7 nguyên tắc dạy con siêu hiệu quả 99% cha mẹ thông thái đều áp dụng

Những nguyên tắc dạy con dưới đây chính là nghệ thuật để gắn kết và xây dựng một mối quan hệ thấu hiểu giữa cha mẹ và con cái, giúp trẻ phát triển tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thùy Nguyễn
14:00 18/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dành thời gian cùng con kết nối

Mỗi ngày, cha mẹ hãy dành ra ít nhất 10 phút cho con, dù có bận rộn hay mệt mỏi như thế nào. Hãy coi đây là "thời gian hạnh phúc", dành thời gian này để tìm hiểu một ngày của con đã trải qua như thế nào, ngày mai con dự định sẽ làm gì.

Cùng con tâm sự và hiểu những câu chuyện, ước mơ của con. Vào khoảng thời gian này, cha mẹ hãy tắt hết điện thoại, tivi, dẹp hết công việc sang một bên. Chăm chỉ tương tác với con sẽ giúp bạn hiểu và thân thiết với con hơn.

Kiểm soát cảm xúc của cha mẹ

7-nguyen-tac-day-con-hieu-qua-cha-me-thong-thai-deu-ap-dung-1

Cho dù là vấn đề gì, tốt hay xấu, tiêu cực hay tích cực, trước khi can thiệp cha mẹ hãy bình tĩnh, làm dịu tình hình trước. Đây không phải là lúc để cha mẹ thể hiện cơn thịnh nộ hay lo lắng. Hãy hít thở sâu, bình tĩnh giải quyết vấn đề và trở thành những người cha người mẹ thấu hiểu mà con hằng mong ước.

Khích lệ con trước khi thiết lập các giới hạn

Khi con làm hỏng đồ chơi, tô màu bừa bãi ra sách báo hay vẽ lên tường nhà... đừng la lên quát mắng con. Thay vào đó, hãy dành vài phút để ngồi xuống, quan sát những gì con đã làm. Nếu có thể, hãy đưa ra một vài lời khen.

Sau đó, cha mẹ sẽ thiết lập ra giới hạn của mình một cách hợp lý. Nên nhớ, giới hạn này nên có sự đồng cảm với con, từ đó con sẽ hợp tác hơn.

Tìm hiểu vấn đề giúp con

Nếu trẻ nói rằng: "Con ghét học toán, con sẽ không đi học nữa". Có thể, không phải vì con bạn gặp khó khăn với môn học này, mà là con đang có điều gì bị vướng mắc khiến cảm xúc của trẻ bị đẩy lên cao. Khi đó, nếu là các bậc cha mẹ thông thái, hãy mở cánh cửa cảm xúc của trẻ bằng cách hỏi con: "Có vẻ như con thực sự không thích môn toán. Con có thể cho bố mẹ biết lý do tại sao được không?" Từ đó, con sẽ cảm thấy an toàn hơn khi trải lòng về vấn đề của mình.

Hãy để trẻ được khóc

Một phần trong trách nhiệm của cha mẹ là giúp con quản lý được cảm xúc của mình. Dù là con trai hay con gái, sẽ có lúc con cần được khóc. Có những lúc con khóc, cha mẹ nên giúp con bình tĩnh lại; nhưng cũng có trường hợp hãy để con thoải mái khóc.

7-nguyen-tac-day-con-hieu-qua-cha-me-thong-thai-deu-ap-dung-3

Cảm xúc như đau đớn hay tức giận không hề nguy hiểm. Nếu con có chút cáu kỉnh, hung hăng; hãy dành một phút để thừa nhận cảm xúc này của con, đây chính là sự đồng cảm. Hãy để trẻ được "tổn thương" trong vòng tay an toàn của cha mẹ.

Dành nhiều thời gian cho tiếng cười

Trẻ em cần được vui vẻ, tiếng cười giúp con cảm thấy an toàn, thoải mái, sống đúng với lứa tuổi của mình. Vì thế, cha mẹ hãy cố gắng giữ cho con luôn vui vẻ và tươi cười; giúp con dung hòa và cân bằng cảm xúc sau những giờ phút học tập áp lực, mệt mỏi.

Cho con thỏa sức sáng tạo

Nếu không quá nguy hiểm, nếu trẻ đang ham mê sáng tạo điều gì, cha mẹ hãy để con mặc sức sáng tạo cái đó. Đừng ngại ngần để con thỏa thích thể hiện đam mê, sở thích của mình. Đây chính là sự khích lệ lớn nhất, cũng chính là tiền đề cho sự thành công của trẻ trong tương lai.

Xem thêm: Ba cái "biết" cha mẹ nhất định phải dạy con: Quý hơn cho vàng cho bạc, con hưởng lợi cả đời không hết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận