Helen Adams Keller: Người phụ nữ mù, điếc vượt nghịch cảnh, trở thành thành biểu tượng của tinh thần bất khuất

Trong suốt cuộc đời đáng nhớ của mình, bà Keller - người phụ nữ mù, điếc trở thành minh chứng hùng hồn cho sức mạnh, sự quyết tâm và là biểu tượng vượt lên số phận.

Đỗ Thu Nga
17:00 30/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Helen Adams Keller sinh ra ở một trang trại gần Tuscumbia, bang Alabama của Mỹ. Cha bà là đại úy quân đội nghỉ hưu, khi đó đang là chủ biên một tờ báo còn mẹ là một bà nội trợ hết lòng yêu thương chồng con.

Khi chào đời, bà Keller vốn là đứa trẻ xinh xắn, đáng yêu. Bà trải qua 18 tháng đầu đời hết sức bình yên, hạnh phúc. Tuy nhiên, khi tròn 19 tháng tuổi thì tai họa ập đến. Sau một đợt sốt cao, bà bị mất khả năng nghe, nhìn. Việc phát âm cũng vì thế mà trở nên vô cùng khó khăn.

Vốn là đứa trẻ thông minh, cùng với sự giúp đỡ của bố mẹ, bà Keller nhanh chóng nhận biết được mọi thứ xung quanh. Bà bắt đầu học cách dùng dấu hiệu để giao tiếp với mọi người. Thế nhưng những khó khăn trong việc không nhìn thấy, không nghe thấy khiến bà trở nên khó tính, bướng bỉnh, thiếu kiểm soát, thường xuyên đập phá đồ đạc, tức giận.

nguoi-phu-nu-khuyet-tat-tro-thanh-bieu-tuong-tinh-than-bat-khuat-8
Bà Keller thời còn trẻ

Thương con, người mẹ đã nhiều lần dành thời gian để dỗ dành, trợ giúp. Tại viện dành cho người mù Perkins, gia đình Hellen đã gặp một giáo viên vừa tốt nghiệp tên Anne Sullivan. Đây cũng chính là sự kiện đánh dấu mối quan hệ cô – trò kéo dài đến 49 năm về sau.

Ngày 3/3/1887, cô Sullivan tới nhà Keller và trở thành giáo viên của Keller. Sau này, bà Keller gọi đây là những ngày tâm hồn được "khai sinh". 

Tuy nhiên, ban đầu khi cô giáo vừa đến Keller cũng kháng cự dữ dội. Thậm chí còn đạp, đấm và đẩy cô giáo đến mức gãy một chiếc răng. Về sau cô giáo phải đề nghị gia đình tách riêng hai người ở trên một mái lều nhỏ. Cuối cùng sự kiên nhẫn của cô giáo đã cảm hóa được Keller.

Đến lúc này, cô giáo mới bắt tay vào giảng dạy cho Keller bằng ngôn ngữ tay. Trong vài tháng sau đó, Keller đã học được cách cảm nhận, liên kết các đồ vật với các từ được đánh vần bằng tín hiệu ngón tay trên lòng bàn tay.

Đến tháng 5/1888, cô giáo đưa Keller đến trường dành cho người mù Perkins ở Boston để học chữ nổi. Ở đây, Keller đã gặp được rất nhiều bạn bè có cùng hoàn cảnh. Họ đồng cảm, thoải mái vui đùa, trò chuyện bằng ngôn ngữ của mình. Cũng từ ngôi trường này, Keller  bắt đầu học thêm tiếng Pháp, toán học, địa lý và các môn khoa học khác.

nguoi-phu-nu-khuyet-tat-tro-thanh-bieu-tuong-tinh-than-bat-khuat-6
Bà Keller đang học cách đọc môi bằng ngón tay với cô giáo Anne Sullivan vào năm 1897

Đến năm 1890, Keller chuyển sang theo ngôn ngữ ở trường dành cho người điếc Horace Mann. Ở đây cô học được cách đọc môi bằng cách đặt ngón tay lên môi và cổ họng của người nói trong khi cùng đồng thời phát âm những từ đó để cảm nhận và ghi nhớ. Từ năm 1894 tới 1896, Keller học ở trường dành cho người điếc nhằm cải thiện các kỹ năng giao tiếp cùng 1 số môn học khác. 

Đây cũng là thời gian Keller nung nấu ý định vào đại học. Năm 1896, Keller vào học trường Cao đẳng nữ Cambridge – trường dự bị đại học cho nữ giới. Đến năm 1990, Keller đăng ký và được nhận vào trường Đại học Radcliffe. 

Ấn tượng với tài năng và nghị lực của Keller, doanh nhân giàu có Henry H. Rogers đã hào phóng đồng ý đài thọ toàn bộ chi phí theo học cho cô. 

Lúc này, cô Sullivan vẫn là người đồng hành, ngồi cạnh hỗ trợ diễn dịch bài giảng và giáo trình cho Keller. Ở thời điểm đó, Keller đã làm chủ được một số phương pháp giao tiếp, trong đó có đọc, đọc chữ nổi, ngôn ngữ chỉ tay… Keller bắt đầu viết về sự mù lòa - một chủ đề khi đó vẫn là điều cấm kỵ trên các tạp chí phụ nữ. 

Với sự giúp đỡ của cô giáo và người chồng tương lai, Keller đã viết cuốn sách đầu tiên có tựa đề Câu chuyện đời tôi, kể về hành trình trở thành sinh viên đại học.

nguoi-phu-nu-khuyet-tat-tro-thanh-bieu-tuong-tinh-than-bat-khuat-0

Năm 1904, Keller lấy bằng tốt nghiệp trường Radcliffe, trở thành người vừa khiếm thính vừa khiếm thị đầu tiên trên thế giới lấy được bằng cử nhân. Khi đó bà mới 24 tuổi.

Sau khi rời trường đại học, bà tiếp tục hành trình khám phá thế giới để có thể cải thiện cuộc sống của mình cũng như giúp đỡ người cùng cảnh ngộ. Ít lâu sau, bài nổi tiếng khắp nơi bởi những bài thuyết trình chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân cũng như các hoạt động xã hội nhằm giúp đỡ người khuyết tật.

Đến năm 1915, bà trở thành người đồng sáng lập tổ chức Helen Keller International đấu tranh vì quyền của người mù và người suy dinh dưỡng. Năm 1920, bà giúp thành lập Hiệp hội các quyền tự do dân sự Mỹ, tích cực vận động cho quyền bầu cử của người phụ nữ, kiểm soát sinh đẻ…

Khi Liên đoàn người mù Mỹ được thành lập, bà trở thành nhân vật tham gia tích cực các hoạt động, chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức, quyên góp tiền, ủng hộ người mù. Những nỗ lực của bà để giúp cải thiện việc điều trị cho người điếc và mù có ảnh hưởng đáng kể trong việc đưa đến quyết định đưa người khuyết tật ra khỏi các trại tị nạn. 

nguoi-phu-nu-khuyet-tat-tro-thanh-bieu-tuong-tinh-than-bat-khuat-4

Từ năm 1946 đến 1957, Keller đã đi tới 35 nước trên khắp 5 châu lục. Vào năm 1948, bà được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí đầu tiên của Mỹ và được cử tới Nhật Bản. Năm 1955, khi đã 75 tuổi, bà vẫn thực hiện hành trình gần 70.000km kéo dài 5 tháng ở khắp châu Á.

Với những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi trong suốt cuộc đời, bà đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương chữ thập anh dũng của Tổng thống Theodore Roosevelt, Huân chương tự do của Tổng thống… Bà cũng nhận được bằng tiến sĩ danh dự từ các trường danh tiếng như Đại học Harvard, các trường đại học ở Anh, Đức, Scotland, Ấn Độ…

Ngày 1/6/1888, bà Keller trút hơi thở cuối cùng khi đang ngủ. Tạp chí Time năm 2000 xếp bà vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới thế kỉ XX.

Cuộc đời của Helen Keller là câu chuyện về hành trình vượt qua nghịch cảnh, hướng đến tương lai tốt đẹp. Bà là biểu tượng của tinh thần bất khuất.

Xem thêm: Chàng trai gốc Việt vô gia cư trúng tuyển Harvard: "Chiến đấu chống lại nghịch cảnh đã có sẵn trong gene"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận