân khỏi tình trạng quyền lực chính trị và kinh tế. Đây là quan điểm trái ngược với giới lãnh đạo đảng Dân chủ. Vậy nên ông bị ghét ra mặt. Song bù lại, ông được nhân dân khắp nước yêu quý.

Năm 1912, Đại học Columbia. Năm 1907, Franklin Delano Roosevelt đắc cử Thượng nghị sĩ bang. Cùng năm, ông được bổ nhiệm làm Trợ lý Bộ trưởng Hải quân Mỹ. ở cương vị này, ông hoạt động năng nổ.

Năm 1914, ông quyết định tranh cử Thượng viện Mỹ nhưng thất bại vì không được sự ủng hộ của đảng Dân chủ và Nhà Trắng. Năm 1920, ông được đề cử làm Phó Tổng thống trong liên minh tranh cử của ông James M. Cox nhưng vẫn không thành công.

Vượt lên nghịch cảnh trở thành tổng thống vĩ đại của Mỹ

Rất nhiều tờ báo Mỹ và quốc tế đã viết rằng, Franklin Delano Roosevelt là một tổng thống vỹ đại đưa nước Mỹ vượt qua hai cuộc khủng hoảng lớn nhất thế kỷ XX gồm: Đại suy thoái và Thế chiến II. Nhưng không nhiều người biết, ông từng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cá nhân là cuộc đấu tranh với bệnh bại liệt. Cuộc khủng hoảng này xảy ra vào năm ông 39 tuổi và đang ấp ủ tham vọng trở lại chính trường sau thất bại tranh cử Phó tổng thống vào năm 1920.

Theo đó, vào sáng 11/8/1921, Franklin Delano Roosevelt tỉnh dậy và cảm thấy cơ thể không được khỏe. Sau nhiều giờ chèo thuyền và bơi lội ở khu nghỉ dưỡng trên đảo Campobello ở Canada, đôi chân của ông đau nhức, cơ thể run rẩy không kiểm soát nổi. Franklin Delano Roosevelt quyết định đi ngủ sớm. Nhưng sáng hôm sau, tình hình tệ hơn, ông sốt gần 39 độ.

vi-sao-roosevelt-duoc-goi-la-tong-thong-vy-dai-cua-nuoc-my-6

Đó chính là cuộc chiến đầu tiên của Franklin Delano Roosevelt với căn bệnh bại liệt. Nó khiến ông liệt gần như toàn nửa thân dưới. Ông không thể tự đứng hoặc đi lại nếu không có sự hỗ trợ của người khác. 

Khi đó, mẹ ông đã khuyên rằng nên từ bỏ sự nghiệp chính trường để trở về Hyde Park (New York). Nhưng vợ ông luôn tin rằng, ông sẽ chiến thắng bệnh tật và sớm trở lại con đường chính trị.

Có thời điểm, Franklin Delano Roosevelt nghĩ sự nghiệp chính trị kết thúc và thậm chí còn buông xuôi. Song ông sớm lấy lại được thái độ tích cực nhờ sự động viên của vợ. Niềm say mê cuộc sống, sự dũng cảm vượt trội và tinh thần tiến về phía trước đã giúp ông có động lực tập vật lý trị liệu.

Trong quá trình hồi phục, Franklin Delano Roosevelt phải phụ thuộc vào vợ để giữ tên tuổi của mình trong đảng Dân chủ. Từ người nhút nhát, bà Eleanor Roosevelt trở thành một diễn giả và nhà phân tích chính trị giỏi. Những bài diễn thuyết trên khắp bang New York của bà đã giúp cái tên Roosevelt không bị phai nhạt trên chính trường Mỹ.

Tháng 12/1921, sau khi bình phục được vài tháng, nhà vật lý trị liệu bắt đầu làm việc với ông để xác định tổn thương cơ thể. Trong những tuần đầu tiên của năm 1922, ông bắt đầu tập một mình, đây là giai đoạn đầy khó khăn khi ông thậm chí không thể đứng dậy trong nhiều tháng. Do đó, ông phải bắt đầu tập các bài nhỏ lẻ, cố gắng vận động cơ. Ông phải sử dụng nẹp bằng thép để chân có thể đứng bằng nạng. Sau đó, ông tập đi lại khắp phòng.

Tháng 10/1922, Roosevelt đến thăm văn phòng luật của ông ở tòa nhà Equitable - nơi một bữa tiệc chúc mừng ông được chuẩn bị. Người tài xế hỗ trợ không kịp gài miếng cao su ở nạng trái khiến Roosevelt bị trượt ngã xuống sàn. Ông bật cười và nhờ hai thanh niên trong đám đông giúp đứng dậy. Ông đã không trở lại văn phòng hai tháng sau đó.

vi-sao-roosevelt-duoc-goi-la-tong-thong-vy-dai-cua-nuoc-my-4

Roosevelt luôn tin rằng, khí hậu ấm áp và tập thể dục có ích cho đôi chân của mình nên đã mua 1 chiếc nhà thuyền vào tháng 2/1913 để cùng bạn bè và một thủy thủ đoàn nhỏ lên đường đến Florida. Ông sống trên thuyền nhiều tuần liền, câu cá, dành thời gian cho bạn bè. Ông cũng thiết kế hệ thống ròng rọc giúp cơ thể xuống nước tập bơi.

Tháng 5/1923, bác sĩ nói rằng, cơ thể ông không cải thiện nhiều so với trước. Song Roosevelt  không chấp nhận kết quả này. Ông điên cuồng thử các liệu pháp điều trị khác.

Roosevelt lần đầu tiên tới thành phố Warm Springs ở Georgia vào tháng 10/1924. Nhiều năm sau đó, nơi đây trở thành điểm lưu trú thường xuyên của ông. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, Roosevelt đã chăm chỉ tự học cách đi bộ trên quãng đường ngắn với nẹp ở hông và chân.

"Từ năm 1925 tới 1928, Franklin đã dành khoảng 116 trong 208 tuần, sống xa nhà và nỗ lực tìm cách khôi phục khả năng đi lại", nhà sử học Geoffrey Ward, người viết tiểu sử của Roosevelt, chia sẻ. Roosevelt không thể phục hồi được đôi chân nhưng việc tập luyện thường xuyên khiến ông duy trì sức khỏe tuyệt vời.

Vài năm sau, ông trở lại chính trường Mỹ, trở thành thống đốc bang New York vào năm 1928. Năm 1932, ông trở thành người đầu tiên và duy nhất đắc cử tổng thống Mỹ. Người dân Mỹ chấp thuận và ủng hộ một chính trị gia khuyết tật như ông. 

Tuy nhiên, Roosevelt vẫn quyết tâm không để công chúng chứng kiến cảnh mình ngồi xe lăn vì lo ngại tác động dư luận. Nhân viên mật vụ thường chặn tầm nhìn khi tổng thống sử dụng xe lăn, yêu cầu phóng viên không chụp ảnh. Hầu hết phóng viên đều tôn trọng điều này.

Khi xuất hiện trước công chúng, Roosevelt thường vịn một tay vào cố vấn hoặc con trai, tay kia cầm một cây gậy. Khi đứng phát biểu, ông thường đeo nẹp vào chân và tay nắm chặt bục phát biểu để giữ thăng bằng.

"Hàng trăm nghìn người, nếu không muốn nói là hàng triệu người, đã thấy tổng thống ở cự ly rất gần trong những năm ông ở Nhà Trắng, nhưng hầu hết không ai nhận ra ông bị khuyết tật", nhà sử học Hugh Gregory Gallagher cho hay.

vi-sao-roosevelt-duoc-goi-la-tong-thong-vy-dai-cua-nuoc-my-0

Có không ít sử gia cho rằng, bệnh bại liệt đã giúp Roosevelt trở thành 1 người mạnh mẽ. Ông chỉ thực sự nhận ra mình là ai khi trải qua căn bệnh này. Nó mang đến cho ông sự tự tin và thành công. Roosevelt qua đời năm 1945 khi đang là tổng thống nhiệm kỳ thứ 4.

Năm 2001, một bức tượng Roosevelt ngồi xe lăn được khánh thành ở thủ đô Washington, hình ảnh mà trước đây ông từng cố che giấu. Bức tường phía sau có khắc những câu nói của cựu đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt về tình trạng khuyết tật của chồng bà.

"Căn bệnh của Franklin đã cho ông ấy sức mạnh mà lòng dũng cảm mà trước đây không có. Ông đã phải tìm hiểu những điều cơ bản của cuộc sống và học được bài học lớn nhất trong tất cả các bài học, đó là lòng kiên nhẫn vô hạn và bền bỉ không ngừng", Eleanor cho biết.

Xem thêm: Helen Adams Keller: Người phụ nữ mù, điếc vượt nghịch cảnh, trở thành thành biểu tượng của tinh thần bất khuất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận