7 biểu hiện của trẻ thông minh nhưng cha mẹ lại nhầm rằng con hư hỏng

Có những thói quen của trẻ cha mẹ cảm thấy bất thường nhưng nó lại hoàn toàn bình thường và phù hợp với quá trình trưởng thành của con.

Thùy Nguyễn
16:04 20/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi dạy, giáo dục con cái là một quá trình dài mà chính bố mẹ cũng đang tự trải nghiệm và học hỏi từng ngày. Tùy từng thời điểm, chuẩn mực nuôi dạy con cái không phải lúc nào cũng giống nhau. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh bối rối trước ranh giới đúng sai, điều nên làm và không nên làm.

Không phải lúc nào trẻ em cũng là những thiên thần nhỏ ngoan ngoãn, biết nghe lời. Cũng có những lúc trẻ nổi loạn, khóc lóc, ăn vạ nơi công cộng hoặc từ chối yêu cầu của cha mẹ. Những lúc như thế, không phải ai cũng giữ được bình tĩnh, nhiều người còn hoang mang tới mức dắt con đi gặp bác sĩ tâm lý vì không biết con mình bị làm sao.

Thực tế, có những thói quen bất thường của con không hề đáng lo tới mức đó. Đây đều là những hành động tự nhiên với quá trình trưởng thành của con. Thậm chí, đây là những biểu hiện của những trẻ thông minh, IQ cao.

Luôn nói không

Nhiều cha mẹ sẽ rất sốc khi thấy đứa con đáng yêu của mình đột nhiên từ chối mọi yêu cầu của mình. Không những thế, con còn tranh luận với bố mẹ về những vấn đề con thích.

7-bieu-hien-cua-tre-thong-minh-nhung-cha-me-nham-thanh-hu-hong-3

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, một đứa trẻ khi nhận ra chúng có thể tự khẳng định mình, tức là khi trẻ 2,5 đến 3 tuổi, trẻ sẽ thường xuyên nói không. Trẻ thể hiện cá tính riêng biệt, cố gắng khẳng định vị trí của mình trong gia đình.

Hỏi đi hỏi lại một vấn đề

Nhiều khi, con không chỉ lặp đi lặp lại một câu hỏi mà còn yêu cầu bố mẹ phải phản ứng lại. Nhiều khi cha mẹ không hiểu con muốn gì, thậm chí còn tức giận, còn con cái thì buồn bã vì không nhận được câu trả lời mong muốn.

Thật ra, việc trẻ hỏi đi hỏi lại một vấn đề là cách tốt nhất để con ghi nhớ cách thức, thời điểm sử dụng cũng như ý nghĩa của câu hỏi đó; giúp trẻ rèn luyện ngữ điệu và âm vực.

Thức dậy vào ban đêm

7-bieu-hien-cua-tre-thong-minh-nhung-cha-me-nham-thanh-hu-hong-1

Những cảm xúc, thông tin và sự việc tiếp nhận trong ngày có thể gây rối loạn giấc ngủ. Nếu đứa trẻ mất ngủ, chứng tỏ chúng đã trải qua một cảm xúc mãnh liệt nào đó vào buổi tối hoặc vừa tập luyện thêm một kỹ năng nào mới. Trẻ thường có xu hướng luyện tập các kỹ năng đó đến khi thành thạo và sẵn sàng quên cả ngủ.

Không chịu đi học

Chuyên gia tâm lý học John Gottman cho biết, trẻ nghịch ngợm, chống đối vào buổi sáng chỉ vì muốn bố mẹ chơi chung với mình. Với trẻ nhỏ, chơi chính là cách con khám phá thế giới. Con thức dậy nhiều năng lượng, hãy dành chút thời gian chơi với con trước khi đưa trẻ đến trường.

Ném đồ đạc

Việc này xảy ra là do trẻ nhỏ rất dễ bốc đồng. Chúng không thể kiểm soát não bộ bởi nó chưa hoàn toàn phát triển.

Chưa kể, việc ném đồ đạc cũng là một kỹ năng tốt trẻ nên rèn luyện. Chúng nên phát triển các kỹ năng vận động, phối hợp giữa tay và mắt. Khi một đứa trẻ ném đi thứ gì đó, điều này đồng nghĩa với việc chúng học được mối quan hệ nhân quả.

Con quá ồn ào

Việc trẻ thường xuyên bị kích động là cơn ác mộng của nhiều ông bố, bà mẹ. Lúc đầu, trẻ khóc lóc đòi thứ mình muốn, sau đó chúng sẽ mất kiểm soát và có những hành vi quá khích. Điều này càng trở nên tồi tệ nếu xảy ra nơi công cộng.

7-bieu-hien-cua-tre-thong-minh-nhung-cha-me-nham-thanh-hu-hong-4

Thực tế, chứng cuồng loạn thường do những nguyên nhân sâu xa. Có thể trẻ bị mệt mỏi, căng thẳng về mặt cảm xúc hoặc đơn giản là do chúng đói. Trong trường hợp này, nếu cha mẹ từ chối sẽ càng khiến mọi chuyện phức tạp hơn.

Không muốn ăn

Các bác sĩ nhi khoa cho biết, việc trẻ không muốn ăn có thể là do mệt mỏi, mọc răng, hoặc đơn giản là đang mải chơi. Một số món ăn mới cũng có thể khiến trẻ không muốn ăn. Vì thế, trước khi tìm hiểu được nguyên nhân, cha mẹ đừng nên ép buộc con. 

Người lớn trưởng thành có thể đối phó với cảm xúc bản thân còn trẻ nhỏ thì không. Não bộ của trẻ chưa hoàn toàn phát triển để chúng kiểm soát được hành vi của mình. Vì thế, trong những trường hợp này, cha mẹ hãy đối xử với con như một người bạn, tìm hiểu nguyên nhân, sau đó phân tích và giải thích cho con hiểu.

Xem thêm: Dạy con bằng roi vọt và 4 hậu quả đến cha mẹ cũng không ngờ tới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận