Dạy con bằng roi vọt và 4 hậu quả đến cha mẹ cũng không ngờ tới

Đến tận ngày nay, có nhiều cha mẹ vẫn áp dụng phương pháp dạy con bằng roi vọt mà không hề biết nó có thể mang tới những tác hại khôn lường.

Thùy Nguyễn
11:00 20/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu trẻ thường xuyên bị giáo dục bằng phương pháp roi vọt sẽ mang lại 4 hậu quả đáng sợ sau đây.

Trẻ trở nên hung hăng, bạo lực hơn

Một đứa trẻ nếu thường xuyên bị cha mẹ đánh mắng sẽ trở nên nóng tính hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Trẻ sẽ có những hành động bạo lực hơn trong các mối quan hệ, sẵn sàng bắt nạt người khác.

Đại học Tulane đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện, những đứa trẻ thường xuyên bị roi vọt từ khi lên 3 tuổi sẽ có biểu hiểu hung hăng hơn khi lên năm nếu so sánh với những đứa trẻ không bị cha mẹ đánh mắng. Vì thế, đánh mắng không phải là phương pháp giáo dục con cái hiệu quả.

Gia tăng các hành vi sai trái

Đây chính là kết quả nghiên cứu của bà Sandra Ggraham-Bermann thuộc Phòng thí nghiệm bạo lực trẻ em và Chấn thương, Đại học Michigan.

4-hau-qua-dang-so-khi-cha-me-day-con-bang-roi-vot-2
Đánh mắng không phải là phương pháp giáo dục con cái hiệu quả. Ảnh minh họa

Dùng đòn roi để trừng phạt có thể khiến trẻ tạm thời ngoan ngoãn, tuy nhiên con sẽ dần dần tích tụ căm phẫn trong lòng, hình thành tư tưởng chống đối trong tương lai. Những đứa trẻ lớn lên trong roi vọt đến khi trưởng thành dễ có những hành vi nổi loạn như cãi cha mẹ, trốn học, hút thuốc lá, bỏ nhà đi...

Suy giảm khả năng nhận thức

Thực tế, một đứa trẻ thường xuyên phải chịu cảnh roi vọt của cha mẹ sẽ dẫn tới sự thay đổi trong chất xám, ảnh hưởng tiêu cực đến IQ của trẻ. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến khả năng quyết định và khả năng xử lý thông tin của con.

Chưa kể, phần lớn những đứa trẻ hay bị đánh đòn thường không tốt nghiệp đại học. Trẻ sau này sẽ có sự nghiệp kém thành công hơn so với những đứa trẻ được cha mẹ yêu thương và giáo dục một cách khoa học.

Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần

Khi bị cha mẹ đánh mắng, trách phạt bằng roi vọt không chỉ khiến trẻ bị đau về thể xác mà còn ảnh hưởng đến cả tinh thần của con. Điều này còn có thể dẫn tới các rối loạn hành vi, rối loạn lo âu và trầm cảm. Tồi tệ hơn, trẻ có thể có những suy nghĩ tiêu cực như hành hạ bản thân, tự tử; cảm thấy tự ti và có cảm xúc, tính cách bất ổn.

4-hau-qua-dang-so-khi-cha-me-day-con-bang-roi-vot-3
Khi bị cha mẹ đánh mắng không chỉ khiến trẻ bị đau về thể xác mà còn ảnh hưởng đến cả tinh thần của con. Ảnh minh họa

Nhiều nhà nghiên cứu còn chỉ ra, những đứa trẻ thường xuyên bị đánh mắng sẽ có ít chất xám trong vỏ não ở trước trán hơn và nguy cơ cao phải đối mặt với căn bệnh trầm cảm và các chứng rối loạn sức khỏe khác.

Vì thế, đòn roi không thể giải quyết được vấn đề. Cha mẹ nên nuôi dạy, giáo dục con cái bằng phương pháp khoa học, giúp con lớn lên trong tình yêu thương và môi trường lành mạnh. Những lúc nóng giận, đừng vội vàng la mắng hay đánh đập con, cha mẹ hãy hít thở sâu, lấy lại bình tĩnh. Sau đó, cùng con trò chuyện, chỉ cho con lỗi sai, giúp con hiểu được hậu quả từ việc làm của mình, rồi cha mẹ chỉ cho con hướng giải quyết, khắc phục để lần sau sẽ không tái phạm. Những bậc cha mẹ thông thái sẽ biết kiểm soát, làm chủ cảm xúc của mình, không để sự nóng giận lấn át lý trí. 

Xem thêm: 7 nguyên tắc dạy con siêu hiệu quả 99% cha mẹ thông thái đều áp dụng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận